Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch phải 'mở đường' cho dự án

08:01, 21/01/2022

Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày cuối cùng của năm 2021 - là quy hoạch quan trọng, mất nhiều thời gian để xây dựng, rà soát.

Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày cuối cùng của năm 2021 - là quy hoạch quan trọng, mất nhiều thời gian để xây dựng, rà soát. Quy hoạch sử dụng đất nhận được sự quan tâm lớn từ phía doanh nghiệp, người dân, được đánh giá là quy hoạch quan trọng mang tính nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, bởi nó sẽ là cơ sở để xây dựng, triển khai các dự án lớn, nhỏ trong giai đoạn tới.

Chính vì mất nhiều năm để xây dựng và nếu có thay đổi, bổ sung nội dung nào thì cũng phải mất rất nhiều thời gian, do đó quy hoạch quan trọng này cần được xây dựng cẩn trọng ngay từ đầu, dựa trên tầm nhìn dài hạn và những đánh giá, dự đoán sát thực tế về sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, nhìn nhận lại thì đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã không hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của giai đoạn trước (2011-2020). Xét riêng về chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (mục đích chủ yếu là thực hiện các dự án trên địa bàn) thì so với quy hoạch được duyệt, toàn tỉnh vẫn còn gần 21,14 ngàn ha đất nông nghiệp chưa chuyển đổi được trong giai đoạn 2011-2020.

Nguyên nhân chính của điều này là do các công trình, dự án trên địa bàn triển khai chậm, dẫn đến diện tích đất nông nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt cho chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp thực hiện được trên thực tế thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra. Một số khá lớn dự án chậm triển khai cũng vừa được rà soát, thu hồi trong quá trình xây dựng quy hoạch cho giai đoạn tới. Thật ra, vấn đề này không chỉ riêng Đồng Nai mới có, mà hầu hết các tỉnh, thành đều khó đạt chỉ tiêu về sử dụng đất theo quy hoạch, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, trong đó lớn nhất vẫn là nguyên nhân thiếu nguồn lực thực hiện dự án, công tác bồi thường giải tỏa kéo dài, thủ tục về đất đai phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian xử lý…

Chính vì vậy, có không ít băn khoăn khi trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của Đồng Nai có hơn 8,4 ngàn dự án được đưa vào quy hoạch, tăng gấp 4 lần so với số lượng dự án giai đoạn 2011-2020. Nguyên nhân lớn nhất khiến số lượng dự án trong giai đoạn tới tăng đột biến vẫn là do sự kỳ vọng đến từ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, dự đoán tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, khu đô thị, khu dân cư, hạ tầng giao thông, thủy lợi, các công trình công cộng… trong giai đoạn tới sẽ tăng cao.

Thực sự, quy hoạch sử dụng đất đúng và sát với nhu cầu sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân vùng đô thị và nông thôn. Mục tiêu của tỉnh là trong cơ cấu kinh tế sẽ nâng dần tỷ lệ công nghiệp - xây dựng, thương mại dịch vụ, giảm dần nông nghiệp. Tuy nhiên, đi kèm với đó phải là những chính sách cải cách hành chính trong thủ tục đất đai, tháo gỡ các điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, rà soát theo dõi các nguồn lực thực hiện… để các công trình, dự án được thực hiện suôn sẻ như dự kiến. Có thế, quy hoạch sử dụng đất mới thể hiện đúng chức năng của mình là “mở đường” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phát triển một cách bền vừng.

Vi Lâm

Tin xem nhiều