Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tự chủ hơn về nguyên liệu

11:11, 01/11/2021

Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, việc tự chủ nguồn nguyên vật liệu là bài toán lâu dài để phát triển ổn định...

[links()]Đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, việc tự chủ nguồn nguyên vật liệu là bài toán lâu dài để phát triển ổn định. Tuy nhiên, trong khi các DN có vốn đầu tư nước ngoài có sự tính toán dài hơi thì hầu hết các DN Việt đều ở quy mô nhỏ và vừa nên mức độ chuẩn bị, thích ứng với hoàn cảnh còn hạn chế.

Ngành Gỗ Đồng Nai đang tính toán giải pháp để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu. Ảnh: Huy anh
Ngành Gỗ Đồng Nai đang tính toán giải pháp để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu. Ảnh: Huy anh

Thiếu kế hoạch dự phòng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho khi gặp sự cố, dịch bệnh, sức chống chịu của DN chưa cao.

* Nhiều DN thiếu kế hoạch dự phòng

Ông Nguyễn Hữu Long, nhà sáng lập Group Phát triển DN Việt cho rằng, chuỗi cung ứng của nền kinh tế Việt Nam thời gian vừa qua bị đứt gãy. Trong chuỗi cung ứng không chỉ có sản xuất mà bao gồm nhiều mặt khác. Do vậy, muốn phục hồi nền kinh tế một cách toàn diện thì phải phục hồi toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ sản xuất mà từ nguồn nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ... đầu vào, đến lưu thông, vận tải, nhập kho, sản xuất, vận chuyển, phân phối, bán sỉ, bán lẻ, giao nhận đến tận khách hàng và người tiêu dùng…

Thực tế thời gian qua, ngay cả chuyện phân phối hàng hóa thành phẩm cho khách hàng, người tiêu dùng cũng bị đứt gãy do đứt gãy khâu vận chuyển hàng, nhập kho, dự trữ, phân phối, bán sỉ, bán lẻ, giao hàng..., chứ chưa nói đến các khâu trước đó. Theo ông Long, nhiều DN không có sản xuất vẫn bị đứt gãy chuỗi cung ứng và đang gặp khó khăn. Những DN làm ăn bền vững, căn cơ và có sức đề kháng tốt, tuy bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, nhưng sẽ hạn chế được phần nào tác động tiêu cực từ nó. Không ít DN có sự chuẩn bị tốt thì vẫn đang ổn, thậm chí vẫn tăng trưởng trong giai đoạn dịch bệnh. Sự năng động, linh hoạt là yếu tố cần thiết.

Khảo sát tại một số DN nhỏ và vừa khác cũng cho thấy, khó khăn hiện tại là điều mà ít ai ngờ tới được. “Khi dịch bệnh xảy ra và DN tạm ngưng sản xuất, chúng tôi chỉ tính toán khoảng 1 tháng nhưng không ngờ kéo dài nhiều tháng liền. Khi được hoạt động trở lại thì kéo theo nhiều vấn đề, từ thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu tới máy móc hỏng hóc cũng khó bảo trì, nhân công thì chưa hồi phục đầy đủ” - chủ một DN ngành sản xuất ngũ kim ở TP.Biên Hòa chia sẻ.

Các DN khác đang nỗ lực để phục hồi sản xuất và rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, các ngành chức năng. DN đang đối mặt với việc phải trả lãi suất vay tại ngân hàng theo định kỳ, ảnh hưởng đến tâm lý sản xuất. DN mong muốn được hỗ trợ miễn, giảm lãi suất vốn vay, giãn nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ nhiều hơn để có kế hoạch khôi phục sản xuất cho thời gian tới.

* Bớt khó khăn khi chủ động được nguồn nguyên liệu

Khó khăn là tình trạng chung nhưng có những DN thời gian qua đã chủ động dự trữ nguồn nguyên liệu và hồi phục được tốt.

Ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty CP An Phú Thịnh (H. Long Thành) chia sẻ, trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, công ty vẫn duy trì được hoạt động sản xuất nên tình hình hiện tại tương đối ổn định. Các sản phẩm găng tay bảo hộ lao động của DN vẫn được cung ứng và xuất khẩu ra thế giới, trong đó xuất khẩu có số lượng lớn. Hiện nay, bên cạnh hợp tác với Tập đoàn Trường Hải để sản xuất tại Nhà máy Găng tay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), DN này đang có kế hoạch sản xuất và tuyển dụng thêm lao động.

Một DN khác là Công ty CP Sản xuất thương mại Bo Go (H.Vĩnh Cửu) đã chủ động được nguồn cung nguyên liệu từ trước khi bùng phát dịch Covid-19. Đại diện công ty cho hay, các sản phẩm của DN chuyên cung ứng cho ngành sản xuất chăn drap, gối nệm, ghế sofa khắp khu vực miền Nam. Khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là cơ hội để DN nhỏ này tăng tốc phát triển, vươn lên khẳng định vị thế của mình.

Chủ động về nguồn nguyên liệu cũng là giải pháp mà các DN ngành gỗ đang tính tới. Chị Trịnh Thị Uyên Phương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Phương Sinh (TP.Biên Hòa), chia sẻ DN đã nhận được đơn hàng đồ gỗ 50 tỷ đồng cho những tháng sản xuất cuối năm. Nguồn nguyên liệu DN luôn có kế hoạch chủ động để có thể điều phối kịp thời. Vấn đề lo ngại hiện nay là việc đảm bảo an toàn phòng dịch để DN yên tâm sản xuất, điều này cần có sự hỗ trợ, hợp tác từ cả địa phương lẫn người lao động của DN.

Văn Gia

 

 

Tin xem nhiều