Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực ứng dụng công nghệ để phòng dịch Covid-19

11:06, 16/06/2021

Công nghệ được xem là một trong 3 yếu tố quan trọng cùng với nguyên tắc 5K và vaccine để có thể chủ động phòng dịch Covid-19 hiệu quả.

Công nghệ được xem là một trong 3 yếu tố quan trọng cùng với nguyên tắc 5K và vaccine để có thể chủ động phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần tích cực cài đặt các ứng dụng công nghệ có liên quan để kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: An Yên

[links()]* 5 giải pháp công nghệ chính

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện có 5 giải pháp công nghệ được khuyến khích sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Với ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, khi người dùng tải ứng dụng Bluezone về điện thoại thông minh và bật Bluetooth, ứng dụng sẽ ghi nhận quá trình tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh. Sau khi cơ quan y tế xác định ca bệnh, đưa đi cách ly, điều trị sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu về ca F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng có cài đặt Bluezone. Ứng dụng Bluezone ghi nhận lịch sử tiếp xúc của người dùng và nếu trong số những người tiếp xúc được xác định là F0, người dùng sẽ nhận được cảnh báo. Ứng dụng sau đó sẽ hướng dẫn người dùng liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Ứng dụng cũng có thể giúp cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Khai báo y tế NCOVI là ứng dụng nhằm hỗ trợ người dân toàn quốc khai báo y tế tự nguyện. Khi sử dụng ứng dụng NCOVI, người dân có thể chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng việc khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi; nhanh chóng gửi phản ánh thông tin dịch bệnh Covid-19, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống; cập nhật thống kê thông tin dịch bệnh Covid-19 nhanh chóng, chính thức từ Bộ Y tế; nhận được khuyến cáo, hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh một cách hiệu quả, giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.

Các thông tin được khai báo trên ứng dụng NCOVI giúp Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quản lý được thông tin di chuyển của các trường hợp nhiễm bệnh hoặc phải cách ly theo quy định; phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Đồng thời, có được thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để đưa ra các quyết định phù hợp.

Còn ứng dụng khai báo y tế Vietnam Health Declaration dành cho người nước ngoài và người Việt Nam, hành khách trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa và xe khách liên tỉnh khai báo di chuyển nội địa ở Việt Nam.

Sau khi khai báo y tế xong, mỗi người sẽ có một mã QR riêng dùng để đưa cho nhân viên kiểm soát tại các sân bay hay bến tàu, xe. Điều này giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra khi thực hiện check-in, tránh nguy cơ tiếp xúc với nhũng người khác. Nếu phát hiện nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng như nhập cảnh trái phép hay nghi ngờ mắc bệnh, người dân cũng có thể gửi thông tin đến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại mục “phản ánh” trên ứng dụng này.

Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 để đảm bảo chung sống an toàn với dịch Covid-19 tại các địa điểm tập trung đông người như: trường học, bệnh viện, doanh nghiệp… trên toàn quốc. Bản đồ cung cấp thông tin công khai được cập nhật liên tục hằng ngày từ các địa điểm này. Mức độ an toàn tại từng cơ sở, khu vực được phân biệt bằng màu sắc để cung cấp hình ảnh khách quan, nhanh chóng, sinh động tới từng người dân, cán bộ, lãnh đạo theo dõi trên bản đồ. Với thông tin cung cấp trên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, lãnh đạo các địa phương, đơn vị có thể kiểm soát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên phạm vi từng khu vực, từng cơ sở của mình.

Trong khi đó, khai báo y tế bằng mã QR được sử dụng tại các địa điểm công cộng như: công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng…, nhằm kiểm soát tất cả khách hàng đến và đi khỏi địa điểm.

* Tích cực ứng dụng công nghệ

Thông tin từ Sở Y tế, đến cuối tháng 5-2021, số lượng các trường học, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại trong tỉnh tự đánh giá trên bản đồ an toàn Covid-19 còn khá khiêm tốn. Cụ thể, toàn tỉnh mới có 503 trường học đánh giá ở mức an toàn, 173 trường học đánh giá có rủi ro, 38 trường học đánh giá không an toàn, còn 401 trường học chưa thực hiện đánh giá trên bản đồ. Bên cạnh đó, có 17 doanh nghiệp vận tải, 25 khách sạn và 339 chợ, trung tâm thương mại chưa thực hiện tự đánh giá trên bản đồ an toàn Covid-19.

Về cài đặt ứng dụng Bluezone, toàn tỉnh có hơn 610,3 ngàn người cài đặt ứng dụng này, đạt tỷ lệ 21,1% dân số có điện thoại thông minh, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước về cài đặt ứng dụng Bluezone.

Riêng các cơ sở y tế, đến cuối tháng 5-2021, có 190 bệnh viện, cơ sở y tế đánh giá mức độ an toàn, 20 bệnh viện đánh giá có rủi ro, 1 bệnh viện đánh giá không an toàn và 9 bệnh viện, cơ sở y tế chưa thực hiện đánh giá.

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đề nghị các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền để toàn thể người dân, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện trong tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.   

An Yên

 

 

Tin xem nhiều