Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách khôi phục hoạt động vận tải

03:11, 06/11/2021

Từ giữa tháng 10-2021, Đồng Nai bắt đầu mở lại các tuyến vận tải khách. Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục bủa vây khiến ngành vận tải chịu thiệt hại kép vì vừa giảm doanh thu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa tăng chi phí do giá xăng dầu liên tục tăng cao.

[links()]Kể từ thời điểm giữa tháng 10-2021, Đồng Nai bắt đầu mở lại các tuyến vận tải khách. Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục bủa vây khiến ngành vận tải chịu thiệt hại kép vì vừa giảm doanh thu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa tăng chi phí do giá xăng dầu liên tục tăng cao.   

6 tuyến xe buýt trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại nhưng lượng khách đi lại đạt thấp. Trong ảnh: Một hành khách lên xe buýt tuyến số 2  (Bến xe Biên Hòa - Khu công nghiệp Nhơn Trạch) tại một trạm xe buýt trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh
6 tuyến xe buýt trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại nhưng lượng khách đi lại đạt thấp. Trong ảnh: Một hành khách lên xe buýt tuyến số 2 (Bến xe Biên Hòa - Khu công nghiệp Nhơn Trạch) tại một trạm xe buýt trên đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh

Để khôi phục hoạt động của ngành vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách, đòi hỏi có biện pháp phù hợp từ các ngành, đơn vị quản lý để “mở đường” cho hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh.

12 tỉnh, thành mở lại  xe khách với Đồng Nai

Sau nhiều tháng phương tiện tạm dừng hoạt động bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải khách liên tỉnh đã hoạt động trở lại. Các tuyến xe liên tỉnh từ Đồng Nai gần như phủ kín các tỉnh miền Tây Nam bộ, ngoài ra hoạt động vận tải khách đường dài cũng được nối lại với một số tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các bến xe, nhà xe bố trí cho hành khách thực hiện khai báo y tế bằng mã QR hoặc khai tại bàn khai báo; yêu cầu hành khách tuân thủ biện pháp 5K; lập danh sách hành khách trước khi lên xe nhằm đảm bảo phòng dịch.

Sau khi nhận được thông tin tỉnh cho phép mở lại các hoạt động vận tải hành khách đường bộ, nhiều người dân tại Đồng Nai đã đến các bến xe, ga tàu với mong muốn tìm được cho mình tấm vé để trở về quê đoàn tụ cùng gia đình, người thân sau khoảng thời gian dài không thể đi lại vì tình hình dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh (lao động tự do, tạm trú tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ, chị đã chuẩn bị sẵn sàng tư trang, hành lý và tìm đến những điểm bán vé với mong muốn sở hữu được tấm vé đầu tiên để trở về nhà sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Dù có nhiều lựa chọn như: máy bay, tàu hỏa nhưng chị quyết định mua vé xe về quê ở tỉnh Nghệ An vì sự tiện lợi và được đưa đón tận nơi.

Không chỉ người dân mà nhiều nhà xe cũng rất mừng khi hoạt động vận tải trở lại bình thường. Họ sẵn sàng nâng cấp phương tiện chuẩn bị phục vụ cho các tuyến giao thông liên tỉnh đường bộ được nối lại.

Ông Lê Văn Tuấn (chủ hãng xe Châu Tuyết chạy tuyến Quảng Bình - TP.HCM dừng đón trả, khách tại Đồng Nai) cho biết, sau hơn 4 tháng tạm dừng, nhà xe mong ngóng từng ngày để hoạt động trở lại. Dịp này, nhà xe đưa 2 ô tô giường nằm chất lượng cao vào sử dụng. Khách đi xe được bố trí 1 buồng riêng biệt cho chuyến hành trình dài.

Theo ông Tuấn, nhà xe thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, hướng dẫn của Bộ GT-VT, nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ rất thấp vì đa số các tỉnh đều là vùng có nguy cơ thấp. Đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ rất phấn khởi, háo hức khi được quay lại làm việc và phục vụ khách hàng.

Đồ họa thể hiện thông tin các tuyến vận tải khách hoạt động ở Đồng Nai (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện thông tin các tuyến vận tải khách hoạt động ở Đồng Nai (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

“Nhiều người dân vẫn còn mang tâm lý e ngại khi phải lựa chọn hình thức di chuyển bằng phương tiện công cộng bởi những rủi ro khi tập trung đông người. Trên thực tế, nhà xe của chúng tôi vẫn đảm bảo các chuyến xe khởi hành theo đúng lịch trình dù nhiều chuyến xe chỉ phục vụ số lượng hành khách từ 5-10 người. Ngoài ra, các chỗ ngồi, nghỉ ngơi tại các buồng cũng được bố trí hợp lý để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch” - ông Tuấn nói.

Trong khi đó, các bến xe cũng đã được mở cửa trở lại, bố trí các tổ vệ sinh, quét dọn và lau chùi toàn bộ khuôn viên, đồ đạc từ sân bãi đến các khu vực khách chờ phía trong quầy bán vé. Những biện pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ các cán bộ, nhân viên phục vụ tại các bến xe đều đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và đều phải có kết quả test âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Tống Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai cho biết, hiện bến xe Đồng Nai đã mở lại các tuyến đi một số tỉnh, thành thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ như: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Vĩnh Long, Bến Tre, Cà Mau… Ngoài ra, ở các tỉnh xa thì có Nghệ An, Quảng Bình, TP.Hải Phòng.

“Dù lượng xe cũng như khách đi lại chưa nhiều nhưng cho thấy hoạt động vận tải từng bước được khôi phục trở lại. Mỗi ngày, tại bến có khoảng 1-2 tuyến xe khách hoạt động, khoảng 40-50 xe từ một số địa phương khác quá cảnh tại bến để giao, nhận hàng hóa” - ông Hải nói.

* Cần được tiếp sức

Trước đó, từ ngày 13-10, xe khách liên tỉnh được thí điểm hoạt động trở lại đến ngày 20-10. Khi hết thời hạn này, Bộ GT-VT đề nghị UBND các tỉnh, thành tiếp tục duy trì xe khách liên tỉnh tuyến cố định và cho mở thêm các tuyến khác phù hợp với cấp độ dịch từng địa bàn. Bộ cũng đề nghị các địa phương công bố cấp độ dịch và biện pháp tương ứng để thuận lợi hơn cho việc tổ chức hoạt động của các loại hình vận tải.

Hiện giữa các địa bàn vùng dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cư thấp và trung bình), xe khách liên tỉnh hoạt động bình thường. Những nơi vùng dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), số xe hoạt động không vượt quá 50%, không vượt 50% số chuyến với vận tải liên tỉnh và có giãn cách chỗ ngồi. Địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) tiếp tục dừng toàn bộ vận tải hành khách, trừ trường hợp đặc biệt.

Thực tế cho thấy, dù vận tải khách từng bước hoạt động trở lại nhưng lượng người đi lại thưa thớt. Lý giải lượng khách ít, một số nhà xe hoạt động ở các bến cho rằng, ngoài việc nhiều tỉnh, thành chưa mở lại tuyến xe khách từ Đồng Nai - nơi có nhu cầu đi lại cao, còn do số chuyến và công suất khai thác các xe cũng đang hạn chế.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho hay, mặc dù đã có thông báo cho hoạt động lại các tuyến vận tải hành khách đi đến 12 tỉnh, nhưng nhiều chuyến xe vẫn “ế”. Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn “án binh bất động”, một số khác đã khai thác lại tuyến nhưng tỏ ra e dè.

Ông Dương Mạnh Hưng lý giải, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải đều có chung tình cảnh là khó khăn với lý do giá xăng dầu tăng cao, chưa kể chi phí phòng dịch, giảm số ghế hành khách... Để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại, Sở GT-VT đã có kế hoạch, biện pháp phối hợp với các sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn này. Trong đó, giảm lãi suất, giãn nợ cũng như giảm phí dịch vụ bến xe cho các doanh nghiệp vận tải đề xuất.

Theo ông Hưng, dù gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp, nhà xe cần thực hiện đúng giá cước, giá vé được đăng ký, niêm yết, không thu thêm bất kỳ hình thức nào. Chạy đúng tuyến, hành trình, không dừng đón, rước khách dọc đường, chỉ được đón, trả khách tại hai đầu bến xe theo đúng quy định.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều