Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên vốn, đất cho các khu tái định cư

07:08, 13/08/2022

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022, Đồng Nai sẽ triển khai hơn 1,5 ngàn dự án. Trong đó có hàng trăm dự án thu hồi đất và phải bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân trong vùng dự án. Để rút ngắn thời gian thực hiện dự án, tỉnh ưu tiên đất, vốn làm trước các khu TĐC.

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022, Đồng Nai sẽ triển khai hơn 1,5 ngàn dự án. Trong đó có hàng trăm dự án thu hồi đất và phải bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân trong vùng dự án. Để rút ngắn thời gian thực hiện dự án, tỉnh ưu tiên đất, vốn làm trước các khu TĐC.

TP.Biên Hòa đang gấp rút làm khu tái định cư cho dự án ven sông Đồng Nai
TP.Biên Hòa đang gấp rút làm khu tái định cư cho dự án ven sông Đồng Nai

Theo Sở TN-MT, trong giai đoạn 2015-2021, Đồng Nai đã phải hủy hơn 990 dự án có diện tích trên 8,3 ngàn ha với lý do quá thời hạn chưa triển khai. Nguyên nhân, nhiều dự án vướng ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và thiếu các khu TĐC.

* Xây dựng trước các khu TĐC

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 đã được tỉnh phê duyệt thì mỗi địa phương sẽ triển khai từ 400-600 dự án trên nhiều lĩnh vực để góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Các lĩnh vực được ưu tiên triển khai nhiều dự án là giao thông, khu dân cư, thương mại dịch vụ, các công trình công cộng. Có những dự án buộc phải giải tỏa trắng nhiều hộ dân nên cần có nơi TĐC và theo quy định của Trung ương thì các điều kiện sống ở nơi TĐC phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Do đó, nếu địa phương nào chuẩn bị trước các khu TĐC thì khi triển khai dự án sẽ thuận lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Sắp tới, các huyện, thành phố sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng của quốc gia, vùng, tỉnh và địa phương. Hầu hết dự án sẽ thu hồi đất của người dân nên phải bố trí TĐC. Do đó, các địa phương phải căn cứ vào quy hoạch dự án để ưu tiên bố trí quỹ đất, vốn thực hiện trước các khu TĐC ở những vị trí phù hợp để di dời người dân đến khi tiến hành thực hiện dự án. Có sẵn các khu TĐC, việc bồi thường, thu hồi đất sẽ thuận lợi và rút ngắn được thời gian triển khai dự án”.

Thời gian qua, nhiều dự án quan trọng của tỉnh triển khai chậm, trong đó một phần là do thiếu khu TĐC như các dự án: đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa…

Trong 5 năm qua, Đồng Nai đã triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 531 dự án, gồm các dự án về giao thông, thủy lợi, khu dân cư, TĐC, khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Đồng thời, thực hiện thu hồi đất của hơn 33,7 ngàn trường hợp với tổng diện tích khoảng 9,5 ngàn ha. Trong đó, đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với 273 dự án, còn lại 258 dự án với diện tích trên 7,1 ngàn ha đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Theo Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức, trên địa bàn tỉnh hiện có 75 khu TĐC đã hoàn thành việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, có gần 2,5 ngàn lô đất TĐC chưa bố trí. Các khu TĐC được hình thành và đầu tư xây dựng mới theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Phần lớn các khu TĐC được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và tốt hơn nơi ở cũ, góp phần ổn định cuộc sống của người dân tại nơi ở mới.

Các địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng 16 khu TĐC, sau khi hoàn thành hạ tầng sẽ có gần 13,6 ngàn lô TĐC. Tỉnh đang tiếp tục kêu gọi, lập thủ tục đầu tư 25 khu TĐC để giải quyết nhu cầu về TĐC khi thực hiện các dự án trong thời gian tới.

* TĐC tốt sẽ thu hồi đất nhanh

Nhiều hộ dân có nhà, đất bị quy hoạch dự án đều có chung mong muốn tỉnh sớm bồi thường, hỗ trợ, TĐC để đến nơi ở mới ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các hộ dân cũng hy vọng giá bồi thường, hỗ trợ không quá thấp để bớt bị thiệt thòi, nơi TĐC khang trang và càng gần nơi ở cũ càng tốt. Nếu đáp ứng được những yêu cầu trên, người dân sẽ sớm giao đất, nhận tiền bồi thường và đến khu TĐC sinh sống.

TP.Biên Hòa là nơi đang cần nhiều khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi đất làm dự án. Ảnh: Hương Giang
TP.Biên Hòa là nơi đang cần nhiều khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi đất làm dự án. Ảnh: Hương Giang

Bà Lê Thị Mai (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) chia sẻ: “Đất của gia đình tôi quy hoạch dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành nên nhiều năm nay không dám đầu tư phát triển kinh tế vì sợ sẽ thu hồi. Thế nhưng, dự án đã quy hoạch hơn 7 năm nay vẫn chưa làm xong khiến gia đình tôi và nhiều hộ dân khác ở đây bị hạn chế rất nhiều quyền lợi trên thửa đất. Do đó, gia đình tôi chỉ mong huyện và chủ đầu tư nhanh chóng bồi thường với giá cả phù hợp và bố trí TĐC để tôi giao đất”.

Tại các địa phương như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom…, có những dự án quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai được. Trong đó, có những dự án bị “treo” 2 lần là dự án “treo” và quy hoạch “treo”. Cụ thể là dự án quá thời hạn quy định không triển khai bị thu hồi nhưng vẫn giữ nguyên quy hoạch nên người dân bị hạn chế quyền lợi của mình. Riêng TP.Biên Hòa, khi triển khai các khu TĐC khó khăn hơn những nơi khác vì phải TĐC cho TĐC.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho hay: “Giai đoạn 2021-2030, thành phố triển khai rất nhiều dự án, phần lớn các dự án phải thu hồi đất của các gia đình, cá nhân và phải TĐC. Thế nhưng, thành phố không có sẵn quỹ đất để xây dựng các khu TĐC nên phải thu hồi đất cho các hộ dân để xây dựng TĐC. Do đó, có nhiều dự án phải TĐC cho TĐC mất khá nhiều thời gian cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng”.

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Lộc, đa số người dân mong muốn được TĐC ở những khu vực gần nơi ở cũ để thuận lợi cho việc học hành của con cái và công việc đang làm.

Hương Giang


Giám đốc Sở KH-ĐT NGUYỄN HỮU NGUYÊN: Tái định cư góp phần giúp dự án triển khai đúng tiến độ

Các địa phương cần phải quy hoạch đất đai, xây dựng và thực hiện các hồ sơ thủ tục để đầu tư trước các khu TĐC cho các dự án. Vì trong những năm tới, Đồng Nai triển khai rất nhiều dự án quan trọng của quốc gia, tỉnh, huyện như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đường vành đai, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị… Vì thế, ngay từ bây giờ, các huyện, thành phố phải rà soát, tính toán trước các khu TĐC cho hài hòa, phù hợp và phân ra lộ trình để triển khai. Có sẵn các khu TĐC sẽ góp phần giúp những dự án đầu tư công sớm bàn giao mặt bằng để thi công. Như vậy, nguồn vốn đầu tư công được giải ngân theo đúng tiến độ, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Giám đốc Sở Xây dựng HỒ VĂN HÀ: Tính toán trước nhu cầu để triển khai dự án 

Đồng Nai đang ưu tiên vốn, đất đầu tư các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và các khu TĐC cho người dân bị thu hồi đất để triển khai các dự án. Thời gian qua, các địa phương đã quy hoạch dự án cho những đối tượng trên và tỉnh cũng đã tính toán đến nguồn vốn để hỗ trợ cho các chủ đầu tư thực hiện dự án. Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để hỗ trợ các chủ đầu tư, địa phương trong việc hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công xây dựng dự án. Từng địa phương xem xét lại các dự án sẽ triển khai trong thời gian tới để tính toán trước nhu cầu về nơi ở của người dân bị thu hồi đất, người có thu nhập thấp để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đất đai, xây dựng cho phù hợp.

Giám đốc Sở TN-MT ĐẶNG MINH ĐỨC: Tách riêng thành những tiểu dự án

Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 14 quyết định phê duyệt tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, TĐC thành tiểu dự án riêng đối với 14 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã giao UBND cấp huyện làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án. Việc tách riêng tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với từng dự án đầu tư giúp đảm bảo cho các địa phương chủ động thực hiện các khâu trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Khánh Minh (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích