Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan khi đại dịch chưa chấm dứt...

11:06, 27/06/2022

Đồng Nai hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 và 4 đạt thấp, dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp...

Đồng Nai hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 và 4 đạt thấp. Hiện nhóm người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh (hơn 2,3 triệu người) tiêm mũi 3 đạt 66,2%, mũi 4 đạt 4,5%. Dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, song lượng vaccine tồn vẫn còn khá nhiều, phải gửi bảo quản ở Kho của Quân khu 7.

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, không còn nhiều ca mắc Covid-19 trên phạm vi cả nước là lý do chủ yếu dẫn đến tâm lý chủ quan cho rằng không cần thiết phải tiêm vaccine mũi nhắc lại trong nhân dân. Bên cạnh đó, dù chưa có bất cứ một nghiên cứu khoa học nào khẳng định tiêm vaccine ngừa Covid-19 dễ bị những tác dụng phụ, biến chứng như: mất trí nhớ, rụng tóc, yếu sinh lý…, nhưng người dân vẫn truyền tai nhau, e ngại khi được vận động tiêm vaccine mũi nhắc 3, 4. Ngay cả những đối tượng nằm trong diện phải tiêm mũi 4 cũng tìm cách thoái thác, không tự nguyện tham gia vì e ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, trước tình trạng tỷ lệ người dân tham gia tiêm vaccine mũi nhắc lại trên địa bàn tỉnh đạt thấp, ngành đang tích cực phối hợp với các địa phương và những đơn vị có liên quan triển khai đợt ra quân tiêm vaccine thần tốc. Công tác tuyên truyền đã và đang được đẩy mạnh đến từng khu phố với phương châm “đi tận ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động người dân tham gia tiêm vaccine. Đặc biệt, công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp được bố trí tiêm vào cả ngày nghỉ cuối tuần ở ngay nơi làm việc để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Ngay trong 2 ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động cho người lao động. Đã có hàng chục ngàn lao động rất phấn khởi khi được tiêm vaccine mũi 3, 4 kịp thời, đảm bảo khả năng miễn dịch, có sức khỏe tốt để làm việc.

Trong dự thảo mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bộ Y tế cho rằng, chưa thể chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B dù tình hình dịch bệnh đã ổn, hiện vẫn còn những trường hợp bệnh nặng đang được theo dõi, điều trị. Hơn thế nữa, virus SARS-CoV-2 biến đổi liên tục, nguy cơ xuất hiện biến thể mới với khả năng lây lan nhanh, gây bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao, khả năng né tránh miễn dịch vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, chưa dự báo được.

Do đó, cũng theo Bộ Y tế, biện pháp tốt nhất để tăng khả năng miễn dịch vẫn là tiêm vaccine. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện điều này và cho thấy kết quả khả quan. Vì vậy, dù không bắt buộc nhưng người dân nên cân nhắc, tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế, tiêm mũi nhắc lại nếu đủ điều kiện. Không vì những lời đồn thổi hay tâm lý chủ quan mà bỏ qua cơ hội bảo vệ sức khỏe của mình trước loại dịch bệnh vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới công bố hết tình trạng đại dịch.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều