Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19

08:11, 25/11/2021

Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vẫn tiếp tục gia tăng, ngành chức năng khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là với dịch...

Trước thực trạng số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí có trường hợp tử vong dù đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (vì mắc các bệnh nền), ngành chức năng khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng công an lập biên bản xử lý đối với một cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 ở TP.Biên Hòa
Lực lượng công an lập biên bản xử lý đối với một cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 ở TP.Biên Hòa. Ảnh: THÀNH VINH

* Nâng cao ý thức phòng dịch

Theo các cơ quan chức năng, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Một khi người dân tự nâng cao ý thức phòng dịch thì việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan mới hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Đạt (33 tuổi, chủ một quán ăn tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho rằng, việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh đã tạo điều kiện để người dân duy trì công việc, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong thời điểm còn sống chung với dịch bệnh cũng phải luôn đề cao cảnh giác, tuân thủ nguyên tắc 5K và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh để dịch bệnh không tái bùng phát và tránh việc phải giãn cách xã hội trở lại. Do đó, khi khách vào quán, anh luôn nhắc nhở họ quét mã QR, sát khuẩn tay, ngồi đảm bảo khoảng cách 1m theo quy định.

Đại úy Nguyễn Tấn Hiền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (Chỉ thị 20) đã quy định rất rõ việc mở cửa trở lại của một số hoạt động dịch vụ, kèm theo đó là các quy định rất rõ ràng để vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, có rất nhiều người dân đã chủ quan không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn khi tập trung tại khu vực đông người. Trong khi đó, các chủ cơ sở kinh doanh cũng vì lợi nhuận nên đã bất chấp quy định, vẫn bán rượu, bia cho khách ăn nhậu. Đặc biệt, có những cơ sở kinh doanh, nhà hàng vừa mới bị công an phường kiểm tra, lập hồ sơ xử phạt ngày hôm trước, ngày hôm sau đoàn liên ngành của thành phố đến kiểm tra lại phát hiện vi phạm.

Theo cơ quan công an, người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở kinh doanh không nên chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Bởi lẽ, nếu phát hiện có trường hợp F0 đến cơ sở của mình nhưng không đảm bảo phòng dịch, làm lây lan dịch bệnh cho người khác thì không chỉ cơ sở đó phải đóng cửa mà còn phải xem xét đến dấu hiệu vi phạm hình sự về hành vi làm lây lan dịch bệnh.

* Cần giải pháp mạnh để ngăn dịch tái bùng phát

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong những ngày qua, chính quyền các địa phương cùng ngành  chức năng đang triển khai nhiều biện pháp mạnh để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

TP.Biên Hòa là địa phương có số ca F0 trong cộng đồng khá cao sau thời gian bước vào trạng thái “bình thường mới”. Trong những ngày qua, lãnh đạo TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng dịch.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, thành phố đã giao Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vi phạm trong việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như: tập trung đông người, không thực hiện nguyên tắc 5K.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của thành phố cũng sẽ vào cuộc xử lý việc thực hiện quy trình xử lý khi phát hiện có ca F0 tại doanh nghiệp trên địa bàn như: tự ý cho F0, F1 về nhà mà không thông báo cho địa phương; các cơ sở kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp không đăng ký và thực hiện việc quét mã QR.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp hiện nay, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết thu hồi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh.

Tương tự, tại một số địa phương trong tỉnh, các lực lượng chức năng cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án kiểm tra, xử lý để ngăn chặn dịch bùng phát trở lại.

Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an H.Tân Phú cho biết, từ giữa tháng 11-2021, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh ngành, dịch vụ trên địa bàn để sớm phát hiện những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Trường hợp phát hiện những cơ sở vi phạm quy định 5K sẽ lập biên bản xử lý nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Còn thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, những ngày cuối năm 2021, các hoạt động kinh doanh sẽ trở lại nhộn nhịp hơn. Trước tình hình đó, lực lượng công an huyện sẽ chú trọng công tác kiểm tra, xử lý đối với những cơ sở vi phạm Chỉ thị 20 cũng như quy định 5K trong phòng, chống dịch bệnh.

Thành Vinh - Nhật Minh

Tin xem nhiều