Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch

09:09, 30/09/2021

Lái xe hiện được xem là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid -19 nhằm giúp vận tải hàng hóa được thông suốt, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy

Mặc dù Chính phủ, các bộ: GT-VT, Công thương, NN-PTNT đã đề nghị ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho lái xe nhằm giúp vận tải hàng hóa được thông suốt, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, nhưng đến nay vẫn chưa nhiều lái xe vận tải hàng hóa tại các địa phương được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Lực lượng shipper phải trang bị quần áo bảo hộ, có nhận diện riêng đảm bảo phòng dịch theo đúng quy định
Lực lượng shipper phải trang bị quần áo bảo hộ, có nhận diện riêng đảm bảo phòng dịch theo đúng quy định. Ảnh: VÕ NGUYÊN

* Tỷ lệ lái xe được tiêm vaccine ngừa Covid-19 còn thấp

Trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực lưu thông vận tải hàng hóa, logistics, Bộ GT-VT cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Tuy nhiên, theo Bộ GT-VT, qua báo cáo thống kê của 63 sở GT-VT trên cả nước, đến nay vẫn còn số lượng lớn người lao động trong lĩnh vực lưu thông, vận tải hàng hóa, đặc biệt là người điều khiển, phục vụ trên các phương tiện vận tải như: ô tô, tàu biển, tàu hỏa..., nhân viên bốc xếp hàng hóa, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển vẫn chưa được quan tâm tiêm vaccine phòng Covid-19.

Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu đội ngũ lao động phục vụ lưu thông, vận chuyển hàng hóa, khiến cho hàng hóa tại cảng biển, cửa khẩu… bị tồn đọng, gây gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho hay, Sở GT-VT đang tổng hợp số lượng lái xe đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đưa ra đánh giá nhằm có cơ sở thực hiện lộ trình trở lại “bình thường mới” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lĩnh vực thuộc ngành GT-VT. Về vấn đề có bắt buộc lái xe phải xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hay không thì các bộ, ngành và Đồng Nai đang xem xét, cân nhắc kỹ.

* Tuân thủ nghiêm quy trình phòng dịch

Bộ GT-VT đã ban hành quyết định về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Bộ GT-VT yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đường bộ thực hiện nghiêm các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch.

Cụ thể, người điều khiển phương tiện hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển và ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc. Bên cạnh đó, người trên phương tiện phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và phải có bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực trong suốt quá trình vận chuyển; thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Đồng thời, tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông và kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải trong thời kỳ phòng, chống dịch theo hướng dẫn tạm thời này.

Mới đây, Bộ GT-VT tiếp tục đưa ra dự thảo kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách để lấy ý kiến các bộ, ngành. Dự thảo có điểm mới là doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

Ngoài ra, lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, cũng như thực hiện khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Đồng thời, phải đáp ứng một trong các điều kiện như: tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trong đó mũi 1 ít nhất 14 ngày, hoặc F0 đã khỏi Covid-19, hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN HỮU NGUYÊN cho biết, TP.Biên Hòa yêu cầu tài xế xe tải, xe khách phải chấp hành thực hiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; không được rời khỏi xe khi giao hàng, phải đảm bảo 5K và hạn chế tiếp xúc. Trường hợp ra khỏi xe, tài xế phải mặc đồ bảo hộ y tế, định kỳ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ được tiếp xúc với người ở cùng nơi cư trú khi đảm bảo điều kiện an toàn về phòng dịch. Người nào không chấp hành phải xử phạt thật nghiêm.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều