Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện để trẻ em được tiêm vaccine sớm nhất

09:11, 02/11/2021

Theo thống kê của Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH, Công an tỉnh và các địa phương, toàn tỉnh hiện có khoảng 296 ngàn trẻ em từ 12-17 tuổi đang sinh sống và học tập...

Theo thống kê của Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH, Công an tỉnh và các địa phương, toàn tỉnh hiện có khoảng 296 ngàn trẻ em từ 12-17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn. Đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa phân bổ vaccine cho Đồng Nai để tiêm cho trẻ em. Tuy nhiên, Sở Y tế cũng đã có kế hoạch trình UBND tỉnh để có thể tiêm vaccine cho trẻ em trong thời gian sớm nhất.

Vaccine Pfizer được sử dụng để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi
Vaccine Pfizer được sử dụng để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi

* Sẽ tiêm cho học sinh THPT trước

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, theo kế hoạch đưa học sinh trở lại trường học, mỗi huyện, thành phố trong tỉnh sẽ mở cửa thí điểm từ 1-4 trường. Những trường mở cửa trở lại do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, thành phố lựa chọn dựa vào các tiêu chí cụ thể. Mỗi trường mở cửa sẽ chọn 1 khối để đi học thí điểm. Ở cấp tiểu học chọn khối 1 hoặc 2 do học sinh lớp 1, 2 học online không hiệu quả. Ở cấp THCS chọn khối 9 vì chuẩn bị cho các em bước vào kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10. Ở cấp THPT lựa chọn khối 12 vì các em chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Sau 1 tuần triển khai thí điểm cho học sinh đi học trở lại, các địa phương, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá để có các phương án tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin, theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, không bắt buộc học sinh phải được tiêm vaccine phòng Covid-19 mới được đi học trở lại. Việc đến trường học trực tiếp có thể được triển khai ở những vùng xếp ở mức độ 1, mức độ 2.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, nếu được sự đồng tình của UBND tỉnh, ngành Y tế sẽ phối hợp để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh THPT trong vài ngày tới. Cụ thể, mặc dù đến nay Bộ Y tế chưa phân bổ vaccine cho Đồng Nai để tiêm cho trẻ em nhưng vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 117 ngàn liều vaccine Pfizer để tiêm cho người lớn trên địa bàn tỉnh (đây cũng là loại vaccine được lựa chọn để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi). Trên thực tế, thống kê của các địa phương cho thấy nhu cầu tiêm vaccine Pfizer chỉ còn khoảng 20 ngàn liều. Như vậy, tỉnh sẽ còn dư 97 ngàn liều vaccine Pfizer. Sở Y tế kiến nghị với lãnh đạo tỉnh cho phép Sở Y tế linh động sử dụng số vaccine này để triển khai tiêm trước cho học sinh THPT (từ lớp 10-12) để chuẩn bị cho các em đến trường. Số trẻ em còn lại (khoảng 200 ngàn trẻ từ 12 đến dưới 15 tuổi) sẽ được triển khai tiêm khi Bộ Y tế cấp vaccine cho Đồng Nai.

* Sàng lọc kỹ trước khi tiêm cho trẻ

Điểm khác biệt giữa việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em và người từ 18 tuổi trở lên, đó là muốn tiêm vaccine cho trẻ em bắt buộc phải có sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ của trẻ.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trên bảng kiểm trước tiêm chủng đối với trẻ em, ngoài họ tên, ngày sinh, giới tính, chứng minh nhân dân/căn cước công dân (nếu có), số điện thoại, địa chỉ liên hệ của trẻ còn có thông tin, số điện thoại của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ.

Trẻ đủ điều kiện tiêm chủng ngay nếu không có bất kỳ điểm bất thường nào liên quan đến tiền sử phản vệ với vaccine phòng Covid-19; không mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển; không có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; không rối loạn tri giác, rối loạn hành vi; không mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu; không nghe thấy bất thường của tim, phổi; không có phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào; không thuộc trường hợp chống chỉ định theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với loại vaccine phòng Covid-19.

Trẻ thuộc diện chống chỉ định tiêm chủng vaccine khi có tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng Covid-19 hoặc các thành phần của vaccine phòng Covid-19. Trẻ thuộc diện trì hoãn tiêm chủng khi đang mắc bệnh cấp tính hoặc mạn tính tiến triển.

Những trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào hoặc rối loạn tri giác, rối loạn hành vi cần thận trọng khi tiêm chủng.

Đối với những trẻ nghe tim, phổi thấy bất thường hoặc phản vệ độ 3 trở lên hoặc thuộc diện chống chỉ định cần được chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện.

Sở Y tế đề nghị các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh khi triển khai tiêm vaccine cho trẻ em phải thực hiện khám sàng lọc kỹ, không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm chủng nếu không thuộc những trường hợp đã quy định trong bảng kiểm, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vaccine sớm nhất.

Khi có chỉ định chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện, phải ghi rõ lý do và tên cơ sở y tế cần chuyển đến vào bảng kiểm, đảm bảo thuận lợi tối đa cho người dân, hướng dẫn người dân đưa trẻ đến khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện. Phải thực hiện đầy đủ và đúng các quy định chuyên môn khác về tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ em, đặc biệt là theo dõi tại điểm tiêm tối đa 30 phút sau tiêm.             

An Yên

Tin xem nhiều