Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngân hàng đua ''zero fee'' trên nền tảng số

09:01, 18/01/2022

Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua ''zero fee'' - chính sách miễn phí giao dịch, nhất là các giao dịch trên các ứng dụng số của các ngân hàng đã góp phần giúp các ngân hàng thu hút khách hàng cũng như tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn.

Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua ''zero fee'' (phí 0 đồng) - chính sách miễn phí giao dịch, nhất là các giao dịch trên các ứng dụng số của các ngân hàng.

Đồ họa thể hiện một số kết quả về giảm phí dịch vụ của ngành Ngân hàng đến với người dân năm 2021 và sự gia tăng về số lượng và giá trị của các hình thức thanh toán trực tuyến (thanh toán qua internet, thanh toán mobile) trên cả nước trong 9 tháng của năm 2021 theo báo cáo của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại hội thảo Tiến đến quốc gia không tiền mặt vào tháng 11-2021 (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số kết quả về giảm phí dịch vụ của ngành Ngân hàng đến với người dân năm 2021 và sự gia tăng về số lượng và giá trị của các hình thức thanh toán trực tuyến (thanh toán qua internet, thanh toán mobile) trên cả nước trong 9 tháng của năm 2021 theo báo cáo của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại hội thảo Tiến đến quốc gia không tiền mặt vào tháng 11-2021 (Đồ họa: Hải Quân)

“Zero fee” không mới khi đã có nhiều ngân hàng triển khai trước đây, nhưng sự vào cuộc của các ngân hàng lớn có thể khiến làn sóng miễn phí dịch vụ sôi động hơn, góp phần giúp các ngân hàng thu hút khách hàng cũng như tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn.

* Nhiều ngân hàng lớn đồng loạt triển khai

Mới đây nhất, từ ngày 1-1-2022, hệ thống các ngân hàng lớn gồm: Vietcombank, BIDV và VietinBank đã đồng loạt triển khai miễn phí dịch vụ giao dịch trên các kênh, ứng dụng số. Trước đó, trong tháng 5-2021, Agribank cũng đã thực hiện miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số. Như vậy, cuộc đua “zero fee” đã chính thức có sự tham gia của nhóm “Big4” trong ngành Ngân hàng.

Theo nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, việc miễn toàn bộ các loại phí duy trì, phí giao dịch thường xuyên của khách hàng trên kênh số này được triển khai mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về đăng ký gói dịch vụ hay duy trì số dư tối thiểu, giúp thuận tiện và dễ dàng khi giao dịch trên ngân hàng số.

Theo nhiều chuyên gia, việc thực hiện chính sách “zero fee” đồng loạt, đại trà giúp các ngân hàng thu hút thêm lượng khách hàng. Tuy nhiên, để có thể giữ chân khách hàng lâu hơn, các ngân hàng sẽ càng phải nỗ lực hơn trong phát triển thêm những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tiện ích… Đồng thời, cần chủ động hoàn thiện cơ sở hạ tầng về công nghệ, nền tảng số, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân ngày càng thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng…

Bà Dương Ngọc Thảo Trang, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Ngân hàng VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa cho biết, từ năm 2020, VietinBank đã áp dụng chính sách 0 phí khi miễn hầu hết các loại phí giao dịch: phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua iPay, phí quản lý tài khoản… cho khách hàng tham gia gói tài khoản thanh toán. Trên cơ sở đó, từ ngày 1-1-2022, VietinBank áp dụng mở rộng chính sách miễn phí “vô điều kiện” cho tất cả các khách hàng.

Cụ thể, VietinBank miễn toàn bộ các loại phí trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay. Khách hàng không cần tham gia các gói tài khoản thanh toán hay duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản đều được hưởng các ưu đãi hấp dẫn này. Cụ thể, áp dụng 0 phí cho các dịch vụ như: giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua VietinBank iPay; duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán; duy trì dịch vụ VietinBank iPay; duy trì dịch vụ biến động số dư tài khoản qua OTT; phát hành thẻ ghi nợ nội địa/thẻ ghi nợ quốc tế…

Đặc biệt, VietinBank còn miễn phí đặt Alias tài khoản theo số điện thoại cho mọi khách hàng. Alias là dịch vụ đặt tên riêng cho tài khoản của VietinBank, cho phép khách hàng thỏa sức sáng tạo đặt tên và lựa chọn tên tài khoản gắn với tên cửa hàng, tên thương hiệu; số điện thoại hoặc một dãy gồm các ký tự chữ và số theo mong muốn, khẳng định thương hiệu, cá tính riêng.

Tương tự, đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa cho biết, từ đầu năm 2022, hệ thống BIDV sẽ miễn phí các loại phí chuyển khoản cho người hưởng tại BIDV; phí chuyển khoản cho người hưởng tại ngân hàng khác tại Việt Nam áp dụng cho cả hình thức chuyển khoản thường và chuyển tiền nhanh 24/7; phí quản lý tài khoản của 1 tài khoản thanh toán mặc định trên Smartbanking; phí duy trì Smartbanking và phí phát hành và miễn phí thường niên trọn đời khi phát hành thẻ phi vật lý trên Smartbanking của BIDV…

Theo Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đồng Nai, từ ngày 1-1-2022, hệ thống Vietcombank miễn phí đăng ký và duy trì dịch vụ VCB Digibank, các phí giao dịch trên VCB Digibank như: chuyển tiền từ thiện, chuyển khoản giữa các tài khoản của khách hàng, chuyển khoản tới người hưởng tại Vietcombank, chuyển khoản cho người hưởng tại ngân hàng khác tại Việt Nam qua Ngân hàng Nhà nước, chuyển khoản nhanh 24/7 cho người hưởng tại ngân hàng khác tại Việt Nam, chuyển tiền cho người nhận bằng tiền mặt tại Vietcombank, gửi quà tặng may mắn cho người hưởng tại Vietcombank, cũng như người hưởng tại ngân hàng khác tại Việt Nam, nộp thuế nội địa…

* Mang lại nhiều tiện ích

Để miễn phí giao dịch cho khách hàng, các ngân hàng sẽ phải chấp nhận giảm nguồn thu từ dịch vụ, tuy nhiên chính sách “zero fee” này được kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích cho cả khách hàng lẫn các ngân hàng. Theo đại diện nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, một trong những đích đến của chiến lược “zero fee” của các ngân hàng là thu hút khách hàng sử dụng thêm nhiều dịch vụ khác, đẩy mạnh nguồn tiền gửi thanh toán, tiền gửi không kỳ hạn (nguồn Casa) với lãi suất thấp.

Nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số trên ứng dụng của BIDV
Nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số trên ứng dụng của BIDV

Sở dĩ tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn là bởi loại tiền gửi này có lãi suất rất thấp (thường chỉ từ 0,1-0,5%/năm). Cùng một lượng tiền gửi huy động được, ngân hàng nào càng có tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua lãi suất cũng như giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận…

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, việc miễn, giảm phí dịch vụ trên các nền tảng, ứng dụng số của ngân hàng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh các tiện ích, dịch vụ ngân hàng số. Đồng thời, góp phần giảm áp lực trong việc rút tiền mặt, từ đó hỗ trợ các ngân hàng tiết kiệm chi phí hoạt động, nhân lực để vận hành các máy ATM… Hơn thế nữa, việc miễn, giảm phí này sẽ giúp các ngân hàng thu hút thêm lượng tiền gửi nhàn rỗi, không kỳ hạn từ phía khách hàng…

Chị Kim Nga (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây hầu như ngân hàng nào cũng mất phí giao dịch, phí mở thẻ..., trong khi chị kinh doanh online nên phải giao dịch, chuyển tiền, kiểm tra biến động số dư khá nhiều lần trong ngày. Tính trung bình mỗi giao dịch vài ngàn đồng, mỗi ngày có khi mất cả trăm ngàn đồng tiền phí. “Từ năm ngoái, khi dịch bệnh bùng phát, ngày càng nhiều ngân hàng miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh ngân hàng số cho khách hàng cá nhân. Điều này là bước tiến phù hợp và cần thiết vì sẽ khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, đây còn là giải pháp quan trọng để tăng lợi thế, hiệu quả hoạt động giữa các ngân hàng khi sự cạnh tranh ngày càng nhiều, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn” - chị Nga chia sẻ.

Chị Hồng Nhung (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay: “Việc các ngân hàng miễn phí giao dịch trên các kênh, ứng dụng trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, góp phần thúc đẩy các hoạt động thanh toán trực tuyến, giao dịch thông qua chuyển khoản, ví điện tử… Bên cạnh đó, tôi thấy một số ngân hàng vẫn còn duy trì cơ chế tính phí dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại. Theo tôi, nếu người dùng mong muốn tối ưu hiệu quả tài chính, phù hợp với nhu cầu giao dịch thường xuyên thì việc sử dụng dịch vụ này khá tiện lợi, chủ động. Còn bản thân tôi không có nhiều biến động giao dịch trong tháng, chủ yếu khi nhận lương, thưởng qua tài khoản, mua sắm trực tuyến… nên không đăng ký dịch vụ này, chỉ nhận thông báo qua ứng dụng trên điện thoại thông minh của ngân hàng để không phải băn khoăn về việc thu phí tùy theo số lượng giao dịch, biến động số dư. Các ngân hàng cũng nên lưu ý, xem xét lộ trình giảm, miễn các loại chi phí phát sinh này để thu hút thêm người dùng”.

Hải Quân

Tin xem nhiều