Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ thị trường lao động

04:06, 23/06/2021

Vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đang từng bước phục hồi, hoạt động dần ổn định và có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Vượt qua những khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang từng bước phục hồi, hoạt động dần ổn định và có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.MAI

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, 6 tháng đầu năm 2021, có 268 DN đăng ký tuyển dụng lao động tại trung tâm với nhu cầu tuyển dụng lao động trên 17 ngàn người, trong đó lao động phổ thông chiếm phần lớn, khoảng 15 ngàn lao động. Các ngành nghề tuyển dụng nhiều là giày da, may mặc, điện tử…

* Khan hiếm lao động phổ thông

Ngay sau khi ổn định sản xuất, Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đã thông báo tuyển dụng khoảng 500 công nhân may mặc với thu nhập từ 7-11 triệu đồng/người/tháng đối với lao động có tay nghề, trong đó lương cơ bản và phụ cấp trên 5 triệu đồng/người/tháng. Dù đã đăng thông báo tuyển dụng với nhiều chế độ hấp dẫn, song nguồn lao động vẫn rất khan hiếm, chưa đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của công ty.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, thời gian qua, các DN trong những khu công nghiệp của tỉnh thực hiện khá tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh nên vẫn hoạt động ổn định. Nhiều DN mở rộng sản xuất nên nhu cầu tuyển lao động rất lớn. Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu các DN tuyển dụng nhân sự phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, quan tâm đến an toàn sức khỏe cho NLĐ.

Đại diện Công đoàn công ty cho hay, năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho việc kinh doanh của DN gặp khó khăn. Song từ đầu năm 2021, việc sản xuất, kinh doanh đã có nhiều khởi sắc, đơn hàng dồi dào đã giúp DN vực dậy, ổn định việc làm cho người lao động (NLĐ) và tuyển dụng thêm nguồn nhân lực để phục vụ sản xuất. Công ty đã đưa ra các chính sách, phúc lợi như: thưởng công nhân làm sản phẩm vượt mức trong tháng, tặng quà các ngày lễ, thưởng lương tháng 13 trên 2 tháng lương... và nhiều chính sách khác, song nguồn lao động rất khan hiếm.

Tương tự, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Công ty CP Taewkang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 2 ngàn lao động phổ thông với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, đội ngũ nhân sự công ty phải thường xuyên túc trực tại cổng công ty để đón công nhân đến xin việc, tiếp nhận hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp. Riêng lao động đến phỏng vấn xin việc nếu đạt sẽ được bố trí công việc ngay tại các xưởng sản xuất. Mặc dù hằng ngày đều có nhiều lao động tới phỏng vấn, nhưng số lượng lao động được tuyển dụng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần tuyển.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, DN chấp nhận đào tạo nghề cho lao động mới, không đòi hỏi cao về bằng cấp. Song số lượng NLĐ đến xin việc còn hạn chế so với nhu cầu cần tuyển dụng. Vì vậy, Phòng Nhân sự vừa tuyển dụng trực tiếp tại công ty, vừa tìm về các huyện vùng sâu, vùng xa để tuyển dụng lao động.

Ghi nhận thực tế nhu cầu tuyển dụng tại các khu công nghiệp cho thấy, đa số DN tuyển dụng đều không quá yêu cầu khắt khe về tay nghề mà sẽ tổ chức đào tạo nghề trực tiếp ngay sau khi tuyển dụng. Bên cạnh các hình thức tuyển dụng qua mạng xã hội, treo băng-rôn, nhiều DN còn đặt bàn tuyển dụng ở cổng công ty, đường vào các khu công nghiệp với mong muốn nhanh chóng tuyển đủ nhân lực đáp ứng hoạt động mở rộng sản xuất. Trong đó, các DN đều đưa ra mức đãi ngộ tốt và có phụ cấp tay nghề, chuyên cần, nhà ở, bố trí xe đưa rước công nhân…, nhưng vẫn khó tuyển.

Chị Phan Thị Mỹ Duyên (ngụ xã Phú Lâm, H.Tân Phú) đang nộp hồ sơ phỏng vấn tại một số DN cho biết, thời điểm này, NLĐ có nhiều lựa chọn để tìm được công việc phù hợp với mình, đặc biệt là lao động trẻ. Tuy nhiên, môi trường làm việc an toàn, thân thiện, thu nhập ổn định và phúc lợi tốt là điều mà chị và nhiều lao động hướng tới để quyết định lựa chọn DN vào làm việc.

* Tăng cường tuyển dụng trực tuyến

Hiện ở một số DN lớn như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng gần 5 ngàn lao động phổ thông; Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tuyển dụng khoảng 3 ngàn lao động… Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều DN trên địa bàn tỉnh lựa chọn hình thức tuyển dụng lao động trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người và kiểm soát dịch bệnh một cách nghiêm ngặt.

Người lao động đến xin việc tại một công ty giới thiệu và dịch vụ việc làm
Người lao động đến xin việc tại một công ty giới thiệu và dịch vụ việc làm

Theo các DN, để dễ dàng tuyển dụng trong điều kiện dịch bệnh, thay vì nhận hồ sơ trực tiếp như trước đây, nhiều DN lựa chọn nhận hồ sơ online, phỏng vấn trực tuyến. Chỉ cần vài bước đơn giản là ứng viên có thể gửi hồ sơ online. Các DN sẽ sàng lọc hồ sơ, ghi chú lại những thông tin phù hợp với vị trí công việc.

Việc thay đổi phương thức tuyển dụng từ trực tiếp qua online tuy khó khăn song theo các DN, đây là lựa chọn tối ưu nhất trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Điển hình như Công ty Fashion Gaments LTD - chi nhánh Biên Hòa, những năm trước, vào thời điểm này, các nhân viên nhân sự đều đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai trực tiếp tuyển dụng lao động. Song từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty lựa chọn tuyển dụng trực tuyến để đảm bảo nhu cầu sản xuất cũng như an toàn cho NLĐ.

Cũng nhờ hình thức kết nối tuyển dụng trực tuyến đến các địa phương, trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tuyển được số lượng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất. Đại diện Công đoàn công ty  cho biết, trước tình trạng lao động địa phương không đủ tuyển dụng, tổng công ty đã tìm kiếm nguồn lao động nông thôn tại các địa phương ngoài tỉnh. Để thu hút lao động, tổng công ty đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mỗi công nhân mới vào làm việc 1 triệu đồng/người và Công đoàn hỗ trợ phần quà 300 ngàn đồng/người. Với những chính sách kịp thời trên, đến nay Tổng công ty đã tuyển được hàng trăm lao động tại các địa phương vào làm việc và tổ chức dạy nghề trực tiếp tại các vườn cao su.

Theo phòng nhân sự một số DN, dù việc tuyển dụng lao động được tăng cường, song các DN đều quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tuyển dụng và tại nơi làm việc. Đối với NLĐ được tuyển dụng đều phải khai báo y tế rõ ràng, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong quá trình đến nhận việc. Các DN cũng cho rằng, để xin việc làm trực tuyến, NLĐ cần trang bị thêm những kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ đầy đủ, cụ thể…

* Nỗ lực kết nối việc làm

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trung tâm phải hoãn các sàn việc làm trực tiếp, nhưng vẫn nhận được nhiều đăng ký tuyển dụng của các DN tuyển dụng bằng cách đăng thông tin trên website, tuyển dụng online và treo băng rôn tuyển dụng tại văn phòng trung tâm.

Công nhân Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Doanh nghiệp này đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động
Công nhân Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Doanh nghiệp này đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, hiện nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn đang rất lớn, chủ yếu là lao động phổ thông ngành may mặc, giày da. Dù nhu cầu tuyển lớn nhưng nguồn cung lao động hiện tại chưa đủ đáp ứng. Trung tâm đã tham mưu Sở LĐ-TBXH gửi văn bản nhờ ngành Lao động khu vực đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây nguyên hỗ trợ DN trong vấn đề tuyển dụng. Theo đó, nhiều DN đã liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ tổ chức về tham gia tuyển dụng lao động. Trung tâm sẽ hỗ trợ để DN tuyển đủ số lượng lao động tại các tỉnh lân cận. Riêng trong 6 tháng đầu năm, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho khoảng 3 ngàn lao động, trong đó giải quyết việc làm cho gần 2 ngàn lao động. 

Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM Trần Anh Tuấn cho biết, hiện nay cũng như khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, các DN sẽ cần một lượng lớn nhân lực được đào tạo bài bản để thực hiện các đơn hàng lớn cho sản phẩm công nghệ cao và trung bình. Do đó, NLĐ cần nhìn nhận thị trường lao động sẽ phát triển theo xu hướng nhân lực chất lượng để tự trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho mình. Dù thị trường lao động hiện đã khởi sắc, song trước mắt cũng như lâu dài vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi cả NLĐ lẫn DN phải có những biện pháp phù hợp để thích ứng.

Theo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động ở các DN có nhiều khởi sắc trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay là tín hiệu vui cho thị trường lao động. Tuy nhiên, việc khó tuyển dụng của DN còn diễn ra mà một trong những nguyên nhân là do kỹ năng của NLĐ chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, một số DN đưa ra yêu cầu tuyển dụng lao động khá khắt khe, tuyển dụng lao động chỉ ở độ tuổi 18-30, trong khi lực lượng lao động này rất khan hiếm. Do đó, ngoài đòi hỏi NLĐ phải có tác phong công nghiệp, kỹ năng nghề, năng lực làm việc với mức độ cạnh tranh và áp lực cao, DN nên nới lỏng các yêu cầu tuyển dụng và đảm bảo các chính sách lâu dài để thu hút lao động.

Với vai trò của mình, thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã nỗ lực kết nối việc làm cho NLĐ và DN. Ngoài giới thiệu NLĐ ở các DN giải thể đến các DN có nhu cầu tuyển dụng, các cấp Công đoàn đã đăng tải thông tin tuyển dụng, vị trí công việc và mức lương rõ ràng trên các website, facebook của Công đoàn để NLĐ biết thông tin, chủ động tìm hiểu và tìm được công việc phù hợp với năng lực của mình, đặc biệt là những lao động lớn tuổi và lao động bị mất việc làm cho ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lan Mai


Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai:

Nỗ lực kết nối việc làm cho NLĐ

Thời gian tới, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ mở lại các sàn giao dịch việc làm trực tiếp, hỗ trợ DN trong công tác tuyển dụng lao động.

Theo kế hoạch, năm 2021, trung tâm sẽ mở 11 sàn giao dịch việc làm tại trung tâm và lưu động và tổ chức Ngày hội Việc làm, giải quyết việc làm cho gần 8 ngàn lao động. Hiện trung tâm nỗ lực kết nối việc làm thường xuyên bằng hình thức trực tuyến nhằm hỗ trợ DN tìm nguồn nhân lực và giải quyết việc làm cho NLĐ có nhu cầu, lao động thất nghiệp.

Bà Đào Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành:

Các DN tăng cường tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực thiếu

Hiện nhiều DN trên địa bàn huyện đang tuyển dụng lao động bằng nhiều hình thức để phục vụ công việc sản xuất. Đặc biệt, các DN dệt may, giày da đã vực dậy sản xuất sau những ảnh hưởng của dịch bệnh và cần tuyển số lượng lao động lớn. Tuy nhiên, các DN cho biết, lực lượng lao động rất khan hiếm.

Liên đoàn Lao động huyện đã tác động để DN hỗ trợ, tạo điều kiện cho lao động lớn tuổi vào làm việc, giải quyết tình trạng thất nghiệp của lực lượng lao động này. Ngoài ra, các DN đã tăng chế độ phúc lợi, chế độ chính sách để thu hút lao động vào làm việc và gắn bó lâu dài.

Ông Lý Xê Ba, Trưởng phòng Tổng vụ Công ty TNHH Cự Thành:

Lựa chọn tuyển dụng trực tuyến

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho việc kết nối giữa NLĐ và DN trở nên khó khăn hơn. Từ đó, chúng tôi triển khai hình thức kết nối online, tuyển dụng trực tuyến.

Việc triển khai kết nối NLĐ và DN qua hình thức online và thông qua mạng xã hội giúp NLĐ không phải đi lại, di chuyển nhiều trong quá trình tìm việc, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Dù việc tuyển dụng trực tuyến không đáp ứng nguồn lao động như tuyển dụng trực tiếp nhưng yêu cầu quan trọng nhất vẫn là bảo đảm sức khỏe cho NLĐ cũng như cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh. Đây cũng là lựa chọn tối ưu đang được nhiều DN áp dụng để tuyển dụng, kết nối lao động hiện nay.

Chị Võ Thị Trường, H.Trảng Bom (quê tỉnh Quảng Trị):

Mong có công việc phù hợp, thu nhập ổn định

Trước đây, tôi đã làm công nhân tại các DN trên địa bàn H.Trảng Bom. Tuy nhiên, sau khi có con nhỏ, tôi xin nghỉ việc ở nhà được 2 năm nay. Hiện con đã lớn nên tôi có nhu cầu tìm việc để có thu nhập lo cho gia đình. Nộp hồ sơ phỏng vấn tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam, tôi mong muốn tìm được công việc phù hợp và thu nhập ổn định, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Tôi rất hài lòng với buổi phỏng vấn việc làm mới đây, DN cởi mở đón nhận, hướng dẫn chi tiết công việc, các chế độ, chính sách và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho công nhân đến tham gia tuyển dụng. Hy vọng tôi sẽ trúng tuyển và được DN gọi đi làm sớm.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều