Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động nguồn lực để hiện thực hóa tiềm năng

07:05, 10/05/2022

Mục tiêu của Đồng Nai là sẽ xây dựng 4 đô thị lớn Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom và Nhơn Trạch thành những đô thị xanh, hiện đại để nâng cao đời sống người dân.

Mục tiêu của Đồng Nai là sẽ xây dựng 4 đô thị lớn Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom và Nhơn Trạch thành những đô thị xanh, hiện đại để nâng cao đời sống người dân. Muốn hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh và các địa phương có những chính sách huy động được các nguồn lực.

TP.Long Khánh sẽ xây dựng thành đô thị xanh Ảnh: K.MINH
TP.Long Khánh sẽ xây dựng thành đô thị xanh. Ảnh: K.MINH

Các khu đô thị của tỉnh rất cần nguồn vốn lớn lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo ra điểm nhấn. Kế hoạch của tỉnh là mỗi năm huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên 100 ngàn tỷ đồng, riêng các đô thị trên khoảng 40-50 ngàn tỷ đồng.

* Huy động vốn từ doanh nghiệp

Đồng Nai được nhiều nhà đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) muốn đổ vốn vào các dự án trên các lĩnh vực: hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp, bất động sản, thương mại dịch vụ, du lịch, bởi tỉnh là trung tâm giao thông của vùng, giáp TP.HCM, đất đai rộng, dân số đông, công nghiệp phát triển. Tuy nhiên, muốn huy động được nhiều nguồn vốn từ người dân, doanh nghiệp (DN) thì việc cấp phép, giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng phải nhanh gọn.

Ông Chien Chih Ming, Tổng hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam cho hay: “Đồng Nai có nhiều DN Đài Loan đầu tư vào từ 20-30 năm và khá thành công. Do đó, tỉnh tiếp tục là điểm đến của nhiều DN Đài Loan trong những năm tới trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản. Tỉnh nên tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư tại Đài Loan để giới thiệu tiềm năng, các công trình, dự án đang mời gọi nguồn vốn thực hiện. DN hiểu rõ về dự án, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh sẽ đến Đồng Nai tham gia vào các dự án nhiều hơn”.

Một số DN có vốn đầu tư trong nước, FDI cho rằng, nếu Đồng Nai rút ngắn thời gian xử lý các hồ sơ liên quan đến đất đai, xây dựng tại các đô thị thì DN sẽ ưu tiên nguồn vốn lớn để thi công các dự án, sớm hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong 2-3 năm qua, có nhiều tập đoàn như: Lotte, Aeon, Saigon Co.op… muốn đầu tư các dự án thương mại dịch vụ ở những đô thị lớn của Đồng Nai nhưng do còn vướng về đất đai, xây dựng nên chưa thể triển khai. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh cũng sẽ giúp các đô thị lớn thu hút được nguồn vốn vào những công trình, dự án để từng bước nâng tầm phát triển theo hướng bền vững.

* Khai thác nguồn lực trong dân

Trong quá trình phát triển đô thị bền vững đòi hỏi có nguồn nhân lực, vật lực lớn để thực hiện. Do đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước chỉ đóng vai trò “vốn mồi”, còn lại huy động từ trong dân và DN. Đơn cử, hằng năm vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh (trừ một số công trình trọng điểm quốc gia) chỉ gần 9 ngàn tỷ đồng, chiếm gần 10% trong tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Còn lại trên 90 ngàn tỷ đồng đầu tư cho các công trình, dự án, sản xuất, kinh doanh là huy động từ người dân, DN đóng góp triển khai.

Các đô thị lớn của tỉnh muốn nâng tầm cần hàng chục ngàn tỷ đồng để đầu tư vào 5 lĩnh vực chính là: đường giao thông; hệ thống xử lý nước thải, thoát nước; các công trình công cộng; nhà ở xã hội; thương mại dịch vụ. Những lĩnh vực trên được đầu tư nhanh, sớm hoàn thiện thì đối tượng thụ hưởng chính là người dân trong vùng đô thị. Vì thế, vận động được người dân, DN cùng đồng thuận, chung sức để thực hiện xây dựng đô thị bằng hình thức xã hội hóa thì TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Trảng Bom, H.Nhơn Trạch có thể hoàn thành mục tiêu trở thành những đô thị xanh theo đúng lộ trình.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, dù xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng năm 2021, Đồng Nai vẫn huy động được tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên 100 ngàn tỷ đồng và kế hoạch năm 2022 là trên 100 ngàn tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, tỉnh cho rà soát lại các quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng còn chồng chéo, bất cập để kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, hướng dẫn thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xem xét, xử lý hồ sơ đầu tư nhằm tạo điều kiện cho DN, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, góp sức xây dựng các đô thị, nông thôn.

Nhiều người dân cho rằng, thời gian qua, Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới là do huy động tốt nguồn lực từ người dân tại các xã. Do đó, trong phát triển đô thị, nếu tỉnh tiếp tục vận động được người dân, DN cùng đồng lòng, góp sức thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Khánh Minh   

Tin xem nhiều