Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua lấy lại đà phát triển

11:10, 24/10/2021

Trải qua những ngày đầy khó khăn và thách thức của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, Đồng Nai đang dần lấy lại nhịp sống vốn có của một tỉnh công nghiệp năng động. Hầu hết người dân đã được trở lại cuộc sống bình thường,...

Trải qua những ngày đầy khó khăn và thách thức của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, Đồng Nai đang dần lấy lại nhịp sống vốn có của một tỉnh công nghiệp năng động. Hầu hết người dân đã được trở lại cuộc sống bình thường, các khu công nghiệp (KCN) đã nhộn nhịp hoạt động sản xuất cả ngày lẫn đêm.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc) duy trì hoạt động sản xuất liên tục trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 cho đến nay
Công nhân Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc) duy trì hoạt động sản xuất liên tục trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 cho đến nay. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh nhấn mạnh: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã khiến chúng ta phải chịu nhiều tổn thương, mất mát không gì đo đếm được. Biến đau thương, mất mát thành hành động, Đồng Nai đang quyết tâm khống chế dịch bệnh một cách bền vững, đồng thời đẩy nhanh khôi phục các hoạt động sản xuất”.

* Tạo sức sống mới sau đại dịch

Sau gần 3 tháng tạm dừng hoạt động sản xuất, những ngày qua, hàng chục ngàn công nhân của Công ty CP Taekwang Vina Industrial  (KCN Biên Hòa 2) đã được trở lại nhà máy làm việc trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khá nghiêm ngặt. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đinh Sỹ Phúc phấn khởi cho biết: “Đến nay, 90% công nhân đã trở lại làm việc, dự kiến đến cuối tháng 10 này có thể đạt gần 100%. Khi nhà máy hoạt động trở lại, từ chủ doanh nghiệp (DN) đến người lao động đều rất vui. Các phân xưởng đang làm việc hết công suất để bù đắp lại tiến độ và kịp đơn hàng phục vụ xuất khẩu cuối năm cho đối tác”.

Chị Đặng Hà Phương, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cho biết, trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, chị được tham gia sản xuất “3 tại chỗ” ở công ty. Dù phải xa gia đình và con nhưng chị luôn cảm thấy ý nghĩa từ việc ở lại công ty làm việc, vì vừa giúp công ty duy trì sản xuất, vừa có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình lúc khó khăn. Hiện tại, công ty đã tạm dừng hoạt động sản xuất “3 tại chỗ”, công nhân được đi về mỗi ngày nhưng ý thức phòng dịch vẫn rất nghiêm chỉnh để đảm bảo an toàn cho bản thân và góp phần giúp công ty sản xuất ổn định lâu dài.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam (bìa phải) cùng với đoàn viên thanh niên trực tiếp xuống  hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh cài đặt mã QR code khai báo y tế phòng, chống Covid-19
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam (bìa phải) cùng với đoàn viên thanh niên trực tiếp xuống hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh cài đặt mã QR code khai báo y tế phòng, chống Covid-19

Trong khi đó, tại H.Nhơn Trạch, một trong các địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, sức sống và sự nhộn nhịp đang dần trở lại. Nhiều công nhân ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và Tây nguyên đã trở lại H.Nhơn Trạch tiếp tục làm việc.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Hwasung Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1), các hoạt động sản xuất của công ty đang được nhanh chóng khôi phục, công nhân khi bước vào nhà máy đã xây dựng cho mình ý thức phòng dịch cao và làm việc rất hăng say.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho hay: “Những ngày căng thẳng của đại dịch Covid-19 đang dần đi qua, nhưng tinh thần của huyện là không chủ quan xem nhẹ. Những bài học mà huyện rút ra được trong đợt bùng phát dịch vừa qua là quá đắt giá và quyết tâm không để lặp lại lần nữa. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung hỗ trợ cho DN nhanh chóng khôi phục sản xuất một cách sớm nhất. Những điều DN phản ánh, cần hỗ trợ, chúng tôi chỉ đạo xuống tháo gỡ và giải quyết ngay”.

* Dồn lực cho các mục tiêu

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, ngay sau khi đợt bùng phát dịch Covid-19 được khống chế cơ bản, các dự án đầu tư công của tỉnh đã nhanh chóng khôi phục hoạt động thi công trở lại để bù đắp tiến độ. Một tín hiệu vui là tỉnh vừa chính thức đưa vào sử dụng tuyến đường 319 nối trung tâm H.Nhơn Trạch với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là tuyến đường huyết mạch, tạo động lực phát triển rất lớn về các loại hình vận tải cho khu vực Nhơn Trạch và Long Thành trong thời gian tới.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG:

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong phục hồi kinh tế

“Dịch bệnh Covid-19 đã làm đình trệ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và DN. Hiện nay, tình hình dịch đã tạm ổn, vaccine đã phát huy tác dụng, do đó phải tranh thủ từng ngày đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại.

Trong quá trình khống chế dịch Covid-19, chúng ta đã quyết liệt như thế nào, thì khi bắt tay vào phục hồi kinh tế chúng ta cũng phải có quyết tâm cao tương ứng mới có thể chiến thắng một cách toàn diện. Bằng mọi giá phải gắn trách nhiệm người đứng đầu trong phục hồi kinh tế. Phải thi đua với tinh thần quyết tâm cao nhất, tuyệt đối không có tư tưởng dịch “ổn rồi thì nghỉ xả hơi” mà quên nhiệm vụ quan trọng không kém là phục hồi kinh tế”.

Trong khi đó, tại dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành), số lượng công nhân đã trở lại làm việc đạt khá cao. Nhiều hộ dân được bàn giao đất tại khu tái định cư đã nhanh chóng triển khai xây dựng nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống mới ở nơi ở mới. Mới đây, UBND H.Long Thành tiếp tục triển khai bốc thăm 443 lô đất tái định cư cho người dân tại khu tái định cư lớn nhất tỉnh này. Điều đó càng hứa hẹn cuộc sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn tới đây sẽ còn nhộn nhịp hơn nữa. Hiện UBND tỉnh đang tiếp tục triển khai chi trả tiền đền bù cho người dân có đất bị thu hồi cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời tập trung giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết thêm, nhờ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là sau đợt bùng phát dịch vừa qua, niềm tin của các DN vào môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã giữ vững. Minh chứng rõ nét nhất là việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh đã khởi sắc trong một năm đầy rẫy những khó khăn.

Cụ thể, đến giữa tháng 10, tỉnh đã thu hút 1,1 tỷ USD (mục tiêu năm 2021 là 700 triệu USD, đạt 156% kế hoạch năm). Từ nay đến hết năm vẫn còn hơn 2 tháng nữa, với khả năng phục hồi sản xuất đang khá nhanh chóng, dự báo tỉnh có thể thu hút gấp đôi vốn đầu tư nước ngoài so với mục tiêu đề ra.     

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc) duy trì hoạt động sản xuất liên tục trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 cho đến nay
Công nhân Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc) duy trì hoạt động sản xuất liên tục trong suốt thời gian xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 cho đến nay. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, hiện đã có trên 80% các DN trong KCN trở lại sản xuất. Mối lo lắng của tỉnh cũng như DN là thiếu hụt lao động, tuy nhiên sở đã có đánh giá và dự báo tình hình thiếu lao động sẽ không trầm trọng vì nhiều lao động đang trở lại. Hiện nay, Sở LĐ-TBXH đang bám sát tình hình sử dụng lao động tại các DN. Nếu DN thực sự thiếu lao động, sở sẽ hỗ trợ tuyển dụng ngay. Sở cũng hỗ trợ DN tổ chức các chuyến xe rước công nhân về các tỉnh trước đây trở lại làm việc.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho DN có đủ nhân lực để sản xuất cho những tháng còn lại của năm” - bà Hiền cam kết.

* Tạo thuận lợi để phục hồi hoạt động

Là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, TP.Biên Hòa đang từng bước kéo giảm số ca nhiễm phát sinh mới một cách bền vững, hạn chế ở mức thấp nhất những ổ dịch mới. Để tạo thuận lợi cho người dân và DN sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất, thành phố đã dỡ bỏ các khu phong tỏa diện rộng. Nếu phát sinh ổ dịch mới sẽ chỉ phong tỏa trong diện hẹp nhất có thể để không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt cho người dân.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương dọn dẹp để đón học sinh trở lại. Trong ảnh: Thầy cô Trường tiểu học Lê Văn Tám (H.Xuân Lộc) dọn vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đón học sinh trở lại
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương dọn dẹp để đón học sinh trở lại. Trong ảnh: Thầy cô Trường tiểu học Lê Văn Tám (H.Xuân Lộc) dọn vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đón học sinh trở lại

Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đã sớm hoàn thành tiêm mũi 1, đồng thời đang khẩn trương tiêm mũi 2. Việc đẩy nhanh tiêm vaccine đã mang lại nhiều lợi ích, giúp hạn chế lây lan dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động được đi lại làm việc.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết: “Ngay khi dịch còn đang diễn biến phức tạp, thành phố đã chủ động đối thoại với các DN trên địa bàn. Qua đối thoại, thành phố kịp thời lắng nghe và giải quyết nguyện vọng của DN. Hiện nay, những khó khăn của DN, nhất là việc tạo điều kiện cho công nhân đi làm ở nhà máy đã được tháo gỡ gần như triệt để và không còn các loại “giấy phép con” gây khó khăn. Ở một số DN có phát sinh F0, thành phố đã chỉ đạo lực lượng y tế nhanh chóng vào hỗ trợ đưa đi cách ly điều trị, từ đó giúp DN yên tâm duy trì sản xuất. Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục nới lỏng một số hoạt động sản xuất kinh doanh để người dân và DN chung tay đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế cho thành phố nói riêng và tỉnh nói chung”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho hay, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đã cơ bản được khống chế. Huyện đang tập trung dồn lực cho công tác tiêm vaccine mũi 2, nhất là tạo điều kiện cho công nhân ở các DN sớm được tiêm mũi 2 để ổn định sản xuất. Huyện đã chỉ đạo hằng ngày Trung tâm Y tế huyện phải liên hệ để hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch cho DN. Khi tại DN phát sinh ca nhiễm mới thì hỗ trợ khoanh vùng để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất an toàn không kể ngày hay đêm.

“Chính phủ đã quán triệt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, do đó các biện pháp phòng dịch của huyện hiện đang áp dụng là linh hoạt, tuyệt đối không có các quy định gây khó khăn, hoang mang hay cản trở người dân và DN phát triển” - bà Châu khẳng định.

Để tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi kinh tế, từ ngày 14-10 tất cả các đơn vị hành chính và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành hành từ tỉnh đến các xã đã hoạt động trở lại. Người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần điều kiện đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Quá trình tiếp đón người dân đến làm thủ tục hành chính được ứng dụng công nghiệp thông tin trong khai báo y tế khá nhanh và thuận tiện cho người dân.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: “Số lượt người dân và DN đến làm thủ tục rất lớn, khoảng trên 350 lượt mỗi ngày nhưng trung tâm phối hợp tốt để điều phối, không tập trung đông người quá số lượng trong một thời điểm. Đặc biệt, chúng tôi sẽ bố trí làm việc cả vào ngày thứ 7 để giải quyết tối đa có thể lượng hồ sơ của người dân và DN”.

Công Nghĩa


Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ:

Không ai được phép đứng ngoài cuộc trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch

Trong khó khăn của đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy được quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và của mỗi người dân, đặc biệt là tinh thần yêu thương và chia sẻ lẫn nhau. Chính những quyết tâm đó đã giúp Đồng Nai luôn kiểm soát được dịch bệnh, nhất là hạn chế được ở mức thấp nhất tỷ lệ người dân tử vong vì đại dịch Covid-19. Tinh thần quyết tâm đó cần tiếp tục được chuyển sang giai đoạn bình thường mới phục hồi kinh tế. Từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, đặc biệt là người đứng đầu cần phát huy tinh thần tận tụy, gương mẫu để làm việc gấp đôi, gấp ba và nhiều hơn nữa để bù đắp lại khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Muốn làm được điều đó thì phải làm cho tinh thần thi đua được “ngấm” sâu vào từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, không ai được phép đứng ngoài cuộc trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG:

Không để người dân tiếp tục khó khăn hậu đại dịch

Chúng ta đã thấy tinh thần tương thân tương ái vô cùng lớn lao, không gì có thể đong đếm được trong suốt nhiều tháng liền đối mặt với đại dịch Covid-19. Tỉnh đã chi một số tiền rất lớn để tạo nguồn lực khống chế, kiểm soát thành công đợt bùng phát dịch lần này. Chỉ tính riêng số tiền chi cho công an tác sinh xã hội đã lên đến trên 1 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, là hàng trăm tỷ đồng được vận động đóng góp cho Quỹ vaccine của tỉnh, trao tặng các thiết bị y tế cho công tác điều trị, tiền mặt và nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân.

Đến nay, dịch đã được khống chế nhưng vẫn còn rất nhiều người dân đang gặp khó khăn, cần tiếp tục được hỗ trợ kịp thời nhiều hơn nữa, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới. Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục khơi dậy tinh thần làm việc lao động sáng tạo của đoàn viên, hội viên cho nhiệm vụ khôi phục kinh tế sau đại dịch, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giám đốc Sở Y tế TS-BS PHAN HUY ANH VŨ:

Đội ngũ thầy thuốc tiếp tục chiến đấu bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trong suốt 6 tháng qua, từng cán bộ ngành Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã đã không có một ngày nghỉ trọn vẹn để bảo vệ sức khỏe của nhân dân trước những mối nguy hiểm của đại dịch Covid-19. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy còn có sự chi viện của nhiều cán bộ ngành Y tế cả nước cùng hỗ trợ với tỉnh. Có thể nói, chưa khi nào ngành Y tế lại huy động một lực lượng lớn vào một cuộc chống dịch đầy thử thách cam go kéo dài đến như vậy.

Qua lần bùng phát dịch này, ngành Y tế nói chung và từng cán bộ, nhân viên ngành Y tế của tỉnh đã có thêm sự trưởng thành, có thêm sự lớn mạnh và đặc biệt có thêm niềm tin của nhân dân. Dù dịch bệnh đã được khống chế nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành với các lực lượng chống dịch để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Chúng tôi sẽ quyết tâm cao để tiếp tục khống chế dịch, chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân, đồng thời quyết liệt hoàn thành bao phủ vaccine đủ 2 mũi cho người dân, tiến tới sẽ tiêm cho học sinh để sớm đưa hoạt động giáo dục trở lại bình thường.

Thành Nam


 

Tin xem nhiều