Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để xe quá tải, quá khổ lộng hành

11:06, 15/06/2022

Vụ xe tải chở đất quá tải đè bẹp xe ô tô làm 3 người chết và 1 người bị thương xảy ra ở tỉnh Hòa Bình ngày 4-6 đã một lần nữa cảnh báo nguy hiểm luôn rình rập từ các xe chở đất, đá quá tải khi lưu thông trên đường.

Vụ xe tải chở đất quá tải đè bẹp xe ô tô làm 3 người chết và 1 người bị thương xảy ra ở tỉnh Hòa Bình ngày 4-6 đã một lần nữa cảnh báo nguy hiểm luôn rình rập từ các xe chở đất, đá quá tải khi lưu thông trên đường. Điều đáng quan tâm, Đồng Nai là địa bàn có nhiều mỏ khai thác đất, đá đang khai thác và nhiều đại công trường mang tầm cỡ quốc gia đang thi công nên lưu lượng xe chở đất, đá lưu thông rất lớn. Tại nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh có không ít xe chở đất, đá lao vun vút trên đường, là nỗi ám ảnh cho các phương tiện cùng tham gia giao thông và người dân sinh sống ven đường.

Trong thời gian qua, tại Đồng Nai, nhiều giải pháp đã được các ngành chức năng triển khai để ngăn ngừa xe quá tải, quá khổ như: lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ khai thác vật liệu xây dựng; sử dụng cân xách tay kiểm tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường trọng điểm có nhiều xe chở đất, đá...

Tuy nhiên, các vi phạm liên quan đến xe chở quá tải, quá khổ vẫn còn xảy ra do xe đi vào đường dân sinh để trốn trạm cân, trốn lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông; một số tuyến đường trọng điểm còn thiếu trạm cân... Đây là những khó khăn, bất cập đòi hỏi ngành chức năng chấn chỉnh, nhất là cần thường xuyên ra quân xử lý vi phạm, chứ không chỉ xử lý trong tháng cao điểm ra quân kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe từ ngày 15-5 đến ngày 15-6.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành, cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ ngay từ các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa, mỏ vật liệu lớn, kho hàng lớn trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Song song đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng xe, kích thước thùng chở hàng... tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt, cần có kế hoạch giám sát, chế tài nghiêm với lực lượng tham gia kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Có như vậy mới giải quyết tận gốc tình trạng chở hàng quá tải trọng, cơi nới gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường sá, gây bức xúc cho người dân như hiện nay.    

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều