Báo Đồng Nai điện tử
En

Ùn tắc giao thông ở TP.Biên Hòa: Ngày càng phức tạp

08:04, 16/04/2022

Nhiều tuyến đường, nút giao thông tại TP.Biên Hòa gần đây thường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Giải pháp cho bài toán kẹt xe không phải đơn giản khi mà lượng phương tiện tăng cao, còn hạ tầng giao thông thì chưa có nhiều đột phá...

Nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa gần đây thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Giải pháp cho bài toán kẹt xe không phải đơn giản khi mà lượng phương tiện tăng cao trong khi hạ tầng giao thông không có nhiều đột phá.

Ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dương

Nếu trước đây tình trạng ùn tắc giao thông chỉ xảy ra cục bộ một vài thời điểm trong ngày thì hiện tại không khó để bắt gặp hình ảnh các phương tiện phải di chuyển chậm chạp, thậm chí phải nhích từng chút một…

* Có hầm chui, cầu vượt vẫn ùn tắc

Tháng 2-2012, cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) được đưa vào khai thác nhằm mục tiêu giảm bớt tình trạng kẹt xe cho nút giao ngã tư Amata. Tuy nhiên, sau nhiều năm cầu vượt được đưa vào sử dụng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vấn đề kẹt xe ở đây. Thậm chí, tình trạng ùn tắc giao thông ở ngã tư Amata thời gian qua diễn ra phức tạp hơn, không chỉ trong giờ cao điểm mà cả lúc bình thường.

Buổi sáng trong ngày, công nhân từ các nơi đổ về đây để đến công ty làm việc nên tuyến đường Đồng Khởi thường xảy ra kẹt xe. Xe cộ xếp hàng dài trên đường, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Tình trạng tắc đường tại hướng đi này được đánh giá là bất khả kháng, bởi lượng phương tiện quá đông, lại tập trung vào một thời điểm trong ngày.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, một số nút giao thông trọng yếu trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, tình trạng ùn tắc có chiều hướng ngày càng phức tạp do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, ý thức chấp hành quy định pháp luật về giao thông của một số lái xe còn kém, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển của phương tiện.

Ngoài ra, khu vực dưới chân cầu vượt Amata, hướng từ hầm chui Tam Hiệp về, tình trạng kẹt xe cũng phức tạp không kém. Nguyên nhân là do lượng xe tải, xe container đổ dồn về ngã tư Amata gây nên ùn ứ. Điều đáng nói, ở khu vực cầu vượt Amata đã cấm các phương tiện xe tải trọng lớn di chuyển vào giờ cao điểm nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Điều này khiến giao thông ở khu vực ngã tư Amata trở nên phức tạp.

Tương tự, tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, dù có cả cầu vượt, hầm chui nhưng tình hình giao thông rất phức tạp khi nguy cơ mất an toàn giao thông và kẹt xe thường xuyên xảy ra. Khu vực này có rất nhiều xe container, xe tải lưu thông do nằm trong khu vực có nhiều khu công nghiệp. Hướng từ cầu Đồng Nai về ngã tư Vũng Tàu hầu như ngày nào xe cộ cũng xếp thành hàng dài, di chuyển vô cùng khó khăn.

Trong khi lượng phương tiện dưới chân cầu tập trung đông đúc thì ở trên cầu vượt lại khá thông thoáng. Điều này phản ánh việc phân luồng, tổ chức giao thông cũng như xây dựng các công trình hầm chui, cầu vượt chưa phải là giải pháp căn cơ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở ngã tư Vũng Tàu.

Tương tự, tháng 8-2017, hầm chui Tân Phong được khởi công nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho trục đường Nguyễn Ái Quốc giao với đường Đồng Khởi. Tuy nhiên, tình hình giao thông tại đây chỉ được cải thiện một thời gian ngắn, sau đó ngã tư Tân Phong lại xảy ra ùn tắc như trước. Kẹt xe không chỉ diễn ra ở đây mà thành dây chuyền kéo dài đến khu vực vòng xoay chợ Tân Hiệp.

Ông Hoàng Văn Huy (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, nút giao ngã tư Tân Phong kết nối các phường có dân số đông như: Tân Phong, Trảng Dài, Tân Hiệp nên mật độ phương tiện giao thông lớn. Những năm gần đây, khi dân số tại các phường này tăng lên thì áp lực giao thông cũng tăng cao. Chưa kể khu vực này còn có một siêu thị nên nhiều thời điểm trong ngày, người và phương tiện đổ về đây rất lớn.

Chưa hết, tình trạng kẹt xe trở nên nghiêm trọng khi TP.Biên Hòa vào mùa mưa. Chỉ cần trên tuyến đường Đồng Khởi (đoạn ngã ba Trảng Dài) xảy ra ngập nước thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Có những thời điểm, các phương tiện giao thông xếp hàng kéo dài cả cây số từ khu vực dưới hầm chui Tân Phong hướng từ ngã tư Amata về H.Vĩnh Cửu.

“TP.Biên Hòa là đô thị loại I của tỉnh, mật độ dân cư lớn nhưng hạ tầng giao thông… còn rất hạn chế. Nếu trước đây kẹt xe chỉ tập trung ở khu vực nội ô thì nay lan ra nhiều khu vực khác. Xe ô tô cá nhân xếp hàng dài, xe máy len lỏi, chen chúc qua những đoạn đường hẹp. Chỉ cần sự cố như va chạm giao thông, trời mưa thôi cũng dễ dẫn đến ùn tắc. Giao thông không thông suốt ảnh hưởng lớn đến đời sống, công việc và phát triển kinh tế” - ông Huy chia sẻ.

* Phương tiện tăng cao, đường sá quá tải

“Bản đồ” ùn tắc giao thông tại TP.Biên Hòa dường như ngày càng phức tạp và mở rộng hơn. Các tuyến đường, nút giao thông như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, ngã tư Tân Phong, ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Phát Triển (đoạn giao quốc lộ 1 với đường Hoàng Văn Bổn vào Nhà máy nước Thiện Tân), Cổng 11... trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vào mỗi chiều tan ca.

Ông Lê Duy Tân (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, đường Bùi Văn Hòa vốn đã quá tải suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp tương xứng với tốc độ phát triển của khu vực này. Kẹt xe thường xuyên xảy ra ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề lưu thông và an toàn giao thông.

Khu vực ngã tư Amata cũng là “điểm nóng” về ùn tắc giao thông ở TP.Biên Hòa
Khu vực ngã tư Amata cũng là “điểm nóng” về ùn tắc giao thông ở TP.Biên Hòa

Theo ông Tân, đường hẹp, xe đông, chưa kể hai bên đường tình trạng họp chợ, ngập nước nghiêm trọng đã khiến con đường trở nên nhếch nhác. Những vị trí nào hư hỏng thì được dặm vá tạm thời; họp chợ tự phát dẹp một thời gian thì sau đó tái diễn. Việc sửa chữa kiểu “chắp vá” mặt đường hiện tại chỉ là tình thế, về lâu dài, tuyến đường cần sớm được mở rộng, đầu tư đầy đủ hệ thống thoát nước cũng như vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số nút giao thông cũng như trước cổng trường trong nội ô vẫn còn diễn ra, đặc biệt là tại TP.Biên Hòa. Cụ thể, ngã ba cầu Săn Máu, nút giao đường Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu, Phan Trung với Trương Định, vòng xoay Tân Hiệp, khu vực trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, Trường tiểu học Nguyễn Du… Một phần là do hiện nay công tác phân luồng, tổ chức giao thông cũng như thời gian đèn tín hiệu xanh, đỏ chưa hợp lý gây khó khăn cho các phương tiện trong quá trình lưu thông.

Để khắc phục vấn đề này, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc xảy ra, Ban An toàn giao thông đã chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa chia sẻ, thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu tập trung vào việc phân luồng, điều tiết giao thông trên các tuyến đường, nút giao có tình hình giao thông phức tạp, thường xảy ra vấn đề kẹt xe như: nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51, ngã tư Vincom, vòng xoay chợ Tân Hiệp…

Theo thượng tá Sơn, trong bối cảnh hạ tầng giao thông hạn chế trong khi lượng phương tiện (đặc biệt là xe ô tô) ngày càng tăng đã khiến áp lực giao thông đối với địa bàn TP.Biên Hòa rất lớn. Hiện nay, Công an TP.Biên Hòa tăng cường tập trung lực lượng chốt trực, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Đối với những nút giao thông phức tạp, khi có dấu hiệu ùn tắc, xe đông thì lực lượng công an các phường sẽ nhanh chóng có mặt, trực tiếp phân luồng để hạn chế xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ rà soát các tuyến đường, khu vực phát sinh kẹt xe để bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; xử lý nghiêm các hành vi chạy lấn làn, lấn tuyến; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây ùn tắc giao thông.

Thanh Hải


Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa HUỲNH TẤN LỘC: Chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường

Tại một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa, nhất là các tuyến đường gần khu vực chợ tập trung đông công nhân, gần công ty, tình trạng người dân dừng, đậu xe dưới lòng đường rồi vào mua hàng tại các hàng, quán bên đường vẫn thường diễn ra. Điều này có thể gây ách tắc cho các tuyến đường vào giờ cao điểm, cũng như ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông, mỹ quan chung của đô thị. Việc xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tràn lan gây cản trở giao thông sẽ được các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý.

Ông CHU NGỌC VINH (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Cần có bãi đậu xe ô tô

Tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường tại TP.Biên Hòa vào các giờ cao điểm hiện nay đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hiện một số tuyến đường đã trở nên quá nhỏ hẹp, xuống cấp, không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải ngày càng tăng nhanh của người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, dân số tăng đã gây sức ép lên hạ tầng giao thông. Đời sống kinh tế đi lên, nhu cầu chuyển từ xe máy sang ô tô ngày càng lớn. Điều này dễ thấy khi nhiều tuyến đường xe ô tô xếp hàng, đậu kín hai bên đường gây ùn tắc và cản trở giao thông. Nguyên nhân chính là TP.Biên Hòa hiện không có bãi đậu xe ô tô nào. Với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay thì có bãi đậu xe là đòi hỏi cấp thiết.

Bà LÊ QUỲNH HOA (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa): Xử lý, “phạt nguội” phương tiện đi sai làn đường

Hiện nay đã có chế tài xử phạt đối với hành vi đi sai làn đường. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì mức phạt khi đi sai làn tăng mạnh. Mức phạt đã có, thậm chí còn nặng hơn so với trước đây, nhưng việc kiểm tra, xử phạt còn bỏ ngỏ. Do đó, công tác này cần được lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, giám sát thường xuyên tại các điểm nóng về kẹt xe. Đặc biệt, cần gắn camera ghi hình ảnh để xử lý cả trực tiếp lẫn phạt nguội để người dân không vi phạm.          

Hải Dương (ghi)


 

Tin xem nhiều