Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

03:05, 09/05/2022

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm cải thiện môi trường làm việc, bảo trì máy móc, thực hiện tốt quy định về an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm cải thiện môi trường làm việc, bảo trì máy móc, thực hiện tốt quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).  Từ đó, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Dệt Hoành Thân (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: T.MY
Công nhân Công ty TNHH Dệt Hoành Thân (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: T.MY

* Cải thiện nơi làm việc

Công ty TNHH Sản xuất Toàn Cầu Lixil Việt Nam (H.Long Thành) là DN tiêu biểu vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2021. Đây là DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài với 1.500 lao động. Trong chiến lược kinh doanh, phương châm của công ty là phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe và tính mạng của NLĐ. Nhờ đó, đội ngũ NLĐ tại công ty tuân thủ quy trình làm việc an toàn, tạo lập môi trường làm việc an toàn, thân thiện và tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp tại DN.

Đại diện Công ty TNHH Saitex International Đồng Nai cho hay, hiện công ty đã thành lập phòng an toàn, sức khỏe, môi trường và phát triển bền vững, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các ca làm việc của nhà máy; trang bị bảo vệ cá nhân, đo kiểm môi trường lao động… Từ đó, hạn chế được mối nguy hại tại nơi làm việc.

Ông Dương Đình Hơn, Trưởng phòng Hành chính nhân sự công ty cho biết, công ty luôn chấp hành và tuân thủ nghiêm các quy định về ATVSLĐ về tất cả các lĩnh vực: phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe NLĐ và cải thiện môi trường làm việc. Hiện công ty thành lập 2 phòng y tế, trang bị dụng cụ sơ, cấp cứu tại các khu vực trong nhà máy. Trang bị thiết bị, bảo hộ lao động cho NLĐ. Công ty chú trọng khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp và tổ chức tuần tra ATVSLĐ. Cùng với đó, giảm thiết bị nguy hiểm, nâng cao nhận thức an toàn cho nhân viên.

Anh Nguyễn Bá Quyết, Phụ trách công tác ATVSLĐ tại Công ty TNHH Hossack Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, xác định công tác ATVSLĐ là bảo vệ NLĐ và tài sản của DN, công ty đã xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên và cải thiện môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Hoạt động nổi bật trong công tác đảm bảo ATVSLĐ của công ty là tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Những cải thiện nhỏ, không tốn nhiều chi phí như: lắp quạt thông gió, hút bụi, giảm nguồn gây ồn, định kỳ bảo dưỡng máy… đã góp phần tạo nên môi trường làm việc an toàn, nâng cao sức khỏe cho NLĐ.

“Tại DN, mỗi NLĐ trực tiếp lao động sản xuất đều được cấp phát bảo hộ lao động gồm: áo, giày bảo hộ, nút tai, khẩu trang, găng tay bảo hộ… Định kỳ mỗi năm, công ty đều tổ chức tập huấn ATVSLĐ giúp NLĐ nắm bắt các kỹ năng và những quy định có liên quan. Bên cạnh đó, quản lý việc kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho NLĐ” - anh Quyết chia sẻ.

* Quan tâm đến sức khỏe NLĐ

Hiện vẫn còn nhiều DN chưa chú trọng cải thiện môi trường lao động hoặc triển khai các quy định trong xử lý máy móc, nguy hiểm đến NLĐ. Do đó, làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm lâu ngày, NLĐ cũng bị kiệt sức, làm việc không hiệu quả và dẫn đến hậu quả là bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Dù các DN đều có chính sách bồi thường cho NLĐ, song những di chứng thương tật để lại khiến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo Sở LĐ-TBXH, trong năm 2021, Sở đã phối hợp với các sở, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ tại 22 DN và 2 công trình xây dựng. Qua đó, đã phát hiện nhiều đơn vị, cơ sở chưa thực hiện đầy đủ nội quy ATVSLĐ theo quy định như: chưa khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, chưa kiểm định, khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, hóa chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, chưa trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ… Qua đó, đoàn đã xử phạt 13 DN vi phạm về ATVSLĐ và yêu cầu các đơn vị khắc phục sớm để đảm bảo an toàn cho NLĐ.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn, những hạn chế trong công tác ATVSLĐ là do NLĐ không được huấn luyện về ATVSLĐ, chưa được trang bị kiến thức về ATVSLĐ để nhận diện các mối nguy hiểm nhằm phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nhiều DN chưa quan tâm nhắc nhở NLĐ xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn hóa. Vì vậy, TNLĐ, bệnh nghề nghiệp thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ cũng như năng suất lao động. Đó là những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn để tạo ra sản phẩm tốt.

Thảo My

Tin xem nhiều