Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức tranh kinh tế Đồng Nai trong đại dịch Covid-19

03:10, 12/10/2021

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế của tỉnh trong 9 tháng qua gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng của hầu hết các lĩnh vực... bị sụt giảm, đặc biệt là trong quý III-2021, khi Đồng Nai phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

[links()]Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế của tỉnh trong 9 tháng qua gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng của hầu hết các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch... bị sụt giảm. Đặc biệt, trong quý III-2021, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã khiến các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Đồ họa thể hiện một số kết quả kinh tế đạt được của Đồng Nai so với cả nước trong 9 tháng của năm 2021. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số kết quả kinh tế đạt được của Đồng Nai so với cả nước trong 9 tháng của năm 2021. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo UBND tỉnh, trong 9 tháng của năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh chỉ tăng 2,91% so với cùng kỳ năm trước (bình quân cả nước tăng 4,45%). Đây là mức tăng trưởng thấp nhất so với cùng kỳ của nhiều năm qua. Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM là 3 tỉnh, thành chịu ảnh hưởng lớn nhất do dịch bệnh Covid-19.

* Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế

Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Trong 9 tháng của năm 2021, kinh tế của tỉnh tăng trưởng chậm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chỉ đạt gần 137,5 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 1,1% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 471 tỷ đồng, giảm gần 31%; giải ngân vốn đầu tư công đạt dưới 50%; gần 900 DN phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh và giải thể. Thu hút đầu tư trong nước được hơn 13,6 ngàn tỷ đồng, bằng 53% so với cùng năm 2020.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH khẳng định: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng DN, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, tiếp thu những giải pháp, sáng kiến phù hợp để vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19, ổn định sản xuất của DN, từng bước mở cửa lại nền kinh tế”.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: “Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế của tỉnh, dù các DN vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng những giải pháp khác nhau nhưng vẫn bị thiệt hại nghiêm trọng. Năm 2021, dự tính GRDP tỉnh Đồng Nai tăng khoảng 4,61%”.

Như vậy, GRDP của tỉnh khó hoàn thành kế hoạch năm là sẽ tăng 8-8,5%. Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực, kinh tế vẫn giữ được mức tăng trưởng khá trong 9 tháng của năm 2021 như: thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt gần 1 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 16,3 tỷ USD, tăng hơn 21%; thu ngân sách nhà nước hơn 48,9 ngàn tỷ đồng, đạt 104% dự toán điều chỉnh và tăng 25% so với cùng kỳ. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng tổng vốn đăng ký thành lập mới của DN và bổ sung vốn vẫn đạt gần 70,2 ngàn tỷ đồng, tăng trên 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty TNHH Koyu&Unitek tại Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Ảnh: K.MINH
Công ty TNHH Koyu&Unitek tại Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa) thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Ảnh: K.MINH

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế tỉnh Đồng Nai tăng trưởng khá tốt, nhưng đến quý III dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng đã khiến cho kinh tế bị tê liệt. Qua khảo sát trực tuyến hơn 350 DN có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thì có 51% DN phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, gần 46% DN cho biết đang hoạt động sản xuất, kinh doanh dưới mức bình thường và chỉ có 4% DN hoạt động bình thường.

Vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm và làm việc với một số DN trên địa bàn tỉnh để kịp thời chia sẻ và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nhằm đưa ra những giải pháp tháo gỡ. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, đợt dịch vừa qua kéo dài trong 3 tháng đã tác động mạnh đến cộng đồng DN.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Đồng Nai xác định cần phải dành sự quan tâm đặc biệt đối với các DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, DN có thể nêu rõ những khó khăn và đề xuất những giải pháp khắc phục. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ được giải quyết kịp thời, còn thuộc Trung ương sẽ được tỉnh tổng hợp kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ sớm có những chính sách phù hợp.

* Giải pháp nào cho phục hồi kinh tế?

Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có thu ngân sách, xuất khẩu, công nghiệp, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cả nước. Vì thế, kinh tế của Đồng Nai suy giảm gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế cả nước. Trong làn sóng dịch thứ 4, Đồng Nai là một trong những địa phương bị ảnh hưởng rất lớn, Chính phủ và tỉnh đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại cho nền kinh tế.

Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) vẫn cố gắng duy trì hơn 1 ngàn lao động làm việc trong các nhà máy. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) vẫn cố gắng duy trì hơn 1 ngàn lao động làm việc trong các nhà máy. Ảnh: H.Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, với diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh Covid-19, dự báo tình hình thế giới và trong nước vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Để kích thích tăng trưởng, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, Đồng Nai đã khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trong tình hình mới theo kế hoạch đã ban hành. Trong đó, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tăng thu hút vốn đầu tư toàn xã hội và sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”, tỉnh tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, các hộ kinh doanh cá thể, HTX đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 để đề xuất các giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT về GRDP năm 2021 của 5 tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19 gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự ước mức tăng trưởng kinh tế sẽ âm và khả năng dịch Covid-19 còn ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, Đồng Nai đang cố gắng “tăng tốc” trong quý IV-2021 để vẫn giữ được mức tăng trưởng trên 4,6%.

Hiện nay, tỉnh đang cố gắng trở lại trạng thái “bình thường mới” và có nhiều chính sách hỗ trợ để DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Gần 10 ngày qua, đã có hơn 100 DN trên địa bàn tỉnh phục hồi sản xuất, trong đó có những DN lớn như: Công ty TNHH Pousung Việt Nam, Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty CP Taekwang Vina Industrial, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Công ty TNHH Hwaseung Vina, Tập đoàn Phong Thái... Những DN trên khôi phục sản xuất, kinh doanh sẽ giúp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 3 tháng cuối năm có những chuyển biến tích cực hơn.

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai cho biết: “Các DN mong muốn Đồng Nai sẽ đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tất cả người lao động. Hiện nay, các DN đều nóng lòng muốn khôi phục 100% công suất để đáp ứng các đơn hàng cuối năm đã ký kết và nhận thêm những đơn hàng mới cho năm sau. Nếu tỉnh khống chế dịch bệnh tốt, kịp thời tháo gỡ khó khăn về chính sách cho DN thì kinh tế sẽ phục hồi nhanh”.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều