Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp trẻ mồ côi vượt qua nỗi đau

10:10, 08/10/2021

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả đau lòng, khiến hàng ngàn trẻ em trong cả nước rơi vào cảnh mồ côi vì mất cha, mất mẹ, thậm chí mất cả cha lẫn mẹ vì nhiễm SARS-CoV-2. Chỉ tính riêng tại Đồng Nai, theo thống kê chưa đầy đủ cũng đã có gần 100 trường hợp trẻ không còn cha mẹ do dịch bệnh đang phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục học tập, hướng về tương la

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả đau lòng, khiến hàng ngàn trẻ em trong cả nước rơi vào cảnh mồ côi vì mất cha, mất mẹ, thậm chí mất cả cha lẫn mẹ vì nhiễm SARS-CoV-2. Chỉ tính riêng tại Đồng Nai, theo thống kê chưa đầy đủ cũng đã có gần 100 trường hợp trẻ không còn cha mẹ do dịch bệnh đang phải vượt qua nỗi đau để tiếp tục học tập, hướng về tương lai. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hầu hết trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 đều có hoàn cảnh khá khó khăn.

Có em theo cha mẹ lên TP.HCM làm thuê, khi dịch bệnh bùng phát, cả gia đình đều nhiễm bệnh. Cha mẹ không qua khỏi, người đón các em từ bệnh viện dã chiến trở về là ông bà, chú bác… ở Đồng Nai. Ngày cả nhà đi cách ly, điều trị bệnh cũng là ngày đoàn tụ cuối cùng. Mãi mãi, các em không còn thấy cha hay mẹ mình trở về nữa. Hay có em đến giờ này vẫn không hiểu được vì sao chỉ trong một thời gian rất ngắn, những người thân yêu nhất của mình mãi mãi không còn. Mẹ, cha, thậm chí cả ông bà nội ngoại, người mất, người vẫn đang tiếp tục điều trị ở các cơ sở y tế. Nhiều em vẫn chưa được biết sự thật về sự ra đi của cha, mẹ mình…

Mồ côi cha, mẹ, nhiều em chưa biết tương lai của mình sẽ ra sao khi gia đình mất đi người trụ cột, bà con thân thích cũng có hoàn cảnh khó khăn. Có em dù mới 13-14 tuổi đã phải trở thành điểm tựa cho các em, hằng ngày thay cha mẹ lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Nhiều em chỉ sau một đêm không còn được ở cùng với cha, mẹ của mình, cuộc sống phải nhờ cậy hoàn toàn vào bà con nội, ngoại.

Nỗi đau, sự mất mát mà những đứa trẻ đang tuổi ăn học phải chịu đựng là quá lớn. Do vậy, hơn lúc nào hết, các em đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ, đùm bọc của cộng đồng, xã hội để vượt qua, tiếp tục sống và trưởng thành. Mọi sự giúp đỡ, động viên lúc này có rất nhiều ý nghĩa, giúp các em vững tin để tiến bước về phía trước. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc hỗ trợ các trang thiết bị học tập trực tuyến, những suất học bổng hay phần quà thiết thực lúc này là rất cần thiết, có tác dụng động viên kịp thời tinh thần các em không may có cha, mẹ qua đời vì Covid-19.

Đáng ghi nhận là đến thời điểm này, nhiều tổ chức và cá nhân đang chung tay hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch bệnh. Đặc biệt, đã có những đơn vị nhận hỗ trợ lâu dài, cho đến khi các em đủ tuổi trưởng thành. Có tổ chức, cá nhân ngoài hỗ trợ về vật chất còn cam kết tạo điều kiện cho các em được học tập đến nơi đến chốn và sẵn sàng bố trí việc làm nếu các em có nhu cầu. Cả xã hội đang dang tay che chở để giúp những trẻ mồ côi vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống và tìm được tương lai tươi sáng cho cuộc đời mình.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều