Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch

07:07, 25/07/2021

Hiện nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã bùng phát và lan nhanh trong cả nước, khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ. Các doanh nghiệp trên cả nước đều cần những chính sách hỗ trợ kịp thời để trụ vững và có cơ hội phục hồi sản xuất khi dịch lắng xuống.

Hiện nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã bùng phát và lan nhanh đến gần 60 tỉnh, thành trong cả nước khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ. Doanh nghiệp (DN) trên cả nước đều cần những chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ để trụ vững và có cơ hội phục hồi sản xuất khi dịch lắng xuống.

bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm: số khách hàng và dư nợ được hỗ trợ theo các chương trình nói trên tính đến cuối tháng 5-2021 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm: số khách hàng và dư nợ được hỗ trợ theo các chương trình nói trên tính đến cuối tháng 5-2021 (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)

Tại Đồng Nai có hàng chục ngàn DN hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. UBND tỉnh cũng đã triển khai các chính sách để hỗ trợ những DN trên địa bàn để vượt qua thời điểm khó khăn này.

* Giảm bớt gánh nặng cho DN

Chính phủ đã ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ DN trên cả nước bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 như: hỗ trợ về thuế, vốn, giảm 10% giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất, kinh doanh...Về phía tỉnh đã hỗ trợ các DN triển khai phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 địa điểm” để hạn chế dịch bệnh lây lan, duy trì sản xuất.

Trong thời điểm các DN đang phải gồng mình để chống dịch thì các chính sách được ban hành kịp thời và được chính quyền địa phương triển khai nhanh sẽ giúp họ bớt đi gánh nặng để tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tốt hơn. Theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ, các DN sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, tiền thuê đất của Nhà nước trong năm 2021. Đồng thời, tỉnh cũng cho phép các DN chậm làm thủ tục nộp thuế.

Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) đã bố trí cho hơn 1,1 ngàn lao động lưu trú tại công ty để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh:H.Giang
Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) đã bố trí cho hơn 1,1 ngàn lao động lưu trú tại công ty để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh:H.Giang

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Cục Thuế căn cứ vào các quy định của Chính phủ để gia hạn thời gian nộp thuế và thuê đất cho DN với thời gian gia hạn từ 3-5 tháng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế đã tiến hành gia hạn thời gian nộp tờ khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế cho những DN thuộc khu vực bị cách ly y tế hoặc có người lao động bị cách ly làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN”.

Gần đây, có hàng chục DN có đông công nhân lao động, từ vài ngàn người trở lên đã tạm dừng hoạt động trong 10-15 ngày để phòng dịch lây lan. Còn lại nhiều công ty đã triển khai phương án “3 tại chỗ” để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh. Với DN trong khu công nghiệp, muốn thực hiện phương án trên thì nộp hồ sơ đăng ký tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai để được xem xét, đủ điều kiện thì được triển khai.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho hay: “Gần đây, Ban nhận được rất nhiều hồ sơ của DN đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” nên phải gấp rút rà soát hồ sơ, chấp thuận cho những đơn vị đủ điều kiện. Bên cạnh đó, Ban cũng hướng dẫn DN bố trí tạm trú tập trung cho người lao động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sản xuất và an sinh xã hội”. Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai còn phối hợp ngành Y tế tổ chức tập huấn test Covid-19 cho những cán bộ y tế của nhiều công ty trong khu công nghiệp, tổng hợp nhu cầu đăng ký tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của các DN...

Các DN cho rằng, đợt dịch lần thứ tư này ảnh hưởng rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Mặc dù, DN đã chủ động, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch, ổn định sản xuất nhưng vẫn phải đối mặt với rủi ro rất lớn. Hiện nhiều DN lo lắng nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan ra diện rộng và xâm nhập vào các khu công nghiệp, công tác dập dịch kéo dài, phải dừng hoạt động quá lâu sẽ dẫn đến thiệt hại nặng nề, khó có thể khôi phục. Do đó, Chính phủ cần bổ sung các giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN trụ vững, vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

* Ngân hàng, bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp hỗ trợ

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều DN gặp khó khăn về nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ DN.

Công nhân Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai trong giờ làm việc

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục giảm lãi suất cho vay khoảng 1%/năm cho các khách hàng chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, đồng thời triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi được cân đối từ nguồn vốn thương mại của ngân hàng. Dự kiến tổng số tiền lãi và phí VietinBank hỗ trợ khách hàng trong 6 tháng cuối năm 2021 trên 2 ngàn tỷ đồng và cả năm lên tới trên 6 ngàn tỷ đồng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng từ nay đến hết năm 2021. Không áp dụng với các khoản dư nợ đang được hưởng ưu đãi lãi suất và một số khoản vay khác như vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản… Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng trong năm 2021 dự kiến lên tới 6,1 ngàn tỷ đồng.

Tại Đồng Nai, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã ban hành nhiều quy định, hướng dẫn về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thống kê đến ngày 31-5-2021, Đồng Nai có 1.137 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay với số tiền là hơn 2,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 785 khách hàng với dư nợ 456 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 363 khách hàng với dư nợ gần 1,7 ngàn tỷ đồng. Cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến cuối tháng 5-2021 đạt gần 151,6 ngàn tỷ đồng cho 28.672 khách hàng.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho hay: “Khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc triển khai các giải pháp hỗ trợ về vốn vay, gia hạn nợ… là rất cần thiết. Trong tháng 8-2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, chỉ đạo các tổ chức tín dụng kịp thời hỗ trợ cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó, tập trung vào cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”.

Cùng với ngành ngân hàng, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) có 3 chính sách liên quan trực tiếp để hỗ trợ DN là giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động. Ở Đồng Nai đã có gần 11 ngàn DN với hơn 750 ngàn lao động thuộc diện hỗ trợ giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Ngay sau khi có hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai trên địa bàn. BHXH tỉnh cũng thành lập ban chỉ đạo, bám sát các đơn vị sử dụng lao động để tư vấn, hướng dẫn. BHXH tỉnh gửi thông báo và ban hành quyết định giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn với tổng số tiền hỗ trợ hơn 330 tỷ đồng.

Ngày 21-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 10/2021/TT-NHNN quy định về tái cấp vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, người sử dụng lao động được vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động với tổng số tiền tái cấp vốn tối đa 7,5 ngàn tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%, lãi suất tái cấp vốn quá hạn là 0%. Thời hạn tái cấp vốn là 364 ngày, tính từ ngày tiếp theo liền kề ngày Ngân hàng Nhà nước giải ngân tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội. Việc giải ngân cho người sử dụng lao động đối với các tháng 5, 6, 7-2021 được thực hiện 1 lần; thời hạn giải ngân đến hết ngày 5-4-2022 hoặc khi hết số vốn được cấp.

Hương Giang - VươngThế

Tin xem nhiều