Tiêu dùng bền vững trong tình hình mới

Cập nhật lúc 20:57, Chủ Nhật, 31/10/2021 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều loại hình thương mại, dịch vụ đã được nới lỏng, mở cửa trở lại. Nguồn cung hàng hóa ngày càng trở nên dồi dào, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mua sắm.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và thận trọng hơn trong các giao dịch trực tuyến để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của mình Trong ảnh: Người dân kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng từ người giao hàng. Ảnh: Hải Quân
Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và thận trọng hơn trong các giao dịch trực tuyến để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của mình Trong ảnh: Người dân kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng từ người giao hàng. Ảnh: Hải Quân

Do đó, để đảm bảo tiêu dùng an toàn trong tình hình mới đòi hỏi các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường vào dịp cao điểm cuối năm, cận Tết, cũng như người tiêu dùng cần hình thành những thói quen tiêu dùng thông minh để hạn chế những rủi ro khi mua sắm đa kênh, đa phương tiện.

* Dần thay đổi thói quen tiêu dùng

Thời gian qua, thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân ngày càng năng động nhờ “chất xúc tác” là sự không ngừng đổi mới về công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật… Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã và đang khiến cho xu hướng tiêu dùng, mua sắm… của người dân có nhiều thay đổi lớn.

Trước xu thế số hóa như hiện nay, mỗi người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông minh, chủ động cảnh giác, thận trọng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Đồng thời, người tiêu dùng nên dần xây dựng những thói quen tích cực, lành mạnh để góp phần hình thành nên một hệ sinh thái thương mại, dịch vụ hiện đại, tiện lợi, an toàn và văn minh.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai chia sẻ, bên cạnh các tiện ích, người tiêu dùng có thể gặp phải rủi ro về hàng giả, hàng kém chất lượng khi mua sắm trực tuyến. Do đó, người tiêu dùng nên chọn các đơn vị, sàn thương mại điện tử có uy tín, đại lý cung cấp chính hãng để đảm bảo các quyền lợi về chính sách hậu mãi, bảo hành sản phẩm. Đối với các kênh mua sắm qua mạng xã hội, người tiêu dùng cần cẩn trọng, nâng cao cảnh giá; tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa, mua bán cần có hóa đơn, chứng từ…

Những thay đổi về thị hiếu tiêu dùng sẽ vừa là thách thức, vừa là điều kiện giúp các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ thương mại tự làm mới mình trong sản xuất, kinh doanh để tồn tại và phát triển dựa trên nền tảng hiện đại, thuận tiện hóa các loại hình dịch vụ…

* Tăng cường kiểm tra thị trường vào cao điểm mua sắm cuối năm

Các loại hình mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ vì sự tiện lợi, nhanh chóng, nhất là sau những tác động từ dịch Covid-19. Bên cạnh những doanh nghiệp, cá nhân bán hàng chất lượng, có uy tín bền vững, ổn định thì vẫn tồn tại không ít đơn vị lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để buôn bán hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Đặc biệt, dịp cuối năm, cận Tết là khoảng thời gian nhu cầu mua sắm thường tăng cao đột biến, nguồn cung hàng hóa trở nên dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ… Trong bối cảnh hiện nay, khi các chuỗi cung ứng hàng hóa dần được phục hồi, nhiều loại hình thương mại, dịch vụ đã hoạt động trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn vì tình hình dịch Covid-19, công tác quản lý thị trường cần được đẩy mạnh để hạn chế tình trạng hàng hóa bị “thổi giá lên cao”, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…, nhất là đối với các kênh mua sắm trực tuyến.

Ông Trần Quang Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Cục Quản lý thị trường Đồng Nai) cho biết, trong cao điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán 2022 sắp tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, trong đó có các loại hình mua bán, kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Đặc biệt, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, rà soát, phát hiện những thông tin, dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh trên môi trường trực tuyến thông qua tổ công tác thương mại điện tử của Cục. Tổ này sẽ chủ động nắm bắt tình hình mua bán trên môi trường internet, mạng xã hội Facebook, Zalo, các trang thương mại điện tử...

Hoàng Hải

.
.
;
.
.