Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại dự án Sân bay Long Thành

07:08, 09/08/2022

Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung, khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung, khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Tổ Công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành tuần tra khu vực triển khai dự án. Ảnh: T.Danh
Tổ Công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành tuần tra khu vực triển khai dự án. Ảnh: T.Danh

Với vai trò, vị trí và quy mô triển khai dự án, Ban TVTU đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-6-2022 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại dự án này.

* Chủ động kiểm soát ANTT

Theo đánh giá của Ban TVTU, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, công tác đảm bảo ANTT trong quá trình triển khai dự án Sân bay Long Thành đã được tổ chức thực hiện đạt kết quả quan trọng, kịp thời phát hiện, xử lý, giải quyết có hiệu quả các nguy cơ, vấn đề phức tạp liên quan đến dự án, không để phát sinh “điểm nóng” về ANTT.

Phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định của Ban TVTU về chỉ định thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh ngày 26-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị lực lượng công an phải xây dựng các phương án, kế hoạch để đấu tranh, xử lý các loại tội phạm sẽ phát sinh hoặc tăng cường hoạt động khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, thời gian tới, trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng, khai thác sân bay Long Thành sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư với một lực lượng lao động rất lớn từ các vùng, miền đến cư trú và làm ăn sinh sống. Khi sân bay đi vào hoạt động cũng sẽ có nhiều người nước ngoài và trong nước nhập cảnh, xuất cảnh qua sân bay, điều đó sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến ANTT. Đáng chú ý nhất là tình trạng khiếu nại liên quan đến dự án; vấn đề đảm bảo an sinh xã hội; bố trí tái định cư cho người dân; bảo đảm an toàn cho hành khách; phòng, chống buôn lậu và tội phạm quốc tế; đảm bảo an toàn giao thông; bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động...

Trước tình hình đó, yêu cầu đặt ra nhiệm vụ cấp bách và thường xuyên cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT phục vụ quá trình xây dựng và khai thác sân bay Long Thành một cách hiệu quả.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của Công an tỉnh, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, dự án Sân bay Long Thành đã và đang được triển khai sẽ có những tác động không nhỏ đến tình hình ANTT và an toàn giao thông trong khu vực. Yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng Công an tỉnh là hết sức nặng nề. Lực lượng công an phải nhận diện, phân tích làm rõ nguyên nhân về những tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, khắc phục.

* Không để bị động bất ngờ

Để đảm bảo tốt tình hình ANTT tại dự án Sân bay Long Thành, theo Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các kế hoạch của Công an tỉnh. Trong đó, chủ công là Tổ công tác đảm bảo ANTT sân bay Long thành phối hợp với công an địa phương đảm bảo ANTT, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT tại khu vực triển khai dự án.

Cụ thể, hằng tháng Tổ Công tác tham mưu Ban lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT trên các tuyến giao thông, địa bàn triển khai dự án Sân bay Long Thành (giai đoạn 1) và dự án Xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo Tổ Đảm bảo ANTT sân bay Long Thành, từ đầu năm 2021 đến tháng 7-2022, đơn vị đã triển khai 968 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 12 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra khép kín trên địa bàn khu vực triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Mục đích của các buổi tuần tra nhằm kiểm soát bảo đảm ANTT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; cơ động chiến đấu; kịp thời ngăn chặn, trấn áp các vụ gây rối, biểu tình, bạo loạn; đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, bảo đảm ANTT trên địa bàn; tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn thuộc khu vực xây dựng sân bay. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng phương án giải tán đám đông gây rối ANTT tại dự án đang xây dựng để tổ chức thực hiện.

Trung tá Hà Văn Bình, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết thời gian qua, Công an huyện đã và đang triển khai rất chặt chẽ quy chế phối hợp với  Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đảm bảo an toàn, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng công an các đơn vị, địa phương nên công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT tại đại công trường dự án Sân bay Long Thành được kịp thời, đảm bảo các hoạt động được an toàn.

Một số vi phạm về ANTT như: trộm cắp tài sản, ẩu đả, cố ý gây thương tích... đều được lực lượng công an giải quyết kịp thời. Cụ thể, vào ngày 20-2, trong lúc tuần tra khu vực triển khai dự án, Tổ Đảm bảo ANTT sân bay Long Thành phát hiện một đối tượng nghi “ngáo đá” dùng dao tấn công người dân. Đối tượng này sau đó được lực lượng tuần tra bắt giữ giao Công an xã Bình Sơn (H.Long Thành) lập hồ sơ xử lý.

Ngoài ra, trong tháng 8-2021, lực lượng tuần tra quanh dự án Sân bay Long Thành phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp tài sản và bắt giữ một nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng tại địa bàn xã Bình Sơn.

5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại dự án Sân bay Long Thành. Đồ họa: Hải Quân
5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại dự án Sân bay Long Thành. Đồ họa: Hải Quân

“Ngoài các vụ việc nhỏ nêu trên, trong khu vực triển khai dự án Sân bay Long thành chưa để xảy ra vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, gây mất ANTT nổi cộm” - trung tá Hà Văn Bình cho hay.

Phát biểu khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh vào ngày 26-7, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh cho biết Đồng Nai đang là một “đại công trường” với nhiều công trình, dự án lớn (trong đó có dự án Sân bay Long Thành). Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh sẽ triển khai các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung, tại các dự án trọng điểm nói riêng. Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh xem đây là nhiệm vụ chính trị cần phải lãnh đạo các lực lượng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này.

Phát biểu tại hội nghị triển khai quyết định của Ban TVTU về chỉ định thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh ngày 26-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, thời gian tới, thời cơ, thuận lợi nhiều nhưng khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo ANTT của lực lượng công an cũng không ít. Do đó, Giám đốc Công an tỉnh cùng với tập thể Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong số các nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an, có nhiệm vụ triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị về công tác đảm bảo ANTT. Trong đó có Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong quá trình xây dựng và khai thác dự án Sân bay Long Thành.

Trần Danh

Tin xem nhiều