Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát chặt chẽ việc tăng lương tối thiểu vùng

03:08, 01/08/2022

Lương tối thiểu vùng (TTV) chính thức tăng thêm 6% từ ngày 1-7-2022. Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã thông báo điều chỉnh lương cho người lao động (NLĐ). 

Lương tối thiểu vùng (TTV) chính thức tăng thêm 6% từ ngày 1-7-2022. Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã thông báo điều chỉnh lương cho người lao động (NLĐ). Đây là chính sách kịp thời nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ, tạo động lực để giữ chân NLĐ gắn bó với các công ty.

Công nhân Công ty TNHH SX-TM Thiên Long Long Thành trong giờ làm việc
Công nhân Công ty TNHH SX-TM Thiên Long Long Thành trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở ngành mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh cho biết, việc các DN tăng lương TTV cho NLĐ kịp thời là điều rất phấn khởi để ổn định thị trường lao động. Tuy nhiên, các sở, ngành, tổ chức Công đoàn của tỉnh cần tăng cường giám sát chặt chẽ việc điều chỉnh lương đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Tăng lương để giữ chân lao động

Theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu, mức lương TTV chính thức được điều chỉnh từ 180-260 ngàn đồng, tùy thuộc theo vùng từ ngày 1-7-2022.

Ông LÊ HÀO, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, hằng năm, công ty đều có lộ trình tăng lương cho NLĐ. Riêng năm nay, công ty đã tăng lương cho NLĐ trong tháng 4 là 3%. Trong tháng 7 vừa qua, DN tiếp tục tăng 6% lương cho tất cả NLĐ. Mặc dù mức lương của NLĐ cao hơn lương TTV, song DN vẫn điều chỉnh lương cho NLĐ để giúp họ có thêm chi phí trang trải thêm cho cuộc sống, yên tâm gắn bó với sự phát triển của DN.

Ghi nhận tại các DN trên địa bàn Đồng Nai cho thấy, đa số các DN đã điều chỉnh lương TTV và xây dựng thang bảng lương mới theo quy định tại Nghị định 38. Nhiều DN đang trả lương cho NLĐ cao hơn mức lương TTV, song để khuyến khích công nhân gắn bó, các DN đã nỗ lực điều chỉnh tăng thêm 6% tiền lương. Bên cạnh đó, vẫn duy trì hỗ trợ NLĐ tiền chuyên cần, ăn ca, xăng xe, nhà ở và các phúc lợi khác…

Là DN có hơn 3 ngàn NLĐ, Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Khu công nghiệp Amata) đã thông báo điều chỉnh lương TTV cho NLĐ bình quân từ 6-7% (tương ứng 260-390 ngàn đồng/tháng) đối với công nhân trực tiếp hưởng lương sản phẩm và công nhân hưởng lương công nhật. Đây là chính sách kịp của DN nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ trong thời điểm giá cả các mặt hàng đều tăng như hiện nay. Sau khi biết thông tin tăng lương, đa phần công nhân công ty rất phấn khởi sau 2 năm chờ đợi tăng lương do đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Kings Grating (H.Nhơn Trạch), để giữ chân cũng nhưng ghi nhận những nỗ lực của NLĐ trong thời gian qua, công ty quyết định tăng lương cho toàn thể NLĐ 500 ngàn đồng/người và tăng phụ cấp 100 ngàn đồng/người. Công nhân Lê Văn Tiến, làm việc tại công ty cho hay, ngay khi nhận được thông báo tăng lương, công nhân toàn công ty rất phấn khởi và hài lòng với sự quan tâm điều chỉnh lương của DN. “2 năm qua, đối diện với nhiều khó khăn của dịch bệnh, nay giá cả hàng hóa leo thang khiến chúng tôi phải tính toán chi tiêu tiết kiệm hết cỡ. Vì vậy, với công nhân, tăng thêm đồng lương nào là rất quan trọng vì giúp chia sẻ bớt chi phí thuê trọ và nhiều khoản phát sinh khác” - anh Tiến chia sẻ.

Để giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ngay từ đầu năm, nhiều DN đã chủ động tăng lương cho NLĐ; đồng thời cân đối tài chính để tiếp tục tăng lương TTV cho NLĐ từ tháng 7. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kin Yip Bags & Hats Manufactory (H.Vĩnh Cửu) cho hay, hiện công ty đang gặp khó khăn về nhân lực nhưng vẫn điều chỉnh TTV cho NLĐ với mức 6%. Mức tăng này được đưa ra sau khi Công đoàn thảo luận với chủ sử dụng lao động. “Hiện cuộc sống của nhiều NLĐ còn khó khăn, nhất là lao động ở trọ nên DN quyết định tăng lương để hỗ trợ NLĐ. Với trên 200 NLĐ, quỹ lương của DN sẽ đội lên, song đây là giải pháp để giữ chân lao động” - chị Hiền bày tỏ.

Giám sát chặt chẽ việc điều chỉnh lương

Thực tế, trong những ngày gần đây, ở một số DN trên địa bàn Đồng Nai đã diễn ra tình trạng ngừng việc tập thể liên quan đến việc điều chỉnh lương TTV. Nguyên nhân do các DN đã tăng lương từ đầu năm nhưng khi ra thông báo không giải thích rõ ràng cho NLĐ hiểu nên dẫn đến NLĐ hiểu sai việc điều chỉnh lương TTV, dẫn đến ngừng việc. Ngoài ra, một số DN vẫn đang cân đối tài chính nên chưa thông báo kịp thời cho NLĐ. Cũng có DN do mức lương trả cho NLĐ cao hơn lương TTV nên không điều chỉnh trong tháng 7-2022 nhưng không tổ chức đối thoại với NLĐ…

Công nhân Công ty TNHH SX-TM Thiên Long Long Thành trong giờ làm việc
Công nhân Công ty TNHH SX-TM Thiên Long Long Thành trong giờ làm việc. Ảnh: LAN MAI

 Làm việc với UBND tỉnh mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh cho hay, cùng với việc đẩy mạnh chính sách hỗ trợ tiền nhà, việc tăng lương TTV kịp thời nhằm mục đích giữ chân NLĐ, ổn định thị trường lao động trong thời điểm khan hiếm lao động như hiện nay. Ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh, nếu DN thực tốt các chế độ chính sách, không có lý do gì để NLĐ “nhảy việc” hoặc nghỉ việc. Do đó, tăng lương là một trong những giải pháp chia sẻ khó khăn với NLĐ, vừa là động lực thúc đẩy NLĐ làm việc hiệu quả, năng suất. Ông Thanh đề nghị Đồng Nai cũng như các sở, ngành và đặc biệt tổ chức Công đoàn cần tăng cường giám sát việc điều chỉnh lương của DN đối với NLĐ, đặc biệt, không để cắt giảm các phúc lợi hoặc thúc ép NLĐ làm quá giờ quá định.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã  tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định 38 đến NLĐ và các DN để triển khai thực hiện đúng quy định. Cùng với đó, chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, chủ động đề xuất và đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nhằm thỏa thuận về tiền lương và các điều kiện lao động khác có lợi hơn cho NLĐ. Qua nắm tình hình và báo cáo của các cấp Công đoàn, đến thời điểm này đa số các DN đã điều chỉnh mức lương TTV và được sự đồng thuận của NLĐ.

Để giám sát việc thực hiện Nghị định 38 quy định về mức tăng lương TTV đối với NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cấp Công đoàn chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động tham gia cùng với người sử dụng lao động xây dựng thang, bảng lương của DN theo quy định mới về tăng lương TTV; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, nhất là việc thực hiện Nghị định 38 về điều chỉnh lương TTV của Chính phủ. Đồng thời, đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ. Qua đó góp phần bảo đảm sự ổn định của thị trường lao động và an sinh xã hội của NLĐ.

Lan Mai


Ông TRỊNH NGỌC THUẬN, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Thiên Long Long Thành:

DN đang cân nhắc để điều chỉnh lương TTV cho NLĐ

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ cũng như giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, từ đầu năm đến nay, DN đã 2 lần điều chỉnh mức lương cho NLĐ. Cụ thể, điều chỉnh lương tăng 8% vào tháng 1 và tháng 4-2022. Đây là sự chia sẻ rất lớn với NLĐ sau đại dịch Covid-19.

Hiện tại DN cũng đang cân nhắc xem có điều chỉnh tiếp nữa hay không vì ngoài chế độ lương, NLĐ còn được thưởng lương vượt lợi nhuận, thưởng tháng 13 và tháng 14. Nếu lợi nhuận vượt sẽ tăng tỷ lệ lương tháng 14 lên cao hơn. Riêng 6 tháng đầu năm, DN đang lên kế hoạch để thưởng vượt lợi nhuận cho NLĐ. Đây là những chính sách phúc lợi lâu nay của công ty để chăm lo cho NLĐ tốt hơn.

Ông LÊ THANH TÙNG, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh:

Công đoàn chú trọng đối thoại với DN

Mức lương TTV chính thức tăng thêm 6% đáp ứng mong mỏi sau hơn 2 năm chưa được điều chỉnh của NLĐ. Do đó, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tìm giải pháp, đặt lịch đối thoại với chủ sử dụng lao động để sớm điều chỉnh lương cho NLĐ. Qua nắm bắt, nhiều DN đã quyết định tăng lương cơ bản cho công nhân, đây là những DN đang trả lương cơ bản cao hơn mức lương TTV cho NLĐ.

Đối với một số DN chưa thông báo tăng lương cho NLĐ, các Công đoàn cơ sở vẫn đang đàm phán để thống nhất mức tăng lương TTV cho NLĐ. Sau khi 2 bên đạt được thoả thuận về mức tăng, các DN sẽ thông báo tăng lương cho NLĐ.

Chị LÊ THỊ NGA, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom):

Phấn khởi vì được tăng lương

Từ ngày 1-7 vừa qua, công ty đã có thông báo tăng lương cho hơn 26 ngàn NLĐ đang làm việc tại công ty. Việc tăng lương kịp thời, đúng quy định của DN khiến NLĐ rất phấn khởi và có thêm động lực làm việc. Công ty tăng lương đúng thời điểm tác động rất nhiều đến tinh thần làm việc trách nhiệm của công nhân, đặc biệt giữ chân công nhân có tay nghề nhiều năm gắn bó, cống hiến với DN.      

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều