Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết tiêu thụ thực phẩm an toàn giữa Đồng Nai và TP.HCM

08:04, 28/04/2022

Sở NN-PTNT Đồng Nai đang phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025...

Sở NN-PTNT Đồng Nai đang phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án Quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc.

Chăn nuôi heo tại một cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: A.Yên
Chăn nuôi heo tại một cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: A.Yên

Ông Lê Minh Hân, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN-PTNT) cho biết, TP.HCM hiện là thị trường tiêu thụ nông sản lớn của tỉnh Đồng Nai, trong đó có thịt heo, thịt gà.

Cụ thể, trong năm 2021, Đồng Nai cung ứng cho TP.HCM hơn 942,2 ngàn con heo, hơn 11,7 triệu con gà, hơn 13,8 ngàn con bò, hơn 27,8 ngàn tấn thủy sản và hàng trăm ngàn tấn trái cây, rau các loại.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 82 cơ sở tham gia Đề án Chuỗi thực phẩm an toàn thực hiện thí điểm trên địa bàn TP.HCM. Kết quả giám sát sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các cơ sở chăn nuôi của tỉnh Đồng Nai tại các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn của TP.HCM cho thấy, không có mẫu nào phát hiện có tồn dư hóa chất, kháng sinh. Tương tự, 14 mẫu rau củ quả có nguồn gốc từ Đồng Nai được bày bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM qua phân tích định lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm cũng không phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gà với TP.HCM, Đồng Nai có 963 cơ sở chăn nuôi heo tham gia với hơn 6,4 triệu con heo được đeo vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, có 20 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia đề án với hơn 802,9 ngàn con heo. Đối với thịt gà, có 172 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia đề án với hơn 64,6 triệu con.

Bên cạnh những thuận lợi, theo ông Lê Minh Hân, công tác phối hợp giữa Sở NN-PTNT Đồng Nai với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM còn gặp một số khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là việc các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP, GAP và tương đương từ Đồng Nai đưa đi tiêu thụ ở TP.HCM chưa có sự khác biệt về giá cả. Các sản phẩm nông sản của tỉnh Đồng Nai chủ yếu bán qua thương lái đưa lên TP.HCM tiêu thụ ở các chợ đầu mối, qua quá trình thu gom sản phẩm hỗn hợp dẫn đến khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc. Việc kết nối dữ liệu liên thông với dự án truy xuất của TP.HCM còn hạn chế nên gây ít nhiều khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đề án truy xuất.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Đồng Nai là một trong 14 tỉnh, thành trong cả nước tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, đưa ra thị trường trên địa bàn TP.HCM.

Đối với việc hợp tác với tỉnh Đồng Nai trong thực hiện đề án Chuỗi thực phẩm an toàn, các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tham gia chuỗi này sẽ được Sở NN-PTTN Đồng Nai giám sát trực tiếp quá trình chăn nuôi, trồng trọt. Sau đó, TP.HCM sẽ thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo quy trình khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm. Chẳng hạn, với thịt heo, phải đảm bảo an toàn từ khâu thức ăn, trong quá trình nuôi không có hóc môn tăng trưởng, chất cấm. Khi heo đến lò mổ, cán bộ thú y sẽ dùng máy móc để kiểm tra các thông tin liên quan đến con heo xem chất lượng thịt heo có đảm bảo hay không. “TP.HCM mong muốn sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát thịt heo, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm nông sản từ tỉnh Đồng Nai cũng như các địa phương thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc với TP.HCM. Qua đó, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, bài trừ thực phẩm bẩn” - bà Lan nhấn mạnh.

An Yên

 

Tin xem nhiều