Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịch bản tiếp theo cho tăng trưởng kinh tế

03:04, 08/04/2022

Trong quý II-2022 và những quý tiếp theo của năm, tình hình kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Đồng Nai vẫn đưa ra kịch bản tăng trưởng kinh tế khá lạc quan.

Trong quý II-2022 và những quý tiếp theo của năm, tình hình kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng Đồng Nai vẫn đưa ra kịch bản tăng trưởng kinh tế khá lạc quan. Từ đầu năm, các địa phương đã cố gắng thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội để kịp về đích.

Sản xuất linh kiện máy móc cung ứng cho doanh nghiệp trong nước, xuất khẩu tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Quyết Thắng (TP.Biên Hòa)
Sản xuất linh kiện máy móc cung ứng cho doanh nghiệp trong nước, xuất khẩu tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.GIANG

Theo UBND tỉnh, kế hoạch năm 2022, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai từ 6,5-7% so với năm 2021, GRDP bình quân đầu người là 126,3 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 22,8-23 tỷ USD, tăng 8-8,5% và huy động vốn toàn xã hội trên 100 ngàn tỷ đồng.

* Vẫn còn những khó khăn

Việt Nam đã đưa ra kịch bản cho phát triển kinh tế trong 3 quý còn lại của năm 2022, trong đó sẽ có 2 xu hướng: giao tranh Nga - Ukraine chấm dứt trong 6 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, kinh tế thế giới và nước ta sẽ khôi phục nhanh. Trường hợp giao tranh giữa Nga - Ukraine kéo dài đến cuối năm, dịch bệnh diễn biến xấu, nguyên liệu đầu vào tăng, kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, tăng trưởng sẽ chậm lại.

Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có kinh tế phát triển nhất cả nước nên chịu tác động rất lớn từ tình hình chung của thế giới. Trong quý I-2022, dù tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh khá tốt nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Cụ thể là, dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thực trạng thiếu lao động cho các nhà máy đang có nhu cầu mở rộng để nâng công suất; giá nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics leo thang khiến giá thành sản xuất của DN bị đẩy lên cao, giảm sức cạnh tranh.

Ông Wu Ming Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai, Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Công nghiệp Boss (Khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom) nhận xét: “Trong quý I-2022, các DN có vốn đầu tư nước ngoài phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tình hình chung của thế giới mang lại. Để duy trì sản xuất ổn định, các DN tiến hành tái cơ cấu, cắt giảm những khâu không quan trọng, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường nội địa. Các DN hy vọng Nga - Ukraine đàm phán thành công, sớm chấp dứt giao tranh, giá xăng, dầu giảm kéo theo nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics hạ. Như vậy, phục hồi kinh tế thế giới, Việt Nam và Đồng Nai sẽ tốt hơn”.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, qua điều tra, quý I-2022, có gần 53% DN trên địa bàn tỉnh đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh tốt hơn so với cuối năm 2021. Đồng thời, hơn 64% DN đánh giá tình hình sản xuất, xuất khẩu trong quý II-2022 sẽ tốt hơn so với quý I-2022, vì đến nay nhiều DN đã nhận được hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đến cuối năm.

* Linh hoạt để thích ứng

Dự báo trong thời gian tới tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường, tác động tới việc thực hiện các mục tiêu vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình đó, Đồng Nai đã đưa ra các giải pháp linh hoạt để thích ứng với tình hình chung nhằm tiếp tục phục hồi kinh tế hiệu quả, hoàn thành kế hoạch của năm 2022.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết: “Đồng Nai đã chủ động triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, từng bước khôi phục nền kinh tế, thúc đẩy, phát triển các hoạt động vận hành chuỗi cung ứng trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN về vốn, cung ứng lao động để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”.

Bên cạnh đó, Đồng Nai triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực có thể tạo ra giá trị gia tăng lớn. Đồng Nai có lợi thế về hạ tầng kỹ thuật nên rất nhiều DN muốn đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản, du lịch, cảng. Dự tính trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh sẽ đưa ra đấu thầu, đấu giá nhiều dự án lớn, hiện có nhiều DN đăng ký tham gia đấu thầu, đấu giá. Như vậy, thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn toàn xã hội, thu ngân sách của tỉnh khả năng sẽ có mức tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm.

Hương Giang - Vương Thế

Tin xem nhiều