Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý mạnh hơn các vi phạm trên không gian số

03:04, 05/04/2022

Trước những vấn nạn mà mạng xã hội tác động, nhiều người dân cho rằng, các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh hơn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm...

Trước những vấn nạn mà mạng xã hội (MXH) tác động vào đời sống xã hội, nhiều người dân cho rằng, các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh hơn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cơ quan công an cảnh báo về các thông tin độc hại trên không gian mạng
Cơ quan công an cảnh báo về các thông tin độc hại trên không gian mạng

Việc mạnh tay xử lý các vi phạm trên không gian số sẽ làm lành mạnh hóa môi trường mạng, tạo một nền tảng số an toàn cho mọi người dân.

* Theo dõi sát, kiểm soát chặt thông tin trên mạng

Thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc vi phạm trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến các hoạt động của xã hội. Trước thực tế đó, ở góc độ quản lý, cơ quan công an đã thành lập các tổ dư luận viên để kịp thời nắm bắt thông tin, cập nhật theo dõi về lĩnh vực an ninh. Lực lượng công an sẽ nắm bắt các đối tượng có các vi phạm như: lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác trên không gian mạng nhưng ở trên địa bàn mình quản lý để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng công an chủ động nắm bắt tình trạng các thế lực thù địch sử dụng không gian mạng để kêu gọi chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ danh dự, uy tín của cán bộ lãnh đạo các cấp.

Phó giám đốc Sở TT-TT GIANG THỊ THU NGA cho rằng, để có một không gian mạng lành mạnh, bên cạnh các giải pháp quản lý thì ý thức người dùng đóng vai trò quan trọng. Ngoài việc tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử trên môi trường mạng do Bộ TT-TT ban hành, người dùng mạng cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật An ninh mạng năm 2018, Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng…

Trên cơ sở đó, lực lượng này sẽ tham mưu cho cơ quan chức năng để kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm trên không gian mạng. Qua các trang mạng, cơ quan chức năng nắm được thông tin, từ đó đưa ra những thông tin chính thống để phản bác lại các thông tin sai lệch, luận điệu sai trái. Các cơ quan chức năng sẽ định hướng lại các thông tin trái chiều, sai sự thật, đưa ra các quan điểm chính thống để cho người dân hiểu và nắm bắt. Phải làm cho người dân hiểu được những thông này là không đúng, là vi phạm pháp luật.

Theo thượng tá Nhiệm, hiện đã có các quy định pháp luật về công tác quản lý, xử lý các vi phạm trên không gian mạng như Luật An ninh mạng năm 2018. Khi phát hiện các sai phạm, sẽ căn cứ vào đó để xử lý.

Theo công an các địa phương, để ngăn chặn vi phạm pháp luật trên không gian số, cơ quan công an sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát để sớm phát hiện các cá nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe. Song song đó, khâu tuyên truyền, phản bác của các cơ quan thông tin, báo chí là rất quan trọng. Việc tuyên truyền phải làm cho người dân thấy được những tác hại, nguy hiểm của các trang mạng có thông tin xấu độc, thông tin chỉ mang tính “câu like”, “câu view”.

* Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin xấu, độc

Theo Viện KSND tỉnh, ở góc độ cơ quan kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện KSND tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, viện KSND các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ và giữ mối liên hệ với cơ quan điều tra và các cơ quan liên quan trong công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, xâm phạm an ninh quốc gia; các vụ lợi dụng internet để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm.

Để ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm, nhất là vi phạm trên không gian mạng, ngành kiểm sát cũng đã phối hợp với cơ quan điều tra xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Thời gian qua, ngành kiểm sát phối hợp với các ban, ngành, địa phương xử lý các vụ việc xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ việc được dư luận quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát sẽ tăng cường kiểm sát, theo dõi các vụ việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tôn giáo... để thực hiện các hành vi kêu gọi, tổ chức biểu tình trái phép, phá rối an ninh, hủy hoại tài sản, tuyên truyền, xuyên tạc gây mất an ninh trật tự.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, pháp luật đã quy định rõ mức xử phạt đối với các vi phạm trên không gian số.

Cụ thể, tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng MXH để thực hiện một trong các hành vi sau: cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, để xác định, định nghĩa hành vi vi phạm đến thuần phong, mỹ tục… hiện còn có nhiều cách hiểu khác nhau về mức độ dẫn đến việc khó xử lý. Ngoài ra, mức xử lý vi phạm hành chính còn chưa tương xứng với mức độ vi phạm, hậu quả gây ra cho cá nhân, tổ chức bị xúc phạm. Có thể mức xử phạt thấp hơn lợi nhuận người vi phạm thu nhập được nên họ bất chấp.

Bên cạnh xử lý hành chính, các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian số còn có thể bị xử lý hình sự nghiêm khắc. Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau: người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Nếu các cơ quan chức năng phối hợp tốt trong kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các thông tin vi phạm pháp luật trên mạng sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn các vi phạm trên không gian số, hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra như trong thời gian qua.

Thành Vinh

Tin xem nhiều