Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ người dân về quê an toàn, trật tự

03:10, 05/10/2021

Dịch bệnh Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho người lao động. Mặc dù chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, vận động ở lại địa phương để phòng, chống dịch, nhưng nhiều người vẫn muốn về quê....

[links()]Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động mất việc làm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mặc dù chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, vận động ở lại địa phương để phòng, chống dịch nhưng nhiều người vẫn muốn về quê để tránh dịch, cũng như giảm bớt nỗi lo về chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Nhiều người dân về quê tự phát được TP.Biên Hòa đưa về Trường THCS Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa) để có giải pháp hỗ trợ về quê an toàn. Ảnh: Danh Trường
Nhiều người dân về quê tự phát được TP.Biên Hòa đưa về Trường THCS Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa) để có giải pháp hỗ trợ về quê an toàn. Ảnh: Danh Trường

Trong những ngày gần đây, dù toàn tỉnh vẫn trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng hàng ngàn người dân, chủ yếu là công nhân, người lao động tại các tỉnh ở miền Tây Nam bộ, Tây nguyên và miền Trung vẫn quyết tâm về quê bằng phương tiện cá nhân. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kết nối với các tỉnh bạn để đưa người dân về quê an toàn, đảm bảo phòng dịch.

* Cảnh sát giao thông dẫn đoàn hỗ trợ người dân về quê

Thượng tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, từ ngày 1-10 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức các đoàn dẫn đường, hỗ trợ hơn 15 ngàn người dân về các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, Tây nguyên, miền Trung. Số người này tập trung chủ yếu ở các huyện, thành phố có nhiều công ty, khu công nghiệp như: Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom...

“Để bảo đảm an toàn, người dân được chia thành 3 đoàn về miền Tây Nam bộ, miền Trung và Tây nguyên. Ở mỗi đoàn, lực lượng cảnh sát giao thông bố trí xe chuyên dụng đi theo dẫn đường, hỗ trợ người dân về quê an toàn” - thượng tá Trần Trọng Thủy cho hay.

Hầu hết những người về quê dịp này đều là những công nhân, người lao động tự do bị mất việc làm do dịch bệnh. Đặc biệt, trong số đó có rất nhiều gia đình phải đưa con về quê để đi học, phụ nữ mang thai muốn về quê để sinh con...

Anh Trần Văn Minh (ngụ H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) cho biết, vợ chồng anh thuê phòng trọ tại P.An Hòa (TP.Biên Hòa) để đi làm thợ hồ. Nhiều tháng nay, dịch bệnh bùng phát, anh không có việc làm nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Cách đây 4 tháng, con trai 9 tuổi của anh được nghỉ hè lên Đồng Nai chơi nhưng gặp lúc dịch bệnh ập đến nên không thể về quê để đi học. Đến nay, vì quá lo lắng cho việc học của con, lại không có việc làm nên vợ chồng anh quyết định khăn gói về quê.

Một trường hợp khác khá đặc biệt là vợ chồng anh Đào Thới Ngọc Dũng và chị Nguyễn Thị Thiệt (quê H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) muốn đưa vợ về quê để sinh con. Anh Dũng cho biết, trước đây anh làm nhân viên phụ quán karaoke tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, nhiều tháng qua, dịch vụ này đóng cửa để phòng dịch nên anh cũng thất nghiệp. Vợ anh làm công nhân ở Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa) nhưng đang mang thai tháng thứ 7 nên cũng không thể đi làm theo phương án “3 tại chỗ” của công ty. Hai vợ chồng thất nghiệp, vợ lại sắp đến ngày sinh nên anh chị đã quyết định đưa nhau về quê bằng xe máy.

Rất đông công nhân, người lao động tập trung tại sân vận động H.Trảng Bom để lực lượng công an hỗ trợ đưa về quê
Rất đông công nhân, người lao động tập trung tại sân vận động H.Trảng Bom để lực lượng công an hỗ trợ đưa về quê

Chị Thiệt chia sẻ: “Hai vợ chồng ở lại phòng trọ mấy tháng nay, cuộc sống đắp đổi qua ngày nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân nhưng sắp đến ngày sinh mà không còn tiền bạc gì nên cũng rất lo, đành về quê để cậy nhờ người thân hỗ trợ”.

May mắn hơn nhiều người khác, vợ chồng anh Nguyễn Chí Thương (quê tỉnh Sóc Trăng) đã được TP.Biên Hòa bố trí xe chở về quê cùng nhiều người khác. Anh Thương cho biết, anh đã thất nghiệp 4 tháng nay, mặc dù chính quyền địa phương có hỗ trợ thực phẩm nhưng cuộc sống đi ở trọ còn phải lo nhiều chi phí sinh hoạt khác nên không thể gồng được nữa, đành phải về quê tránh dịch.

* Muốn về, địa phương nơi đến phải tiếp nhận

Theo các cơ quan chức năng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh, thành phía Nam (trong đó có tỉnh Đồng Nai), việc nhiều người dân về quê bằng phương tiện cá nhân trên quãng đường rất xa gây nguy cơ mất an toàn, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nếu không được kiểm soát.

Trước tình hình đó, ngày 30-9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương này phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát người dân ra, vào địa phương. Việc tổ chức đưa, đón người dân từ các tỉnh này đến các tỉnh, thành khác (về quê) phải được thống nhất, tổ chức an toàn, chu đáo.

Thực hiện chỉ đạo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không tự ý về quê trong thời điểm giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đối với những trường hợp người dân có nguyện vọng về quê, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh trao đổi với các tỉnh bạn để tiếp nhận người dân về quê.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong quá trình trực tại các chốt kiểm soát phòng dịch ở cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh như: quốc lộ 1 (P.An Bình), quốc lộ 1K (P.Hóa An), lực lượng công an phát hiện hàng trăm người dân đi xe máy yêu cầu qua chốt để về quê ở các tỉnh miền Tây Nam bộ nên đã yêu cầu người dân quay lại chỗ cũ. Tuy nhiên, do nhiều người dân đã trả phòng trọ, hoặc muốn đưa con về quê đi học, phụ nữ mang thai muốn về quê sinh con nên không thể quay trở lại.

Trước tình hình đó, UBND TP.Biên Hòa đã bố trí chỗ ở tạm cho những người này ở tại Trường THCS Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa) để tìm giải pháp đưa họ về quê. Khó khăn hiện nay là vẫn còn nhiều người dân muốn về quê nhưng chính quyền sở tại chưa chủ động tiếp nhận nên họ đành phải ở lại.

Hiện lực lượng Công an TP.Biên Hòa đang phối hợp lập danh sách những người dân có nhu cầu về quê. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương sẽ liên hệ, thông báo cho các địa phương (nơi người dân muốn về) để các địa phương đó có giải pháp tiếp nhận người dân của tỉnh mình được về quê an toàn. Qua thống kê, hiện số người dân có nhu cầu về quê ở rải rác tại địa bàn 19 tỉnh, thành ở khu vực miền Trung và miền Tây Nam bộ.

Trước tình trạng nhiều người dân tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân, trong các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đồng chí NGUYỄN HỒNG LĨNH, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân ở lại để đảm bảo an toàn phòng dịch. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội để người dân yên tâm ở lại. Đối với những trường hợp đặc biệt, cần thiết về quê như: phụ nữ mang thai, trẻ cần về quê để đi học thì các ngành phối hợp với chính quyền địa phương tìm giải pháp đưa người dân về quê an toàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều