Báo Đồng Nai điện tử
En

Ít khách mua vé tàu, xe Tết

03:01, 18/01/2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không chỉ các ngành Hàng không, Đường sắt bị giảm lượng khách mua vé Tết mà cả đường bộ, lượng khách mua vé xe cũng rất thấp. Nguyên nhân chính do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp...

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không chỉ các ngành Hàng không, Đường sắt bị giảm lượng khách mua vé Tết mà cả đường bộ, lượng khách mua vé xe cũng rất thấp. Nguyên nhân chính do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên nhu cầu đi lại của người dân không cao.

Ga Biên Hòa vắng lặng những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: T.HẢI
Ga Biên Hòa vắng lặng những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: T.HẢI

Những năm trước đây, trước Tết 1-3 tháng, nhiều người đã canh mua vé máy bay, vé tàu, xe để về quê sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên năm nay, tại các nhà ga, bến xe vắng bóng người mua vé dù Tết Nguyên đán đã tới rất gần.

* Lượng vé bán ra thấp kỷ lục

Ngày 14-1, bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đã mở bán vé xe Tết Nhâm Dần 2022 nhưng trước các quầy vé vắng khách, chỉ lác đác người mua, dò hỏi thông tin. Các băng ghế ở khuôn viên bến xe chỉ có vài khách ngồi, chờ để lên xe đi luôn trong ngày, trái ngược với cảnh đông đúc, nhộn nhịp như dịp gần Tết những năm trước đây. Khu vực bãi đậu, nhiều xe khách xếp hàng nằm chờ đã nhiều ngày nhưng chưa thể lăn bánh.

Theo lãnh đạo Công ty CP Bến xe Đồng Nai, nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết năm nay thay đổi rất lớn do dịch bệnh kéo dài. Phần lớn người lao động giảm thu nhập nên thay đổi kế hoạch về quê. Biến chủng Omicron mới xuất hiện gần đây cũng là nguyên nhân làm nhiều người lo ngại, khiến nhu cầu về các tỉnh, thành giảm.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, Tết Nguyên đán 2022 không hỗ trợ xe và vé xe đưa công nhân về quê đón Tết mà UBND tỉnh và đơn vị hỗ trợ quà Tết cho công nhân. Do đó, đến nay các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh không ký hợp đồng chở công nhân về quê đón Tết.

Là bến xe lớn nhất tỉnh, nằm ở cửa ngõ quan trọng, lượng người đi về các tỉnh rất lớn nhưng không khí mua, bán vé xe tại đây rất trầm lắng. Sau thời gian mở bán, đến nay bến xe Đồng Nai chỉ bán được 20 vé xe Tết đi các tỉnh miền Trung, phía Bắc. Nếu như Tết Nguyên đán 2021, các doanh nghiệp, nhà xe từng chứng kiến vé Tết ế ẩm thì tới Tết năm nay tỷ lệ bán vé thấp kỷ lục, giảm đến gần 98%.

“Những năm trước, hễ cứ đến Tết, tại bến xe Đồng Nai lượng người đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung luôn nhộn nhịp, có những năm chỉ khoảng 23 tháng Chạp là hết sạch vé, nhưng hiện tại hầu như không có khách nào đến liên hệ hỏi mua vé xe. Người đến đây chủ yếu để nhận hàng, đặt hàng ký gửi chứ đỏ mắt cũng tìm không ra người mua vé xe” - một nhân viên có hơn 10 năm làm bảo vệ tại bến xe cho biết.

Tương tự, tại bến xe Biên Hòa, do đặc thù các tuyến ngắn, chủ yếu đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây nguyên nên khách thường chọn mua vé những ngày cận Tết. Tuy nhiên, lượng khách được dự báo giảm sâu nên tại bến xe này hiện chưa có doanh nghiệp vận tải nào đăng ký bán vé Tết.

Chị Vũ Minh Trang, nhân viên bán vé chặng Đồng Nai đi tỉnh Đắk Lắk, nhớ lại thời điểm này những năm trước, quầy vé luôn kín khách, nhà xe phải tổ chức thêm điểm bán ở cửa vào bến. Đơn cử như tuyến Biên Hòa đi các tỉnh Tây nguyên là một trong những chặng có nhu cầu đi lại rất lớn dịp Tết, khi hầu hết các hãng xe có thương hiệu đều hết vé sau vài ngày mở bán. Năm ngoái, lượng khách khá vắng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn không ảm đạm như năm nay.

Số người đến mua vé xe tại bến xe Biên Hòa khá ít
Số người đến mua vé xe tại bến xe Biên Hòa khá ít

Hiện tại, dù đã giữ mức giá vé như năm ngoái; nhà xe cũng bán đa dạng nhiều loại vé từ ghế ngồi, giường nằm chất lượng cao, với nhiều hình thức như: trực tiếp tại bến, tổng đài, online..., nhưng số khách mua vé chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân, một lượng lớn người dân đã rời thành phố về quê, sinh viên chưa quay trở lại trường học cũng là lý do khiến lượng khách giảm.

Không chỉ đối với xe khách mà thị trường vé máy bay Tết năm nay cũng trong tình trạng ế ẩm. Chỉ một số chặng ngắn giá ở mức cao (TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Quảng Bình, TP.HCM - Thanh Hóa…), phần lớn lượng vé các chặng bay khác vẫn còn rất nhiều. Không chỉ giá vé thấp mà số lượng chuyến bay cũng rất dồi dào với đa dạng giờ bay cho hành khách lựa chọn, khác hẳn tình trạng khan hiếm thời gian trước khi mà các hãng hàng không đều được phép tăng tần suất sau thời gian mở bay trở lại.

Chị Hoàng Ngọc Nga, chủ Đại lý Vé máy bay Ngọc Nga (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Vé bán rất chậm, hầu như chỉ những người có lý do cần thiết lắm mới mua vé để về quê. Nếu địa phương yêu cầu cách ly người về quê, mỗi nơi thực hiện quy định phòng dịch mỗi kiểu thì lượng khách còn giảm hơn nữa.

* Chủ động bố trí phương tiện

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là năm đầu tiên mà thị trường vé tàu xe, máy bay từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây nguyên… lâm vào tình trạng ế ẩm. Tại các nhà ga, bến xe vắng tanh, rất ít hành khách đến mua vé dù đã bước vào thời gian cao điểm phục vụ Tết.

Chần chừ mãi đến đầu tháng 1-2022, anh Lê Văn Tuấn (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) mới quyết định đặt vé về tỉnh Hà Tĩnh đón Tết. Anh Tuấn quyết định về quê sớm trước 10 ngày để phù hợp với quy định cách ly người từ nơi khác về địa phương. Vì vậy, việc mua vé dễ dàng, thuận lợi với nhiều lựa chọn khác nhau.

 “Hồi tháng 10-2021, khi thấy dòng người ồ ạt hồi hương, tôi cũng nhấp nhổm tính về quê, nhưng sợ mang dịch bệnh cho xóm làng nên đành ở lại. Công ty tôi giờ cũng không có việc làm thường xuyên, lương thấp, cộng với thưởng Tết không có nên tôi quyết định mua vé tàu hỏa về sớm” - anh Tuấn nói.

Bà Vương Thúy Hằng, Phụ trách Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Biên Hòa (ga Biên Hòa) cho biết, tổng số vé tàu Tết từ khi ngành Đường sắt mở bán (ngày 1-10-2021) đến nay khoảng 6,5 ngàn vé. So với năm trước giảm hơn 17 ngàn vé, thấp nhất lịch sử bán vé tàu Tết. Nhằm tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết, không để ai không có vé tàu trong những ngày cao điểm, ngành Đường sắt mới bổ sung các tàu chặng ngắn từ Biên Hòa đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại.

“Đánh giá thị trường vé tàu cho thấy, nhu cầu mua vé tàu những ngày trước 23 tháng Chạp lại nhiều hơn so với ngày cao điểm, bởi nhiều người muốn về sớm để thực hiện cách ly y tế trước khi về đến nhà. Hiện tại, số lượng ghế, giường nằm trên các toa cả ngày cao điểm và thấp điểm dịp Tết vẫn còn dồi dào, không xảy ra tình trạng khan vé và thiếu vé” - bà Hằng nói.

Giám đốc bến xe Biên Hòa Trịnh Hoài Vinh cho biết, bến xe có 22 tuyến xe cố định, khai thác đi các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Kiên Giang… Nhìn chung, lượng hành khách đi lại giảm so với mọi năm; dù Tết Nguyên đán sắp cận kề nhưng chưa có doanh nghiệp, đơn vị vận tải nào đăng ký bán vé Tết. Tình hình này có khả năng kéo dài đến sát Tết, nếu nhu cầu có tăng thì chỉ xảy ra đột biến vào những ngày cuối của tháng Chạp.

Nhu cầu đi lại dịp Tết bằng xe khách không nhiều nhưng đơn vị vẫn chủ động các phương án để kịp thời bố trí phương tiện đưa người dân về quê đón Tết. Bến xe Biên Hòa đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải có uy tín trên địa bàn tỉnh để tăng cường xe phục vụ Tết. Số lượng xe dự phòng khoảng 60 chiếc để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày cao điểm.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Văn Đông cho hay, công tác đảm bảo an toàn phục vụ khách dịp Tết vẫn được các đơn vị liên quan chú trọng. Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh Hải

Tin xem nhiều