Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh

07:12, 26/12/2021

Theo kế hoạch năm học, hiện nay các trường học trên địa bàn Đồng Nai đang tiến hành đợt kiểm tra cuối học kỳ 1 cho học sinh. Tùy theo tình hình thực tế dạy và học, các trường tự chủ động về nội dung, hình thức kiểm tra...

Theo kế hoạch năm học, hiện nay các trường học trên địa bàn Đồng Nai đang tiến hành đợt kiểm tra cuối học kỳ 1 cho học sinh. Tùy theo tình hình thực tế dạy và học, các trường tự chủ động về nội dung, hình thức kiểm tra. Do vậy, việc kiểm tra cuối học kỳ 1 ở mỗi trường là không giống nhau.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nhơn Trạch trong giờ học tại trường
Học sinh khối 12 Trường THPT Nhơn Trạch trong giờ học tại trường. Ảnh: HẢI YẾN

Nhìn chung, các trường đều đã chủ động đưa ra nhiều phương án. Đồng thời, nhờ có kinh nghiệm tổ chức của đợt kiểm tra giữa học kỳ 1 vừa qua nên việc triển khai kiểm tra cuối học kỳ 1 diễn ra khá thuận lợi.

* Linh hoạt, tùy tình hình thực tế

Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) đã lên 2 phương án tổ chức kiểm tra học kỳ 1. Theo đó, nếu tổ chức kiểm tra trực tiếp thì đề thi sẽ có 70% trắc nghiệm, 30% tự luận. Nếu kiểm tra online sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm 100% đối với tất cả các môn (riêng môn Ngữ văn tự luận 100%). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay nhà trường chỉ còn lại 1 lựa chọn là kiểm tra online.

Nhà trường ra đề và tổ chức kiểm tra online tập trung 6 môn thi tốt nghiệp THPT đối với lớp 12; 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đối với khối 10, 11. Các môn còn lại tổ chức kiểm tra online tại lớp, mỗi lớp làm 1 đề riêng, giáo viên chịu trách nhiệm ra đề theo ma trận chung và được tổ bộ môn duyệt đề.

Chiều ngày 27-12, Sở GD-ĐT tổ chức cuộc họp trực tuyến với hiệu trưởng tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh (từ tiểu học đến THPT) nhằm rà soát lại quá trình tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trong thời gian qua; xem xét tình hình thực tế để trình UBND tỉnh về kế hoạch tiếp tục tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trong thời gian tới. Cuộc họp cũng sẽ dành thời gian để bàn một số nội dung liên quan đến việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1.

Cô Nguyễn Thị Thu Quyên, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai cho biết: “Nhà trường sử dụng kết hợp ứng dụng Microsoft Teams và Azota để kiểm tra online. Học sinh đăng nhập vào Microsoft Teams để bật camera, lấy link đề bài sau đó vào Azota để làm bài”.

Theo cô Quyên, sở dĩ nhà trường chọn ứng dụng Azota để kiểm tra online vì ứng dụng này có nhiều ưu điểm như: tự động đảo đề, tự động thống kê điểm số, phổ điểm, có thể giám sát tự động (ghi nhận nếu học sinh thoát ra khỏi màn hình trong quá trình làm bài)… Azota cũng có thể thống kê được những câu mà học sinh sai nhiều. Như vậy, giáo viên sẽ biết được tình hình chung để bổ sung kiến thức cho học sinh.

Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) là một trong những trường đầu tiên của tỉnh cho học sinh đi học tại trường. Hiện nay, hơn 500 học sinh lớp 12 của trường đã đi học ổn định được hơn 1 tháng. Vì vậy, toàn bộ học sinh khối 12 sẽ kiểm tra học kỳ 1 tại trường đối với tất cả các môn. Riêng khối 10 và 11 vẫn học và kiểm tra online tại nhà. Nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh toàn trường kiểm tra cuối học kỳ 1 từ ngày 3 đến 8-1.

Thầy Nguyễn Thanh Bằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các em học sinh đã quen với thao tác làm bài kiểm tra online, nhà trường cũng có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra trực tuyến nên việc kiểm tra cuối kỳ được triển khai thuận lợi. Chúng tôi cho học sinh làm bài trên phần mềm OLM của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Ngoài môn Ngữ văn làm theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm. Sau khi nộp bài thi, học sinh có thể biết ngay kết quả và đáp án. Đối với môn Ngữ văn, học sinh có thể đánh máy trực tiếp bài làm trên hệ thống hoặc viết vào giấy sau đó chụp hình và nộp bài”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số lượng trường tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp còn ít thì hình thức kiểm tra trực tuyến vẫn được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, tính công bằng, kết quả thực chất của kiểm tra trực tuyến phụ thuộc nhiều vào sự tự giác và tính trung thực của học sinh.

Về việc giám sát, thầy Bằng cho biết, nhà trường không thể yêu cầu học sinh phải có thiết bị camera để giám sát trong quá trình làm bài kiểm tra. Thực tế, nhiều học sinh vẫn còn phải dùng chung điện thoại của cha mẹ để học online.

Từ ngày 13-12, Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) đã tổ chức cho học sinh toàn trường đi học trở lại. Các em có 3 tuần để ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức sau hơn 10 tuần học online trước khi bước vào đợt kiểm tra cuối học kỳ 1. Đây là thuận lợi lớn của học sinh toàn trường bởi quá trình học online dù có rất nhiều nỗ lực nhưng đã khiến không ít em bị hổng kiến thức.

Mặc dù có sẵn phương án kiểm tra trực tiếp tại trường nhưng Trường THPT Long Khánh vẫn phải dự phòng cho những trường hợp học sinh là F0, F1. Các em có thể làm bài kiểm tra sau khi hết cách ly y tế hoặc làm bài kiểm tra trực tuyến.

Theo thầy Nguyễn Duy Bằng, Phó hiệu trưởng nhà trường, trong thời gian vừa qua vẫn có lác đác trường hợp học sinh là F0, F1 không thể đến trường. Để tạo thuận lợi cho quá trình học của các em, nhà trường bố trí mỗi khối lớp 1 phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị để phát trực tiếp các tiết học. Như vậy, tuy ở nhà nhưng các em vẫn có thể online để học cùng các bạn ở trên lớp.

* Không gây áp lực cho học trò

Hiện nay, việc triển khai dạy học tại các trường là khác nhau, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như các điều kiện thực tế của thầy và trò. Vì vậy, Sở GD-ĐT đã giao các trường chủ động về nội dung, hình thức kiểm tra học kỳ. Trong đó, bài kiểm tra được xây dựng theo phương án giảm tải nội dung và không gây áp lực tâm lý cho học sinh, phụ huynh.

Bé Nguyễn An Nhiên, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Chu Văn An (H.Xuân Lộc) trong giờ tự học tại nhà chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 1
Bé Nguyễn An Nhiên, học sinh lớp 2 Trường tiểu học Chu Văn An (H.Xuân Lộc) trong giờ tự học tại nhà chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 1

Về cơ bản, ngoài đề kiểm tra tập trung cho khối 9, 12, các trường giao cho tổ chuyên môn trực tiếp phụ trách ra đề kiểm tra theo ma trận chung. Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) Hồ Thị Ngọc Hằng cho hay, đề kiểm tra của từng môn do tổ chuyên môn tổng hợp từ giáo viên sau đó phản biện, lựa chọn và trình Ban giám hiệu duyệt đề. Tổ trưởng chuyên môn cũng là người phụ trách giao đề thi cho các lớp trước khi kiểm tra 15 phút.

Trường THCS Lê Quý Đôn tổ chức kiểm tra trực tuyến trên ứng dụng Microsoft Teams, mỗi lớp là 1 phòng thi, cũng có 2 giám thị và có giám thị 3 (thanh tra) vào kiểm tra các phòng thi. Theo cô Hằng, nếu kiểm tra trên ứng dụng Azota, giáo viên sẽ đỡ cực hơn. Tuy nhiên, do học sinh đã quen dùng ứng dụng Microsoft Teams nên nhà trường lựa chọn ứng dụng này để thuận lợi cho học sinh.

Nếu như trong đợt kiểm tra giữa kỳ, nhiều trường khuyến khích giáo viên giao dự án cho học sinh làm để lấy điểm thì kiểm tra cuối kỳ lại chỉ có hình thức kiểm tra truyền thống. Bài kiểm tra cuối kỳ là dịp để giáo viên, nhà trường nhìn nhận, đánh giá mức độ tiếp thu, năng lực của học sinh để có sự điều chỉnh trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, việc kiểm tra online khó có sự giám sát chặt chẽ nên kết quả của bài kiểm tra chưa hẳn đã thể hiện năng lực thực sự của học sinh.

Để khắc phục điều này, các giáo viên được khuyến khích ra đề theo hướng mở, đảm bảo 4 mức độ: biết, hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Việc ra đề mở nhằm hạn chế bớt tình trạng học sinh quay cóp trong quá trình làm bài. Tuy vậy, các câu hỏi sẽ vẫn vừa sức với học sinh, không mang tính đánh đố.

Mặt khác, trước khi kiểm tra từ 1-2 tuần, giáo viên các bộ môn cũng tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Các em được cung cấp đề cương môn học để tự ôn lại những kiến thức trọng tâm nhất. Ngoài ra, để tạo tâm lý thoải mái nhất cho học sinh, nhà trường có thể lựa chọn khung giờ kiểm tra phù hợp với điều kiện chung của học sinh. Chẳng hạn, với những học sinh gặp khó khăn về thiết bị, nhà trường sắp xếp kiểm tra vào buổi tối để các em có thể mượn điện thoại, máy tính của cha mẹ để làm bài. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó, học sinh sẽ giảm được khá nhiều áp lực.  

Hải Yến

Tin xem nhiều