Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục hồi vận tải sau đại dịch

08:11, 05/11/2021

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến ngành Vận tải (hàng hóa và hành khách) là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp nhất. Nhiều tháng liền phải ngưng hoạt động do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, không có doanh thu nhưng các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn phải trả nhiều chi phí thường kỳ.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến ngành Vận tải (hàng hóa và hành khách) là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp nhất. Nhiều tháng liền phải ngưng hoạt động do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, không có doanh thu nhưng các doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn phải trả nhiều chi phí thường kỳ. Không ít DN thua lỗ phải bán phương tiện, cắt giảm nhân sự; nhiều lao động trong ngành thất nghiệp.

Đến khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát tại nhiều tỉnh, thành, DN kinh doanh vận tải chưa kịp mừng vì được hoạt động trở lại sau nhiều tháng gián đoạn thì phải đối diện với nhiều khó khăn như: chi phí xăng, dầu tăng; doanh thu giảm do lượng hành khách, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Nhiều DN vận tải cho rằng, nếu không có những chính sách cụ thể, thiết thực hỗ trợ DN vận tải phục hồi sau đại dịch thì các DN sẽ tiếp tục lao đao và bắt buộc phải tăng chi phí vận tải mới đảm bảo hoạt động.

Trong khi đó, ngành GT-VT là ngành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế, luôn phải “đi trước mở đường” tạo điều kiện cho các ngành kinh tế đất nước phát triển. Chính vì vậy, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 vào ngày 20-10, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp triển khai các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy lưu thông hàng hóa, vận chuyển hành khách; tiếp tục duy trì, mở lại và tăng cường hơn các chuyến bay nội địa, đường sắt, đường bộ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Để phục hồi ngành vận tải, nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng đã kiến nghị những chính sách hỗ trợ DN vận tải như: giảm lãi suất và giãn nợ với khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải đã đầu tư phương tiện; xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các DN vận tải…

Tại Đồng Nai, Sở GT-VT đã có kế hoạch phối hợp với các sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải. Trong đó, đề xuất giảm lãi suất, giãn nợ cũng như giảm phí dịch vụ bến xe cho các DN vận tải…

Có thể nói, các chính sách hỗ trợ DN vận tải càng cụ thể, kịp thời càng giúp cho DN vận tải nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo giá cước ổn định; không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các DN khác, nhất là DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Qua đó, góp phần đảm bảo vận chuyển hàng hóa, hành khách ổn định; thúc đẩy các hoạt động sản xuất, cũng như liên kết hỗ trợ tiêu thụ và cung ứng hàng hóa giữa các địa phương; đặc biệt là không tác động nhiều đến việc đi lại của người dân, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều