Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo cơ chế, nguồn lực thuận lợi

08:11, 09/11/2021

Để thúc đẩy H.Long Thành phát triển nhanh, tận dụng tốt các lợi thế so sánh thì đi kèm đó cũng cần những cơ chế đặc thù để tạo nguồn lực.

Để thúc đẩy H.Long Thành phát triển nhanh, tận dụng tốt các lợi thế so sánh thì đi kèm đó cũng cần những cơ chế đặc thù để tạo nguồn lực.

H.Long Thành là một đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía  Nam. Trong ảnh: Nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đoạn qua TT.Long Thành. Ảnh: Q.NHI
H.Long Thành là một đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong ảnh: Nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đoạn qua TT.Long Thành. Ảnh: Q.NHI

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, sân bay Long Thành cùng với vị trí đắc địa trong khu vực phía Nam chính là lợi thế so sánh của H.Long Thành trong việc quyết định mô hình và tư duy phát triển.

Cùng với đó, H.Long Thành còn nằm gần cảng biển Cái Mép cũng như thị trường lớn TP.HCM. “Vị trí của H.Long Thành không có chỗ nào đắc địa hơn nếu không muốn nói là có một không hai trong khu vực phía Nam. Đó là lợi thế so sánh” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Với lợi thế so sánh đó, H.Long Thành phải trở thành một động lực phát triển cho cả tỉnh Đồng Nai chứ không chỉ có giá trị cho bản thân Long Thành. Trong quy hoạch, phải tính sâu hơn về diện tích quy hoạch để khi đọc vào nhà đầu tư biết chỗ nào làm gì và có thể đề xuất gì, khu vực phát triển công nghiệp nằm ở đâu…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhất trí giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh sớm chuẩn bị nghị quyết phát triển đô thị vùng sân bay Long Thành theo đề nghị của địa phương sau khi quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt. Sau đó, trình Ban TVTU ban hành để tạo cơ chế, tạo nguồn lực, tạo những điều kiện thuận lợi cho Long Thành phát triển nhằm biến quy hoạch thành hiện thực.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh khẩn trương chuẩn bị để tổ chức hội thảo sân bay Long Thành và mục tiêu phát triển cho tương lai nhằm quảng bá tư duy phát triển của vùng H.Long Thành và lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư để chắt lọc những ý tưởng hay cho quy hoạch vùng H.Long Thành. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở KH-ĐT chuẩn bị cho H.Long Thành một hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm công khai quy hoạch, công khai danh mục thu hút đầu tư cho quy hoạch này. “Nhiều khi chúng ta đứng ở góc độ quản lý nhà nước nhìn không hết, doanh nghiệp nhìn vào lại có nhiều cái sáng” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay.

Theo quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 7 khu vực trọng điểm phát triển gồm: khu vực đô thị - công nghiệp - dịch vụ thuộc các xã Tam An, An Phước và TT.Long Thành. Tại đây sẽ hình thành hai khu vực đô thị khu công nghiệp công nghệ cao - giáo dục, đào tạo và khu đô thị dịch vụ. Trong đó, khu công nghiệp công nghệ cao bao gồm các khu chức năng như: công nghiệp công nghệ cao, logistics…; khu vực phát triển xã Long Phước và Phước Thái phát triển khu đô thị sinh thái - thương mại - dịch vụ, đô thị thông minh; khu vực phía Nam của H.Long Thành thuộc các xã: Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Bình phát triển đô thị - công nghiệp; khu vực phía Đông Bắc sân bay Long Thành và của huyện thuộc các xã Cẩm Đường, Bàu Cạn là khu vực có quỹ đất để phát triển dịch vụ - du lịch nên sẽ hình thành các khu đô thị du lịch sinh thái; khu vực phía Bắc sân bay Long Thành và của huyện gồm các xã: Bình Sơn, Bình An, Long Đức là khu vực có quỹ đất lớn để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái nông nghiệp và du lịch nên sẽ phát triển các loại hình du lịch sinh thái, homestay, homefarm…; khu vực Khu công nghiệp An Phước, Khu công nghiệp Long Đức hình thành đô thị - công nghiệp ổn định cuộc sống công nhân và hình thành mô hình sống - làm việc đồng bộ, hiện đại; khu vực quỹ đất phát triển trước cửa khu sân bay nằm trong hành lang quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai sân bay sẽ phát triển các dịch vụ logistics, hỗ trợ sân bay, thương mại dịch vụ…

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều