Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đường đến trường của học sinh an toàn hơn

02:08, 31/08/2022

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh, học sinh đã quay trở lại trường bắt đầu cho năm học mới 2022-2023. Chính vì vậy, vào giờ tan học, tình hình giao thông nói chung, nhất là khu vực trước cổng các trường học nói riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh, học sinh đã quay trở lại trường bắt đầu cho năm học mới 2022-2023. Chính vì vậy, vào giờ tan học, tình hình giao thông nói chung, nhất là khu vực trước cổng các trường học nói riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện đưa rước học sinh tại một trường học trên địa bàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) dịp đầu năm học 2022-2023
Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện đưa rước học sinh tại một trường học trên địa bàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) dịp đầu năm học 2022-2023. Ảnh: Đ.TÙNG

Để đường đến trường của học sinh trở nên an toàn hơn, các ngành chức năng như: GT-VT, GD-ĐT đã phối hợp đề ra các phương án thiết thực, trong đó tập trung kiểm soát người tham gia giao thông, tạo thông thoáng cho khu vực các cổng trường trong nội ô TP.Biên Hòa.

Còn nhiều nỗi lo

Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, những ngày qua, nhiều trường học trên toàn tỉnh, học sinh đã đi học trở lại. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị, tuyên truyền quy định về ATGT cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng để hỗ trợ điều tiết, hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường học chưa được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Việc này dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại cổng các trường học vào giờ cao điểm, đặc biệt là tại TP.Biên Hòa, nơi tập trung lượng học sinh rất đông (khoảng 230 ngàn em, chiếm gần 32% học sinh toàn tỉnh).

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) TRẦN MINH LỢI cho biết, thời gian qua, trung tâm lưu ý kiểm tra kỹ các loại xe khách, nhất là xe vận chuyển hành khách loại 16 chỗ, 32 chỗ (thường dùng đưa đón học sinh ở TP.Biên Hòa). Trong đó, lưu ý độ an toàn các loại cửa (cửa hông, cửa sau), dây an toàn, số ghế ngồi theo thiết kế ban đầu; cương quyết không để lọt các loại xe không đạt tiêu chuẩn an toàn lưu thông ra đường.

Có thể kể đến một số trường học tại TP.Biên Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông vào các thời gian cao điểm sáng và chiều như: Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến), Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (P.Tân Mai), Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng)… Đây là những ngôi trường nằm tại các cung đường lớn, các giao lộ đông đúc nên khi phụ huynh, xe đưa rước tập trung trước trường dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Ngoài ra, các nguy cơ mất ATGT cho học sinh còn đến từ việc một số xe đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn, không có sự giám sát của giáo viên trong quá trình di chuyển từ nhà các em đến trường (và ngược lại). Một số xe đã quá cũ nhưng vẫn đưa rước học sinh tại một số khu vực vùng ven, ngoại thành.

Không chỉ vậy, một số phụ huynh học sinh các trường tiểu học, THCS tại TP.Biên Hòa bày tỏ lo lắng, những năm học trước đây còn xảy ra tình trạng các đơn vị vận tải không tuân thủ các quy định trong hợp đồng. Mà cụ thể là việc tự ý thay đổi tài xế, thay đổi xe đưa rước học sinh (đổi từ xe đủ chuẩn sang xe không đạt đăng kiểm), hoặc thêm các ghế phụ để chở quá số học sinh theo thiết kế gốc.

Bên cạnh đó, tình trạng học sinh THPT chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên diễn ra khá phổ biến. Để “né” sự phát hiện của giáo viên, nhiều học sinh chọn cách gửi xe tại các điểm giữ xe xa cổng trường. Việc học sinh điều khiển xe phân khối lớn khiến nhiều người lo ngại vì các em chưa được đào tạo về kỹ năng điều khiển xe, chưa có kinh nghiệm xử lý các tình huống bất ngờ, dễ gây va chạm với các phương tiện khác.

Bà Nguyễn Thị Huyền (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tình trạng học sinh vừa đi xe phân khối lớn, vừa chạy nhanh, chạy ngược chiều còn khá phổ biến. Việc này gây nguy hiểm cho chính các em và những người tham gia giao thông xung quanh. Tôi cho rằng, không phải chờ cơ quan chức năng xử phạt mà chính các phụ huynh phải nhận ra được nguy cơ trên và chủ động tìm ra giải pháp”.

“Siết” kiểm tra phương tiện

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tăng cường bảo đảm ATGT trong hoạt động đưa rước học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức đưa rước học sinh đến trường bằng xe ô tô phải bằng hợp đồng cụ thể giữa trường học, cơ sở giáo dục với đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt và các chính sách hỗ trợ giá vé để thu hút nhu cầu đi lại bằng xe buýt của học sinh.

Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện đưa rước học sinh tại một trường học trên địa bàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) dịp đầu năm học 2022-2023
Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện đưa rước học sinh tại một trường học trên địa bàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) dịp đầu năm học 2022-2023. Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn ứ giao thông tại các trường học, Ban ATGT tỉnh cũng vừa có đề nghị phòng GD-ĐT các địa phương, các trường học, cơ sở giáo dục, đặc biệt là tại TP.Biên Hòa đổi mới và đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về trật tự ATGT cho học sinh. Tập trung đa dạng hóa hình thức, giải pháp tuyên truyền, thông tin đến phụ huynh khi đưa, đón học sinh phải dừng, đậu đúng nơi quy định, không để ùn ứ giao thông, gây cản trở và mất ATGT.

Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho hay, thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông các địa phương đã phối hợp với công an, phòng GD-ĐT các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe đưa rước học sinh trên toàn tỉnh. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã tiến hành kiểm tra 234 lượt phương tiện, lập biên bản vi phạm lỗi dừng, đậu không đúng quy định, xử phạt số tiền hơn 79 triệu đồng. Ngoài ra, thanh tra giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn toàn tỉnh để tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm quy định về đưa rước học sinh.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, Phòng sẽ phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất phương tiện đưa rước học sinh. Đặc biệt, yêu cầu trên xe phải có giáo viên đi kèm để hỗ trợ, quản lý các em từ trường về nhà và ngược lại. Đồng thời, thường xuyên giám sát các xe đưa rước học sinh ra vào trường học, xem có đúng với đăng ký, hợp đồng ban đầu hay không để đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Về phía chính quyền các địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trước cổng các trường học như phường: Tân Tiến, Trung Dũng, Hiệp Hòa… có cử lực lượng phối hợp với các trường học trong việc giúp các em học sinh băng qua đường, điều tiết, phân luồng tại một số khu vực có tình trạng giao thông phức tạp, nhất là tại các trường nằm trên các tỉnh lộ, các đường có lượng xe tải di chuyển đông, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho các em học sinh khi đi đến trường và trở về nhà đều được an toàn.

Đăng Tùng


Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa LƯU THỊ HẰNG:

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Ngay từ đầu năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT đã triển khai đến các trường cho học sinh, phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm túc chấp hành việc đội mũ bảo hiểm trên xe máy, xe đạp điện, hạn chế tụ tập trước cổng trường gây ùn tắc giao thông. Các trường cũng phải quy định khu vực cho phụ huynh dừng, đậu xe để đưa, đón các em, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất ATGT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng dẹp các điểm bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè sát cổng trường.

Trong tuần đầu tiên của năm học mới, các trường phải dành thời gian giảng dạy, hướng dẫn về ATGT; chú trọng tuyên tuyền văn hóa giao thông cho học sinh. Sau đó, việc này sẽ được lồng ghép vào các giờ học ngoại khóa, xuyên suốt trong cả năm học.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh BÙI VĂN TUẤN:

Phụ huynh cần lưu ý ATGT cho con

Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng thì yếu tố gia đình rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Phụ huynh cần lưu ý đảm bảo việc học sinh tự đi xe máy đến trường phải đúng độ tuổi, đúng loại xe theo quy định và chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Ngoài ra, tại một số trường học của TP.Biên Hòa có tuyến xe buýt đi qua, các bậc phụ huynh có thể nghiên cứu để các em đến trường bằng phương tiện công cộng. Việc này giúp các em đến trường an toàn hơn, hạn chế ùn tắc giao thông trước cổng trường.           

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều