Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hình lại "bản đồ vốn FDI" sau đại dịch

11:03, 24/03/2022

Vốn dĩ luôn nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ hàng chục năm nay, Đồng Nai giờ lại đứng trước những thời cơ mới khi hàng loạt dự án và siêu dự án hạ tầng giao thông đa dạng loại hình (sân bay, cảng, đường cao tốc, đường sắt...) đang được triển khai.

Vốn dĩ luôn nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ hàng chục năm nay, Đồng Nai giờ lại đứng trước những thời cơ mới khi hàng loạt dự án và siêu dự án hạ tầng giao thông đa dạng loại hình (sân bay, cảng, đường cao tốc, đường sắt...) đang được triển khai.

Trên thực tế, vài năm qua, tốc độ tăng trưởng dòng vốn FDI vào các tỉnh, thành phía Nam có hơi chựng lại, một phần do nhiều địa phương miền Trung, miền Bắc đầu tư mạnh cho việc thu hút FDI, xây dựng thêm nhiều khu công nghiệp và cạnh tranh mạnh mẽ hơn bằng cơ chế, chính sách thông thoáng và giá cho thuê đất “mềm” hơn.

Là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đặc thù “tấc đất tấc vàng”, việc thu hút đầu tư bằng lợi thế cho thuê đất giá rẻ có lẽ không còn phù hợp lắm với Đồng Nai nói riêng và các tỉnh, thành lân cận nói chung trong giai đoạn sắp tới đây. Vậy nên, trên “bản đồ vốn FDI” cũng đã và đang có xu hướng phân bố lại: các dự án thiên về dịch vụ, có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng ít diện tích đất, ít lao động trực tiếp… nhưng lại đòi hỏi tính kết nối cao (cả trong nước lẫn quốc tế) và nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ có xu hướng “đổ” về Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... Các địa phương xa hơn, đất rộng và giá cho thuê rẻ hơn sẽ thu hút các dự án sản xuất quy mô lớn.

Riêng với Đồng Nai, những thời cơ mới đến từ sức lan tỏa mạnh mẽ của các dự án hạ tầng lớn đang triển khai được đánh giá là những thời cơ vàng về thu hút vốn. Tuy nhiên, như tỉnh đã định hướng, Đồng Nai sẽ mở rộng hơn các lĩnh vực trọng điểm trong thu hút dòng vốn quan trọng này, đó là ưu tiên các nhóm dự án dịch vụ, thương mại, hậu cần sân bay, tài chính, kho vận, logistics, GD-ĐT… để đón đầu giai đoạn phát triển mới, được dự đoán là chỉ trong vòng 5 năm tới. Thu hút vốn FDI được dự đoán sẽ có tính chiều sâu hơn, đem lại giá trị cao hơn chứ không đơn thuần chỉ tập trung ở các dự án sản xuất như giai đoạn trước.

Mặc dù vậy, Đồng Nai cũng xác định còn khá nhiều việc phải nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị để thu hút được nhiều dự án FDI chất lượng. Đầu tiên là nhanh chóng mở rộng quỹ đất cho thuê, quy hoạch sẵn sàng để có thể đón dòng vốn ngay khi các dự án hạ tầng lớn đi vào sử dụng. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho giai đoạn mới, quy hoạch các dự án “hạ tầng mềm” như: khu dân cư, trường học, bệnh viện, dịch vụ tài chính, kho vận… nhằm xây nên một “hệ sinh thái” tương đối cơ bản sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp… cũng là những điều cần thực hiện liên tục để tăng sức cạnh tranh trong thu hút vốn.

Có lẽ trong giai đoạn hậu Covid-19, “bản đồ vốn FDI” sẽ có những xáo trộn và đổi thay nhất định. Và trong sự đổi thay đó, nếu có sự chuẩn bị tốt, tin chắc rằng Đồng Nai vẫn sẽ tìm thấy vị trí của mình trên bản đồ đặc biệt này - tiếp tục là một địa chỉ tin cậy bậc nhất cả nước sẵn sàng đón các dự án FDI chất lượng cao.

Kim Ngân

Tin xem nhiều