Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn dịch Covid-19 xâm nhập từ các tuyến giao thông

08:06, 11/06/2021

Đồng Nai là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng, là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nhiều tuyến đường kết nối với các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận...

Đồng Nai là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng, là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nhiều tuyến đường kết nối với các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận... Do đó, hằng ngày số lượng người và phương tiện giao thông ra vào địa bàn tỉnh rất lớn.

Trước tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là các địa phương lân cận như TP.HCM và tỉnh Bình Dương, việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ giao thông được cho là một trong những giải pháp quan trọng góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Đồng Nai.

Việc kiểm soát giao thông ở Đồng Nai được thực hiện từ đường bộ đến đường thủy trên tinh thần chú trọng kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo cho các phương tiện lưu thông bình thường. Hiện có 10 chốt kiểm soát phương tiện đi vào địa bàn để phòng ngừa Covid-19 do tỉnh thành lập gồm: 8 chốt trên các tuyến quốc lộ, 2 chốt trên sông Đồng Nai tại vị trí tiếp giáp với TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố cũng thành lập 12 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào địa bàn và những khu vực giáp ranh.

Qua đó, giúp kiểm soát tốt việc lưu thông của người đến từ vùng dịch; đảm bảo an toàn phòng dịch trên các tuyến vận tải; đặc biệt là kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trốn trên các phương tiện giao thông… Từ đó, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như người dân khi tham gia giao thông.

Việc này được người dân, doanh nghiệp đồng tình, đánh giá cao. Nhân viên của một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Long Thành cho biết, sau ngày 5-6, thực hiện văn bản về phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, công ty của chị đã thực hiện đúng quy định mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với sức chứa của xe, tiến hành khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển nên chị và nhiều nhân viên khác yên tâm hơn rất nhiều.

Trong những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn chuyển mùa nên khá thất thường, lúc nắng nóng, oi bức, lúc mưa gió tầm tã, nhưng tại các chốt kiểm soát giao thông hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, thanh tra giao thông và lực lượng y tế các địa phương trong tỉnh vẫn thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn phòng dịch trên các tuyến giao thông. Do đó, để công sức của lực lượng chức năng không "đổ sông, đổ bể”, ngoài sự tích cực của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương, rất cần ý thức phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân, nhất là những người có tiếp xúc gần với các ca dương tính với Covid-19 hoặc đến từ vùng dịch cần thực hiện cách ly, khai báo y tế theo quy định và luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Có như vậy, kết quả phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai mới tiếp tục được bảo vệ và duy trì, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều