Bến xe đìu hiu, phương tiện xếp hàng nằm bãi

Cập nhật lúc 23:09, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

Sau khi Bộ GT-VT ban hành quy định tạm thời thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ ngày 13 đến 20-10 trên toàn quốc, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đơn vị quản lý các bến xe ở Đồng Nai cho biết, rất mong được sớm hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do mới giai đoạn thực hiện thí điểm nên chưa thể mở lại các tuyến vận tải khách như trước đây.

Ông Tống Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai cho biết, hiện tại hoạt động vận tải xe khách của đơn vị vẫn đang “án binh bất động”.

Theo ông Hải, đơn vị đang quản lý 5 bến xe gồm: bến xe Đồng Nai, bến xe Long Khánh, bến xe Tân Phú, bến xe Dầu Giây và bến xe Nhơn Trạch. Hiện các bến tạm dừng hoạt động, chỉ duy nhất một tuyến tại bến xe Tân Phú đi TP.HCM hoạt động 1 chuyến/ngày, nhưng chỉ lác đác vài khách, chủ yếu là người dân đi chữa bệnh. Vấn đề hiện nay là khách rất ít và các tỉnh khác chưa đồng ý mở tuyến khiến các nhà xe cũng dè dặt, không mặn mà đăng ký khai thác.

Trong khi đó, đại diện một bến xe trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết,  bến chỉ đón các tuyến xe đường dài trả khách, hàng hóa theo đúng luồng tuyến đã cấp phép. Không chỉ xe khách liên tỉnh mà xe khách các tuyến nội tỉnh, xe buýt vẫn chưa thể hoạt động trở lại khiến các bến xe trở nên đìu hiu, xe khách nằm bãi chờ dài đã hơn 3 tháng qua. Nhiều địa phương vin vào việc đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 mà từ chối phối hợp, gây nghẽn dòng đối lưu trên tuyến.

Giám đốc HTX Dịch vụ - vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) Nguyễn Xuân Thiện cho biết, hiện nay HTX đã hoạt động trở lại đối với loại hình vận tải đưa rước công nhân với công suất hạn chế; riêng xe buýt nội tỉnh và cả liên tỉnh vẫn đang chờ. Khó khăn lớn nhất đối với các xã viên trong HTX là các chi phi về xăng, dầu chiếm tỷ trọng cao nên lợi nhuận rất thấp. Do đó, khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây khiến cho tình hình hoạt động của HTX đã khó lại càng khó hơn, nhất là khi nhu cầu vận tải, lượng khách chưa thể phục hồi vì tình hình dịch bệnh.

Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn sở GT-VT các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình phòng, chống dịch của địa phương, chủ động lập kế hoạch chi tiết để mở lại vận tải khách liên tỉnh. Trong đó, phải có sự trao đổi, thống nhất với các đơn vị, địa phương đầu tuyến. Kế hoạch khi cho mở lại vận tải khách liên tỉnh phải có sự phối hợp của các cơ quan địa phương như y tế, công an... trong kiểm tra, giám sát.

Hải Dương

.
.
;
.
.