Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến tiện lợi và hiệu quả

11:09, 29/09/2021

Việc vừa kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển triển sản xuất, kinh doanh bằng công nghệ thông tin (CNTT) đã, đang và sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài

Cả hệ thống chính trị của tỉnh đang tập trung khống chế dịch bệnh Covid-19, đồng thời từng bước nới lỏng các hoạt động giãn cách xã hội, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp. Việc vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển triển sản xuất, kinh doanh bằng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài.

Giáo viên TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) nhập thông tin tờ khai của người dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào máy tính. Ảnh: T.Nam
Giáo viên TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) nhập thông tin tờ khai của người dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào máy tính. Ảnh: T.Nam

* Chọn nền tảng công nghệ phù hợp

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc cho biết, Sở TT-TT được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai ứng dụng mạnh CNTT vào công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, hệ thống CNTT áp dụng sẽ dựa vào các nền tảng trụ cột, phổ biến và dễ thao tác với người dân. Cụ thể là nền tảng khai báo y tế và quét mã QR quản lý ra, vào các địa điểm công cộng qua ứng dụng PC-Covid; nền tảng quản lý xét nghiệm và tiêm chủng; hệ thống quản lý cách ly và theo dõi F1, F0; hệ thống phần mềm quản lý an sinh xã hội và hệ thống bản đồ Covid-19.

Đến nay, nền tảng khai báo y tế điện tử và quét mã QR Bluezone đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với 42,5 ngàn lượt thuê bao di động tải ứng dụng này. Toàn tỉnh đã có 1.022 điểm công cộng sử dụng mà QR phục vụ người dân khai báo y tế khi đến các địa điểm nói trên. Số người khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone là 451 ngàn lượt, còn số lượt quét mã QR khi đến các địa điểm công cộng đã đạt trên 1,5 triệu lượt.

Việc ngày càng có nhiều địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị bắt buộc người dân khi đến phải quét mã QR sẽ tạo điều kiện để các ứng dụng CNTT phục vụ chống dịch trở nên phổ biến và hiệu quả hơn.

Nhiều người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng vào những quyết sách mới của tỉnh để có thể “sống chung” với dịch bệnh Covid-19 một cách an toàn. Điều mong muốn của người dân và doanh nghiệp hiện nay là làm sao để việc đi lại giao thương được diễn ra thuận lợi, giảm bớt được các loại giấy tờ gây phiền hà.

Anh Nguyễn Văn Mừng, chủ một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Tôi mong tỉnh sớm nới lỏng hơn nữa việc đi lại, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa. Thay vì người dân phải được cấp giấy đi đường, cơ quan quản lý nhà nước có thể chuyển sang công nhận thẻ vaccine với người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ 2 liều, đồng thời kèm theo điều kiện người tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K”.

* Nâng cao ý thức cho người dân

Ông Huỳnh Bảo Quốc, Giám đốc Trung tâm CNTT thuộc Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) cho rằng, hiện phần lớn người dân đều sở hữu điện thoại thông minh. Đây chính là cơ sở quan trọng để phổ biến các ứng dụng bảo vệ sức khỏe trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Để người dân biết và sử dụng các ứng dụng phòng, chống dịch, cần có các clip hướng dẫn người dân cài đặt, khai báo thông tin, quan trọng nhất là làm cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi tải và sử dụng thường xuyên các ứng dụng. Đơn cử như việc nếu có “thẻ xanh vaccine” sẽ được lưu thông trên đường, không quét mã QR để khai báo y tế thì không được vào chợ hay siêu thị…

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thực hiện việc đăng ký, khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng PC-Covid, đồng thời đăng ký tiêm chủng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Mỗi người dân cần tự giác hưởng ứng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân. Chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của cá nhân và các thành viên trong gia đình. Khi có biểu hiện ho, sốt phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc liên hệ với cơ quan y tế để xét nghiệm, sớm phát hiện sớm, đồng thời được chữa trị kịp thời, ngăn ngừa từ xa dịch bệnh có thể bùng phát.

 Đi cùng với công tác tuyên truyền, việc kiểm tra triển khai các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 cũng được coi là giải pháp quan trọng thúc đẩy các ứng dụng nền tảng công nghệ chống dịch ngày càng được triển khai rộng rãi ở các cơ quan, đơn vị, địa điểm công nghệ như: chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện…

Ông Lê Hoàng Ngọc cho biết, Sở TT-TT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp thuộc diện bắt buộc phải khai báo y tế nhưng cố tình vi phạm, đặc biệt là với các chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp không đăng ký mã QR tại địa điểm hoạt động.

Thành Nam

 

 

Tin xem nhiều