Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho ngày tựu trường năm học mới

03:08, 15/08/2022

Khoảng 1 tuần nữa, học sinh các bậc học của Đồng Nai sẽ bắt đầu tựu trường chuẩn bị cho năm học 2022-2023. Sở GD-ĐT đang khẩn trương phối hợp với các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đảm bảo nguồn cung cấp sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh.

Khoảng 1 tuần nữa, học sinh các bậc học của Đồng Nai sẽ bắt đầu tựu trường chuẩn bị cho năm học 2022-2023. Sở GD-ĐT đang khẩn trương phối hợp với các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đảm bảo nguồn cung cấp sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh.

Một góc sân Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm mới tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa)
Một góc sân Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm mới tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết, năm học mới này TP.Biên Hòa tăng 10,9 ngàn học sinh, áp lực trường lớp thêm căng thẳng. Nhưng thành phố lại có thêm 3 công trình trường học xây mới và 5 trường học được xây dựng bổ sung thêm phòng học với tổng số gần 160 phòng.

Niềm vui ở những ngôi trường mới

Sau 1 năm trễ hẹn, năm học này cô và trò Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) phấn khởi khi được chuyển đến cơ sở mới tại P.Bửu Long. Đây cũng là năm học trường chỉ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển với những học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 5 ở một số phường lân cận thay vì toàn thành phố như trước. Hiện nay, công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến trước ngày tựu trường của học sinh THCS (ngày 20-8), hạng mục cuối cùng là cổng trường sẽ hoàn thành.

Đồng Nai khai giảng chung với cả nước vào ngày 5-9

Theo quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên Bộ GD-ĐT mới ban hành, thời gian tựu trường được quy định sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Cả nước sẽ tổ chức khai giảng vào ngày 5-9.

Cô Nguyễn Thu Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, năm học sắp tới sẽ là năm học lịch sử trong quá trình phát triển của nhà trường khi chính thức được tổ chức dạy và học ở cơ sở mới. Nếu cơ sở cũ chỉ có 12 phòng học thì cơ sở mới có 40 phòng và các phòng chức năng như: thư viện, thí nghiệm (lý, hóa sinh), tin học, âm nhạc, mỹ thuật, nhà thi đấu, hội trường đa năng, phòng truyền thống và cả sân bóng mini. Đặc biệt, đây cũng là trường công lập đầu tiên của TP.Biên Hòa có hồ bơi kiên cố.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay số lượng học sinh đến tuổi vào lớp 1 của phường tăng cao. Phường có tới 3 trường tiểu học nên mỗi trường sẽ “gánh” thêm một lượng học sinh nhất định phân theo tuyến để không xảy ra quá tải cục bộ.

Dù học sinh tăng nhưng Trường tiểu học Hà Huy Giáp lại được xây bổ sung thêm 12 phòng học mới trên khu đất hiện hữu. Nhà trường đề nghị đơn vị thi công cố gắng hoàn thành công trình trước ngày khai giảng để có điều kiện dọn dẹp vệ sinh, trang trí lớp học tươm tất, đón học sinh tựu trường.

Trường mầm non Tân Hạnh (P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cũng đang hối hả thi công các hạng mục cuối cùng cho năm học mới, thay thế cho ngôi trường cũ vừa nhỏ vừa xuống cấp. Trường mầm non Tân Hạnh mới có tới 12 phòng học và các phòng chức năng, khu văn phòng, sân vườn khang trang, hiện đại.

Chị Lê Thị Hoài Thương (ở KP.3, P.Tân Hạnh) chia sẻ: “Được gửi con ở trường mầm non công lập với học phí thấp, lại mới xây dựng khang trang nên tôi rất phấn khởi. Nếu so với gửi con ở trường tư thục trước đây thì tôi sẽ tiết kiệm được gần 2 triệu đồng/tháng”.

Nỗ lực cho năm học mới

Xuân Lộc là một trong những huyện có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cao nhất tỉnh ở tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT. Toàn huyện có 63/66 là trường chuẩn (tỷ lệ 95,5%). Năm học mới này H.Xuân Lộc sẽ đưa vào sử dụng 1 trường mầm non quy mô 20 phòng học với số tiền đầu tư gần 35 tỷ đồng; xây bổ sung 34 phòng với số tiền trên 10 tỷ đồng, đồng thời chuẩn bị khởi công 9 công trình trường học mới với tổng số vốn dự kiến 71 tỷ đồng.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết: “Năm học mới sắp tới huyện không còn lo lắng về thiếu trường lớp, nhờ được tỉnh quan tâm. Huyện đang dồn lực cho công tác chuẩn bị về trang bị đồ dùng dạy học, kiểm tra giáo án, đội ngũ sẵn sàng cho năm học mới”.

Là địa phương gặp áp lực về trường lớp chỉ đứng sau TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho năm học 2022-2023. Theo đó, các trường công lập từ mầm non đến THPT trên địa bàn huyện đều đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Hiệu trưởng Trường THPT Lâm nghiệp (H.Trảng Bom) Nguyễn Trường Sơn cho biết, đây là năm thứ 2 trường đi vào hoạt động với học sinh của 2 khối lớp 10 và 11, tổng số trên 600 học sinh. Nhà trường đã góp phần giảm tải cho các trường THPT trên địa bàn, nhất là trung tâm TT.Trảng Bom.

Đây là năm đầu tiên nhà trường triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với học sinh lớp 10. Do vậy nhà trường đã thông báo cho học sinh trúng tuyển lớp 10 đến trường sớm để thực hiện khảo sát, kiểm tra, đánh giá học sinh, sau đó phân lớp cho phù hợp.

Theo Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai, hiện 5,5 triệu bản sách giáo khoa dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đã chuyển về các trường. Trước ngày 25-8, học sinh lớp 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ nhận được sách theo đăng ký. Sở dĩ sách lớp 10 chậm tiến độ giao so với các loại sách còn lại vì năm nay các trường phải cho học sinh lớp 10 chọn môn học, sau đó mới đăng ký sách cho đơn vị cung cấp. Hiện UBND tỉnh đã cấp cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai vay 20 tỷ đồng không lãi suất để đảm bảo cung ứng các mặt hàng cho năm học mới.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH:

Các trường sẽ không bị động khi áp dụng chương trình mới

 Năm học 2022-2023 ngoài lớp 1, 2 và 6 đã học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 từ 2 năm học trước thì sẽ có học sinh lớp 3, 7 và 10 chính thức tiếp cận với chương trình mới. Việc tập huấn chương trình cho cán bộ chủ chốt và giáo viên các trường đã hoàn thành. Hiện nay, Sở đang tiếp tục tiến hành tập huấn về công tác tổ chức thi kiểm tra, đánh giá đối với học sinh học tập theo chương trình mới. Bên cạnh đó là việc đôn đốc các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Sở chỉ đạo các trường không để bị động khi áp dụng chương trình mới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều