Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết học sinh động nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

07:05, 28/05/2022

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) được biết đến là một trong những trường đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) từ nhiều năm trước... 

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) được biết đến là một trong những trường THPT công lập (trực thuộc Sở GD-ĐT) đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) từ nhiều năm trước. Những ứng dụng này đã góp phần rất quan trọng tạo ra những giờ học sinh động, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh trao đổi kinh nghiệm xây dựng bài giảng trực tuyến. Ảnh: Đ.Công
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh trao đổi kinh nghiệm xây dựng bài giảng trực tuyến. Ảnh: Đ.Công

* Đi sớm trong ứng dụng CNTT

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, từ năm 2012, trường đã được UBND tỉnh chọn là đơn vị thí điểm đầu tư về ứng dụng CNTT. Đến năm 2014, nhà trường tiếp tục được chọn thí điểm xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại với việc đầu tư nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Phan Anh Tuyến chia sẻ, từ năm 2013, internet không dây đã được “phủ” đến từng lớp. Nhiều giáo viên khi đó đã chủ động sắm máy tính xách tay để phục vụ dạy học. Khi điều kiện sóng internet và máy tính hội đủ thì việc khai thác các tài liệu phục vụ dạy và học ngay trên lớp thuận lợi hơn rất nhiều. Các tiết học trở nên sinh động hơn khi không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Học sinh tham gia các buổi học luôn cảm thấy hào hứng hơn so với việc “dạy chay” trước đây. Đặc biệt, phong trào sáng tạo ứng dụng CNNT dạy và học trong giáo viên có “đất” phát triển.

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh là trường THPT đầu tiên của tỉnh xây dựng được trường quay mini khá hiện đại từ nhiều năm trước. Đây được xem là mô hình hoàn toàn mới trong đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại của tỉnh và là mô hình cho nhiều trường tham quan, học tập kinh nghiệm. Dù chỉ là trường quay quy mô nhỏ nhưng được trang bị khá đầy đủ máy quay, thiết bị âm thanh ánh sáng, hệ thống cách âm, máy dựng phim… Các sản phẩm ghi hình tại trường quay của trường đều khiến các em học sinh thích thú.

* CNTT giúp vượt qua đại dịch

Ứng dụng CNTT không chỉ giúp Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh phát triển chất lượng giáo dục theo chiều sâu với nhiều mô hình mới, cách làm hay như: ứng dụng CNTT để phát triển giáo dục STEM, ứng dụng trong quản lý, khai thác học liệu phục vụ dạy và học…, mà còn mở ra không gian học tập không giới hạn thông qua trao đổi dạy học trực tuyến với nhiều trường trên cả nước. Hiện nay, gần như toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường đều đã được trang bị các kỹ năng về CNTT trong quản lý và dạy học.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH: Chuyển đổi số không chỉ là đầu tư thiết bị

Để có được một mô hình trường học ứng dụng CNTT tốt như Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đòi hỏi nguồn lực đầu tư tương đối lớn nhưng quan trọng hơn vẫn là con người. Nếu sự đầu tư lớn mà con người, nhất là người đứng đầu không chủ động tìm tòi, sáng tạo thì sự đầu tư đó khó phát huy hiệu quả. Do đó, từ mô hình Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng triển khai chiến lược chuyển đổi số cho nhiều trường học sắp tới.

Chính nhờ nền tảng CNTT được trang bị trong nhiều năm, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh vượt qua được khó khăn của đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài hơn 2 năm qua. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, khi dịch bệnh xuất hiện, nhà trường đã tính ngay đến chuyện phải chuyển đổi sang dạy trực tuyến thay cho trực tiếp, nhưng không quá bị động. Từ giáo viên đến học sinh đều rất sẵn sàng cho việc học trực tuyến, đặc biệt là kinh nghiệm biên soạn giáo án điện tử thuần thục và phong phú của nhiều giáo viên đã giúp cho các tiết học trực tuyến trong những ngày xảy ra đại dịch luôn sinh động.

Em Nguyễn Thu Hà, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, cho biết: “Phần lớn thời gian 3 năm học THPT tại trường em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là năm học lớp 12 này, khi em sẽ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, nhờ học trực tuyến mà em đã phần nào hạn chế được những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Thầy cô đã giúp học sinh có được những giờ học sinh động qua màn hình máy tính, cùng chia sẻ những áp lực và tạo thêm động lực cho chúng em cố gắng nhiều hơn”.

Đặng Công

Tin xem nhiều