Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao tiêm vaccine vẫn nhiễm Covid-19?

11:06, 21/06/2021

Mới đây, việc nhiều nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19 nhưng vẫn mắc bệnh khiến nhiều người thắc mắc và lo lắng...

Mới đây, việc nhiều nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19 nhưng vẫn mắc bệnh khiến nhiều người thắc mắc và lo lắng. Để hiểu rõ hơn nguyên nhân tại sao và việc tiêm đủ 2 liều vaccine có lợi ích như thế nào, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với BS CKI Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: A.Yên
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: A.Yên

Giúp giảm triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong

* Xin bác sĩ cho biết vì sao có những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn nhiễm Covid-19?

- Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có loại vaccine nào có hiệu quả phòng bệnh 100%. Hầu hết các loại vaccine chỉ có hiệu quả phòng bệnh tối đa đạt 95%. Riêng các loại vaccine phòng Covid-19 do là vaccine mới, được cấp phép trong điều kiện khẩn cấp nên hiệu quả theo nghiên cứu đạt được từ 86-92%, tối đa là 95%. Hiệu quả của vaccine còn phụ thuộc vào bản thân người được tiêm vaccine. Sau khi tiêm vaccine, mỗi người sẽ tạo ra mức độ miễn dịch khác nhau tùy theo đáp ứng của mỗi người. Do đó, mặc dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine nhưng vẫn có thể mắc bệnh. Hơn nữa, đây là chủng virus mới nên cũng cần có thời gian để nghiên cứu, đánh giá vaccine này có hiệu lực bảo vệ tốt với chủng Ấn Độ hay không.

* Vậy hiệu quả của việc tiêm đủ 2 liều vaccine ra sao, thưa bác sĩ?

- Khi một người đã tiêm vaccine tức là trong cơ thể đã có kháng thể dù ít hay nhiều. Vì thế, khi virus xâm nhập vào cơ thể, nếu người nào có hệ miễn dịch trọn vẹn thì kháng thể đó sẽ tiêu diệt hoàn toàn virus SARS-CoV-2 khiến người đó không mắc bệnh. Nếu người nào có hệ miễn dịch chưa đầy đủ, kháng thể trong cơ thể sẽ tiêu diệt một phần nào đó virus SARS-CoV-2 khiến lượng virus trong cơ thể người đã tiêm thấp hơn lượng virus trong cơ thể của những người chưa tiêm vaccine. Khi nồng độ virus trong cơ thể của người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 thấp thì khả năng lây lan dịch bệnh cho người khác thấp hơn. Bên cạnh đó, người đã tiêm đủ vaccine sẽ mắc bệnh nhẹ hơn, giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ tử vong so với những người chưa tiêm vaccine Covid-19 mắc bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo, khi có từ trên 75% người dân trong khu vực/địa phương chích ngừa vaccine thì khu vực đó đã đạt miễn dịch cộng đồng, người dân trong khu vực đạt miễn dịch cộng đồng sẽ không phải quá lo lắng, sợ hãi khi đối mặt với dịch bệnh.

* Bản thân bác sĩ đã tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19, đang chờ để tiêm mũi thứ 2. Bác sĩ cảm thấy như thế nào sau khi được tiêm vaccine?

- Do nhu cầu vaccine Covid-19 của thế giới đang ở mức rất cao nên vaccine Covid-19 hiện còn khá khan hiếm. Việc Chính phủ và Bộ Y tế nỗ lực đàm phán để có thể mua được vaccine để ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch là điều rất đáng mừng. Do đó, bản thân tôi sau khi được tiêm vaccine phòng Covid-19 cảm thấy an tâm hơn khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, cảm thấy đỡ lo lắng hơn khi về nhà với người thân sau khi làm việc ở những nơi có nguy cơ. Bởi khi đã tiêm vaccine Covid-19 rồi, cơ thể đã sinh kháng thể thì chẳng may nếu có bị nhiễm Covid-19, khả năng lây lan dịch bệnh cho vợ con, người thân trong gia đình cũng thấp hơn rất nhiều so với những người không tiêm vaccine mà bị bệnh.

Kết quả xét nghiệm nồng độ virus của những nhân viên làm việc ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vừa qua đã nói rõ điều đó. Nồng độ virus trong cơ thể họ rất thấp và dự báo họ sẽ rất nhanh trở về âm tính, không bị các triệu chứng bệnh nặng.

Ở đợt 2 tiêm vaccine Covid-19, Đồng Nai tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca
Ở đợt 2 tiêm vaccine Covid-19, Đồng Nai tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca

Tiêm đủ vaccine vẫn phải phòng bệnh nghiêm ngặt

* Khi đã tiêm vaccine Covid-19, người dân cần lưu ý điều gì, thưa bác sĩ?

- Cho đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai mới triển khai tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 cho những đối tượng thuộc diện ưu tiên, chưa có ai được tiêm đủ 2 mũi vaccine do nguồn vaccine còn hạn chế và chưa đủ thời gian để tiêm mũi 2. Những người đã được tiêm vaccine mũi 1 vẫn phải thận trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt, tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Đối với những người chưa được tiêm vaccine, cần thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch và chờ đến lượt tiêm vaccine.

* Thời gian tiêm mũi 2 cách mũi 1 bao lâu để đạt được hiệu quả tốt nhất?

- Vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Theo thống kê của cơ quan chức năng, sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả phòng bệnh của vaccine đạt 50-70% trong vòng 3 tháng sau. Ở liều thứ 2, với nhiều khoảng cách tiêm khác nhau được ghi nhận đã cho thấy thời điểm tiêm tối ưu nhất ở khoảng cách 3 tháng sau mũi thứ nhất, và ở khoảng cách tiêm này, hiệu quả bảo vệ lên tới trên 80%. Ở những khoảng cách ngắn hơn dưới 3 tháng, hiệu quả thấp dần. Đây chính là lý do Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia khuyến cáo giữ khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine Covid-19 ở mức 3 tháng hoặc hơn để có hiệu quả bảo vệ tối ưu.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Thống kê của Sở Y tế, từ ngày 12 đến hết 18-6, toàn tỉnh đã triển khai tiêm hơn 5,1 ngàn liều vaccine phòng Covid-19. Sau tiêm ghi nhận 1 trường hợp phản vệ độ 2, hơn 400 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm như: sốt, đau chỗ tiêm, mệt mỏi. Những trường hợp phản ứng thông thường sẽ hết sau 1-2 ngày sau tiêm.

An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều