Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất

11:10, 07/10/2021

Với tỷ lệ giải ngân nguồn vốn còn đạt thấp trong khi quỹ thời gian còn lại không nhiều, việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh là một thách thức rất lớn...

Với tỷ lệ giải ngân nguồn vốn còn đạt thấp trong khi quỹ thời gian còn lại không nhiều, việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên, Đồng Nai sẽ nỗ lực để đạt được kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công cao nhất trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa
Thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa. Ảnh: QUỲNH NHI

Trong số các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cuối năm 2021, Đồng Nai xác định việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công là giải pháp đặc biệt quan trọng. “Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân” để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu đầu tư công có hiệu quả tập trung vào các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao là phương châm đã được tỉnh xác định để thực hiện trong những tháng cuối năm 2021. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện phương châm này càng trở nên cấp thiết hơn.

Chính vì vậy, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, Đồng Nai vẫn đang nỗ lực để đạt được kết quả giải ngân nguồn vốn cao nhất trong điều kiện cho phép.

Để thực hiện điều này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn trong năm 2021. Tỉnh sẽ lấy kết quả thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công là cơ sở, tiêu chí để đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2021.

Cùng với đó, để tháo gỡ một trong những vướng mắc lớn nhất trong công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công, UBND tỉnh thống nhất thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư để tổng hợp những khó khăn vướng mắc, định kỳ hằng tháng làm việc với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. “Các cơ quan được giao làm tổ trưởng các tổ công tác phải nhanh chóng lập kế hoạch, xây dựng quy chế làm việc để các tổ bắt đầu đi vào hoạt động ngay từ đầu tháng 10-2021” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT HỒ VĂN HÀ, hiện nay có 2 khó khăn lớn cần giải quyết là: mặt bằng thi công và nguồn lao động cho các công trình xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, việc tuyên truyền và thực hiện các quy trình đòi hỏi phải gặp gỡ người dân. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì rất khó. Tương tự, vấn đề nguồn lao động cho các công trình xây dựng cũng khó khăn. Do đó, năm 2021, khó có thể kỳ vọng đạt được kết quả như đã đặt ra là giải ngân trên 95% nguồn vốn đầu tư công. Tuy nhiên, tỉnh đặt ra mục tiêu phải cố gắng giải ngân trên 90% nguồn vốn đầu tư công.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều