Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

07:07, 30/07/2022

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động trở lại và có những cơ sở hoạt động phức tạp. Trong đó, phát sinh nhiều vấn đề về tệ nạn xã hội, an ninh trật tự (ANTT) mà ngành chức năng đang khẩn trương tìm giải pháp để kéo giảm.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động trở lại và có những cơ sở hoạt động phức tạp. Trong đó, phát sinh nhiều vấn đề về tệ nạn xã hội, an ninh trật tự (ANTT) mà ngành chức năng đang khẩn trương tìm giải pháp để kéo giảm.

Trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa trao đổi với các chủ cơ sở kinh doanh về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện
Trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa trao đổi với các chủ cơ sở kinh doanh về các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện. Ảnh: T.Danh

* Những lỗi vi phạm phổ biến

Theo công an các địa phương, thời gian qua, thông qua công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như: quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ cầm đồ, massage…, đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm liên quan đến ANTT. Nổi lên là tình trạng các đối tượng sử dụng quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Gần nhất là vụ phát hiện chủ quán karaoke Night Star (đóng tại xã Trà Cổ, H.Tân Phú) tổ chức cho nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy vào rạng sáng 23-7. Khi lực lượng Công an H.Tân Phú kiểm tra đã phát hiện Lê Thành Nhân (33 tuổi, chủ quán karaoke) đang tổ chức cho 13 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác quản lý cư trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.682 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; phát hiện, xử lý hành chính 252 cơ sở vi phạm.

Tương tự, vào tháng 10-2021, lực lượng công an đã bắt giữ Đặng Đình Bình (29 tuổi, quê TP.Hải Phòng) và Trần Thị Thảo (26 tuổi, quê tỉnh Thái Bình) liên quan đến việc tổ chức cho hàng chục đối tượng tụ tập sử dụng ma túy trong một quán karaoke ở KP.1, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ngoài việc xử lý các đối tượng liên quan, cơ quan chức năng cũng lập hồ sơ xử phạt chủ quán karaoke nói trên với tổng số tiền hơn 22 triệu đồng về hành vi thiếu trách nhiệm quản lý để người khác lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy trong lĩnh vực mình quản lý.

Nói về các vi phạm liên quan đến các hoạt động kinh doanh có điều kiện, trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết ngoài các vi phạm liên quan đến ma túy, tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện còn có những lỗi vi phạm diễn ra khá phổ biến như: cầm cố tài sản do người khác phạm tội mà có (tài sản trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt mà có...); kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhưng cho vay tiền vượt lãi suất quy định; cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu nhưng không có giấy ủy quyền...

Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh cầm đồ còn vi phạm về các thủ tục như: không báo cáo định kỳ hằng quý về tình hình thực hiện các quy định về ANTT; không lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp; không bố trí kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa, sản phẩm kinh doanh theo quy định; không lưu trữ bản sao, giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đi cầm...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an TP.Biên Hòa đã kiểm tra, phát hiện hơn 200 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực cầm đồ, xử phạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Còn tại địa bàn H.Xuân Lộc, thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 46 trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực như: cầm đồ, lưu trú, karaoke…, xử phạt số tiền hơn 110 triệu đồng.

* Kinh doanh có điều kiện phải đảm bảo điều kiện

Theo quy định của Bộ Công an, hằng năm lực lượng công an phải tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh có điều kiện cho các chủ cơ sở để nắm bắt và chấp hành đầy đủ.

Trung tá Đào Tiến Hùng cho biết, với đặc thù của loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện nên công tác quản lý, kiểm soát cũng cần phải được thực hiện một cách chặt chẽ, đầy đủ. Trong đó, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phải tuyên truyền để các chủ cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ nắm bắt được các quy định, điều kiện cần và đủ để đảm bảo ANTT trong quá trình hoạt động.

Anh Lê Hoàng Phúc, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại P.Thanh Bình (TP.Biên Hòa) cho biết trong nhiều năm qua, do chủ yếu cầm cố vàng nên cơ sở của anh chưa xảy ra bất kỳ vướng mắc nào về mặt pháp lý. Tuy nhiên, do kinh doanh trên lĩnh vực có điều kiện nên anh Phúc cũng thường xuyên cập nhật, nắm bắt các quy định của pháp luật để tránh những vấn đề phát sinh không đáng có.

Còn anh Lục Văn Trọng, chủ tiệm cầm đồ tại KP.9, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết trong quá trình nhận cầm cố tài sản anh rất thận trọng khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng. Theo anh Trọng, khi cầm cố một tài sản nào đó, điều quan trọng là phải nắm được chủ, biết rõ chủ sở hữu của tài sản đó là ai để tránh tình trạng “cầm nhầm”, cầm cố tài sản không chính chủ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật.

Anh Lục Văn Trọng cho biết, qua thực tế có nhiều trường hợp người dân đến cầm cố tài sản nhưng không phải tài sản chính chủ, có trường hợp tài sản trộm cắp, cướp giật... Theo anh Trọng, nếu không may dính phải những trường hợp này thì dễ gặp rắc rối như: bị thưa kiện, thu hồi tài sản hoặc dính đến pháp luật hình sự. Để tránh gặp các trường hợp này, khi cầm cố tài sản, anh đều kiểm tra kỹ tính chính chủ của tài sản mới cầm.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 4 ngàn cơ sở kinh doanh có điều kiện đăng ký hoạt động. Trong đó, địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều nhất với hơn 1,4 ngàn cơ sở. Riêng PC06 hiện chỉ quản lý hơn 300 công ty, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: quản lý con dấu, dịch vụ bảo vệ, lưu trú doanh nghiệp, doanh nghiệp cầm đồ.

Hằng năm, PC06 đều hướng dẫn công an các địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện cập nhật, nắm bắt. Đây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo tốt công tác chấp hành pháp luật, đảm bảo ANTT trong quá trình hoạt động của các loại hình kinh doanh dịch vụ này.

Trần Danh


Thượng tá TRẦN THỊ THANH PHƯƠNG, Phó trưởng PC06 Công an tỉnh: Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo quy định, công tác quản lý trực tiếp ngành nghề kinh doanh có điều kiện chủ yếu phân cấp về công an các địa phương. Hiện PC06 trực tiếp quản lý một số lĩnh vực như: sản xuất con dấu; kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh dịch vụ vũ trường, dịch vụ bảo vệ, doanh nghiệp kinh doanh lưu trú...

Ngoài quản lý một số lĩnh vực đặc thù, PC06 còn chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn công an các địa phương (cấp huyện) triển khai các quy định, thực hiện các thủ tục về quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thời gian qua, ngoài hướng dẫn công tác quản lý cho công an các địa phương, PC06 Công an tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp, cơ sở để nắm bắt các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh có điều kiện, chấp hành tốt các quy định pháp luật, tránh những vi phạm do không hiểu hết các quy định pháp luật.

Thượng tá TRỊNH ANH DŨNG, Trưởng Công an H.Xuân Lộc: Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Để các hoạt động kinh doanh có điều kiện được hoạt động lành mạnh, đảm bảo ANTT, lực lượng công an cơ sở phải phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương để quản lý. Đặc biệt, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với hình thức thanh tra, kiểm tra liên ngành; kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh nhằm bảo đảm việc thực hiện các quy định về điều kiện, trách nhiệm khi kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, một trong những khâu cơ bản cũng cần được quan tâm và thực hiện theo đúng quy định đó là công tác thẩm định trước khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và quản lý cơ sở khi đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt các quy định của pháp luật về ngành, nghề kinh doanh của mình. Trong trường hợp phát hiện sai phạm thì phải kiên quyết xử lý nghiêm.           

Thành Vinh (ghi)


 

Tin xem nhiều