Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực tự đổi mới

11:12, 01/12/2021

Bên cạnh những nỗ lực của Nhà nước thì điều quyết định chính là bản thân DN ngành cơ khí, chế tạo phải thực sự thay đổi để bắt kịp xu thế phát triển cũng như nhu cầu thị trường.

[links()]Bên cạnh những nỗ lực của Nhà nước thì điều quyết định chính là bản thân doanh nghiệp (DN) trong ngành cơ khí, chế tạo phải thực sự thay đổi để có thể bắt kịp xu thế phát triển cũng như nhu cầu thị trường.

Cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo Việt vẫn rất lớn. Trong ảnh: Doanh nghiệp ngành cơ khí, chế tạo tham gia một buổi giao thương với đối tác nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.GIA
Cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo Việt vẫn rất lớn. Trong ảnh: Doanh nghiệp ngành cơ khí, chế tạo tham gia một buổi giao thương với đối tác nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.GIA

Cơ hội hợp tác rất lớn nhưng nếu DN không chủ động thay đổi, nỗ lực đổi mới cũng sẽ rất khó để nắm bắt thời cơ, thúc đẩy quy mô DN phát triển.

* Cơ hội vẫn rộng mở

Đồng Nai là địa phương phát triển nhiều khu công nghiệp (KCN) với hàng chục ngàn DN sản xuất nên cơ hội, thị trường cho các mặt hàng công nghiệp cơ khí, chế tạo vẫn khả quan. Nhất là việc các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngày càng quan tâm nhiều hơn về vấn đề xây dựng nguồn cung ứng sản phẩm, nguyên phụ liệu, chi tiết máy, hàng công nghiệp phụ trợ ngay tại địa phương. Không chỉ DN FDI ở Đồng Nai mà các tỉnh, thành lân cận cũng ngày càng có nhu cầu lớn.

Theo đại diện Công ty TNHH Nippon Rika Việt Nam (tỉnh Bình Dương), một thành viên của Tập đoàn Nippon Rika (Nhật Bản), công ty đang có nhu cầu tìm kiếm các nhà cung cấp nội địa có thể cung cấp các dịch vụ bảo trì sửa chữa máy móc thiết bị, chế tạo khuôn gỗ… phục vụ cho hoạt động sản xuất. Trước đây, công ty chỉ đặt hàng thông qua các DN Nhật Bản và một số công ty do các nhân sự trong công ty giới thiệu. Tuy nhiên, tại Đồng Nai có tổ điều phối viên phát triển công nghiệp hỗ trợ cũng như câu lạc bộ hàng công nghiệp hỗ trợ và hàng năm giao thương giữa các DN Việt Nam - Nhật Bản nên công ty tìm kiếm được các nhà cung cấp nội địa để thuận lợi hơn trong sản xuất.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là 3 nhà đầu tư nước ngoài lớn đã có chi hội, hiệp hội DN tại Đồng Nai. Hội viên của các chi hội DN đều có nhu cầu hợp tác, kết nối với DN trong nước.

Ông Wu Ming Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai mong muốn chính quyền tiếp tục làm cầu nối để DN hai bên mở rộng hợp tác, tăng cường sử dụng nguyên liệu nội địa trong sản xuất, nhằm tạo các sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhất.

Tương tự, ông Ken-Ichiro Abe, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội DN Nhật Bản tại Đồng Nai cho rằng, đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều DN của các bên đều bị ảnh hưởng nặng. Khi hoạt động sản xuất được ổn định trở lại thì cơ hội hợp tác giữa các DN là rất lớn, vì nhu cầu nguồn cung ứng hàng công nghiệp hỗ trợ của các DN Nhật cho đối tác Việt ngày càng nhiều. Điều quan trọng là DN trong nước cần tìm kiếm các kênh liên lạc phù hợp, sản xuất đúng quy chuẩn mà DN Nhật yêu cầu.

* Chủ động thay đổi để nắm bắt cơ hội

Công ty TNHH Cơ khí chính xác Đức Khang Phát (TP.Biên Hòa) đã đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ với 2 trung tâm gia công phay, 3 trung tâm gia công EMD, các máy tiện, phay, mài, cưa, cắt dây; nguồn nhân lực năng động và sáng tạo, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cùng quy trình làm việc chặt chẽ. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty vẫn đảm bảo được quy trình cũng như thời gian cung ứng sản phẩm nên được khách hàng tin tưởng.

Theo ông Nguyễn Đức Phát, Giám đốc công ty, việc chủ động đầu tư cơ sở vật chất đã tạo nên uy tín, thành công bước đầu và xây dựng hình ảnh, thương hiệu đối với đối tác nước ngoài.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ NV Precision thành lập năm 2019, chuyên thiết kế và gia công khuôn mẫu ốc vít, bánh rang trên các loại chất liệu thép, đồng, nhôm, nhựa, inox… cho các công ty FDI đang hoạt động tại Việt Nam và xuất sang thị trường Pháp. Hiện công ty có 2 nhà xưởng đang hoạt động với diện tích 1 ngàn m2 và 500m2. Với dây chuyền sản xuất và trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài ngay khi triển khai sản xuất, kinh doanh nên các sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, được các khách hàng là doanh nghiệp FDI tin tưởng đặt hàng và giới thiệu cho nhiều khách hàng khác.

2 DN trên nằm trong số ít những DN dù nhỏ nhưng khá mạnh dạn đổi mới và đạt kết quả khả quan. Theo các DN, trong bối cảnh nền sản xuất, các sản phẩm thay đổi nhanh và nhu cầu của thị trường luôn biến động, để cạnh tranh và phát triển thì các DN cơ khí cần phải nhận thức đầy đủ nhu cầu thị trường toàn cầu, hiểu rõ nhu cầu khách hàng. Xác định được số lượng bao nhiêu, sản phẩm thế nào, giá trị dịch vụ cộng thêm là gì, sự cải tiến được mong đợi. Qua đó, nâng cao khả năng để có thể đáp ứng những yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu như những quy trình nào cần phải được đặt ra, những chứng chỉ nào cần phải được cung cấp, những kỹ năng nào cần phải được phát triển…

DN cũng cần phải chủ động cơ cấu lại sản xuất, tìm hướng đi thích hợp, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị, tìm cách giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất, chất lượng. Sản xuất ra sản phẩm tốt là cơ sở để DN mở rộng thị trường, chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, liên kết quá trình sản xuất của các tập đoàn lớn trên thế giới để tham gia xuất khẩu và tranh thủ tiếp thu công nghệ mới.

Văn Gia

 


 

Tin xem nhiều