Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch nhiều dự án nhà ở cho công nhân

08:10, 05/10/2021

Đồng Nai có công nghiệp phát triển và thu hút hơn 630 ngàn người đến làm việc tại các KCN. Chính phủ đã yêu cầu tỉnh nhanh chóng quy hoạch thực hiện các dự án nhà ở công nhân.

Đồng Nai có công nghiệp phát triển và thu hút hơn 630 ngàn người đến làm việc trong các khu công nghiệp (KCN). Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, các doanh nghiệp (DN) thực hiện phương án “3 tại chỗ” nên rất thiếu nơi ở cho công nhân. Chính phủ đã yêu cầu tỉnh nhanh chóng quy hoạch thực hiện các dự án nhà ở công nhân (NƠCN).

Khu nhà ở công nhân tại H.Nhơn Trạch
Khu nhà ở công nhân tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: KHÁNH MINH

Đầu tháng 9-2021, khi vào làm việc với tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ DN duy trì, phục hồi sản xuất, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Đồng Nai phải sớm quy hoạch để mời gọi đầu tư phát triển NƠCN. Đây sẽ là một trong những giải pháp góp phần phát triển công nghiệp bền vững trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

* Chọn vị trí liền kề KCN  

Từ cuối tháng 6-2021, làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Có hơn 1,1 ngàn DN duy trì sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” nhưng số lao động tham gia làm việc chỉ hơn 134 ngàn người, còn lại khoảng 496 ngàn người lao động phải nghỉ chờ việc. Nhiều DN có đơn hàng muốn tiếp tục sản xuất, nhưng lại thiếu nơi để công nhân lưu trú. Một số DN có đông lao động như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty CP Taekwang Vina Industrial, Công ty TNHH Giày Dona Standard, Công ty TNHH Pousung Việt Nam, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, Công ty TNHH Hwaseung Vina... phải cho hàng chục ngàn công nhân tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ ưu tiên, hỗ trợ DN, cá nhân đầu tư các dự án NƠCN ở những khu vực có đông công nhân đang sinh sống trong các khu nhà trọ. Tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện cho những hộ gia đình, cá nhân có từ 2 ngàn m2 đất trở lên đang làm phòng trọ cho thuê, đầu tư các khu nhà cao tầng để tăng số phòng, căn hộ bán hoặc cho công nhân thuê.

Vấn đề cấp bách được Chính phủ, tỉnh đặt ra là phải gấp rút xây dựng NƠCN gần, giáp ranh các KCN để đảm bảo nơi ở cho người lao động, đây được xem là một trong những giải pháp góp phần duy trì, phát triển công nghiệp bền vững.

Ngày 26-9-2021, tại hội nghị trực tuyến với cộng đồng DN và các địa phương để gỡ khó cho DN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trước đây, các tỉnh, thành chưa chú trọng việc làm NƠCN, cho rằng có cũng được, không có cũng chẳng sao, nhưng qua đợt dịch lần thứ tư này mới thấy NƠCN rất cần thiết. Do đó, Bộ Xây dựng phải nhanh chóng cập nhật, bổ sung quy hoạch các dự án NƠCN để đảm bảo nơi ở cho người lao động. Các tỉnh, thành có công nghiệp phát triển, nhiều người lao động đến sinh sống và làm việc như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... phải nhanh chóng triển khai các dự án NƠCN và chọn những vị trí gần hoặc liền kề KCN.

Mới đây, khi làm việc trực tuyến với tỉnh, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý: “Đồng Nai là nơi có nhiều KCN đang hoạt động, thu hút nhiều lao động đến làm việc, nhu cầu NƠCN rất bức thiết. Tới đây, tỉnh sẽ mở rộng và thành lập thêm nhiều KCN nên phải tính toán phát triển nhà ở cho công nhân ngay cạnh các KCN để giúp người lao động có nơi ở ổn định”. Cũng theo bà Ngọc, Đồng Nai đang xây dựng mô hình KCN sinh thái nên bổ sung thêm tiêu chí là có NƠCN.

* Dành quỹ đất đầu tư nhà ở công nhân

Hiện nay, các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đang trong quá trình hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, hầu hết đều bổ sung thêm diện tích đất ở cho những khu vực giáp các KCN hiện hữu và KCN sẽ hình thành trong tương lai. Mục đích là để mời gọi DN đầu tư vào các dự án NƠCN đáp ứng nhu cầu của người lao động đang làm việc trong các công ty, nhà máy trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu: “Các địa phương có KCN phải khảo sát nhu cầu về nhà ở của công nhân để căn cứ vào đó bổ sung gấp diện tích đất dành phát triển NƠCN. Trong đó, chọn những vị trí giáp KCN, kết nối hạ tầng thuận lợi để mời gọi nhà đầu tư. Tới đây, tỉnh thành lập thêm nhiều KCN mới nên các địa phương tính toán trước số lượng công nhân sẽ đến làm việc để quy hoạch quỹ đất cho xây dựng NƠCN liền kề với KCN”.

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh rất thiếu nhà ở giá rẻ cho người lao động thuê, mua. Hiện nay, các DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” đều là tận dụng các khu nhà xưởng, kho, văn phòng để ở, về lâu dài không đảm bảo về sức khỏe, phòng chống cháy nổ. Vì thế, cần sớm xây dựng các khu NƠCN cho các KCN. Dự tính đến năm 2025, Đồng Nai sẽ có một số KCN thành lập mới, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đưa vào hoạt động, thu hút thêm khoảng 450 ngàn lao động nên nhu cầu về NƠCN tiếp tục tăng cao.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, các địa phương đang trong thời điểm rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, rất thuận lợi cho việc bổ sung thêm quỹ đất dự án NƠCN. Đồng thời, các địa phương có thể mời gọi những DN sử dụng nhiều lao động đầu tư các khu NƠCN để đảm bảo việc sản xuất lâu dài và góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội. Các địa phương dành quỹ đất cho dự án NƠCN nên chú ý quy hoạch thêm đất giáo dục để sau này xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo và trường học cho con em công nhân.

Khánh Minh

Tin xem nhiều