Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức sản xuất nông nghiệp tốt để đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm

11:09, 24/09/2021

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nông dân chăm sóc rau tại H.Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân chăm sóc rau tại H.Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên

[links()]Chỉ thị 26 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, duy trì sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”.

* Sản xuất phải chuyên nghiệp hơn

Trong đó, chính nông dân, doanh nghiệp (DN) đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp đã nỗ lực vượt khó, chủ động điều chỉnh sản xuất, xây dựng kế hoạch tái đầu tư để không chỉ tồn tại tốt mà còn góp phần đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong giai đoạn sản xuất nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vật tư nông nghiệp đầu vào không ngừng tăng cao, nông dân càng phải chuyên nghiệp hơn trong đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ để bài toán sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Bùi Đình Anh, chủ trang trại trồng thanh long ruột đỏ tại xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) chia sẻ, hơn 2 năm từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, trang trại hầu như không có lợi nhuận, thậm chí có giai đoạn lỗ vốn. Hiện đang là giai đoạn khó khăn nhất với nông dân vì giá vật tư đầu vào tăng từ 30-40% trong khi trái thanh long bán ra thường ở mức thấp.

 “Trong hoàn cảnh này, nếu không dám nghĩ, dám làm thì chắc chắn thua nên dù thị trường có rủi ro tôi vẫn mạnh dạn vay vốn ngân hàng gần 2 tỷ đồng để đầu tư thay dàn đèn thắp hiện đại hơn, tiết kiệm điện hơn để làm thanh long trái vụ. Đây là bài toán đầu tư tiết kiệm để tăng lợi thế cạnh tranh trong hoàn cảnh khó khăn này” - ông Anh cho hay.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tám Do (xã Bàu Cạn, H.Long Thành) cho biết, do thua lỗ nên nhiều người chăn nuôi hiện không dám đầu tư tái đàn. Vài tháng qua, trại heo giống của DN bán con giống rất chậm, mọi chi phí đầu vào đều tăng cao nên rơi vào cảnh “gồng mình” chịu lỗ. Thiếu vốn trong sản xuất đang là bài toán rất khó cho DN hiện nay.

“Hiện tôi vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư thêm trang trại sản xuất heo giống có công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Vì đây mới là lợi thế để DN vẫn có thể phát triển khi áp lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi ngày càng lớn như hiện nay” - ông Hậu nói.

* Nỗ lực tìm cơ hội trong khó khăn

Từ nay đến cuối năm, dự báo sản xuất nông nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, có thể xảy ra tình trạng đứt gãy trong chuỗi sản xuất, ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản, thực phẩm cho thị trường cuối năm, nhất là vào dịch Tết Nguyên đán 2022. Nhiều nông dân, DN đang nỗ lực duy trì, ổn định sản xuất để có thể tìm thấy cơ hội phát triển trong khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Chuối Gia Huy Phát có trụ sở chính tại P.An Bình (TP.Biên Hòa), từng phải làm đơn kêu cứu nhiều nơi vào giai đoạn các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội. Công ty có cả ngàn tấn chuối già xuất khẩu đến vụ thu hoạch bị tồn tại vườn vì gặp nhiều khó khăn như: nhân công không thể qua chốt kiểm soát phòng dịch để thu hoạch, việc vận chuyển chuối, giao nhận hàng hóa cũng khó khăn... Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT, những khó khăn trong lưu thông qua chốt kiểm soát đã được tháo gỡ, sản phẩm chuối được lưu thông thuận lợi.

Theo ông Dũng: “DN luôn giữ quan điểm nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất không nghỉ ngày nào trong năm. Khó khăn khiến xuất khẩu nông sản giảm sút chủ yếu do vướng trong khâu sản xuất, vận chuyển hàng hóa chứ nhu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu vẫn rất lớn”.

Dưới góc độ nông dân, ông Nguyễn Công Khánh, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Phương Nam (xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) lại đang nỗ lực cùng các xã viên điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu thị trường. HTX đang nỗ lực mở rộng các kênh tiêu thụ, ngoài kênh tiêu thụ truyền thống là chợ đầu mối, qua thương lái, HTX đã đăng ký tham gia các sàn thương mại để sản phẩm rau tươi của xã viên rộng cửa hơn về đầu ra.

Theo ông BÙI ĐÌNH ANH (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc), chính hoàn cảnh khó khăn này càng khẳng định lợi thế của sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn. Với quy mô sản xuất khoảng 45ha, trang trại của ông đủ điều kiện đặt mua số lượng lớn vật tư trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất với giá tốt; đầu tư khu nhà ở cho công nhân tại nơi sản xuất nên tổ chức sản xuất tại chỗ đảm bảo công tác phòng, chống dịch rất hiệu quả và thuận lợi...

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều