Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm học hoàn thành an toàn trong đại dịch Covid-19

04:06, 02/06/2021

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 liên tục có diễn biến phức tạp. Các cơ sở giáo dục đều trong tâm thế vừa dạy học, vừa phòng, chống dịch để hoàn thành nhiệm vụ năm học và đảm bảo được an toàn cho cả giáo viên và học sinh

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 liên tục có diễn biến phức tạp. Các cơ sở giáo dục đều hoạt động trong tâm thế vừa dạy học, vừa phòng, chống dịch.

Học sinh lớp 9A2, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) tham dự lễ tổng kết tại lớp học
Học sinh lớp 9A2, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) tham dự lễ tổng kết tại lớp học

Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao độ, ngành Giáo dục Đồng Nai đã hoàn thành nhiệm vụ năm học; đồng thời, đảm bảo được an toàn cho toàn bộ đội ngũ giáo viên, học sinh…

* Vừa dạy học, vừa phòng dịch

Năm học 2020-2021 bắt đầu trong tâm thế phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Trước khi học sinh tựu trường, các trường học đều thực hiện phun khử khuẩn, trang bị thêm các bồn rửa tay, dụng cụ đo thân nhiệt, chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các trường chỉ tổ chức lễ khai giảng với sự tham gia của học sinh đầu cấp, các khối lớp còn lại chỉ cử đại diện.

Nhiều trường học còn sắp xếp thời gian ra chơi và tan học lệch giờ giữa các khối lớp để đảm bảo giãn cách. Việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh trước khi vào trường cũng được thực hiện nghiêm túc. Các hoạt động này đều được duy trì trong suốt năm học.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các trường không thực hiện tổ chức chào cờ tập trung dưới sân trường; tùy từng thời điểm, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp cũng tạm ngưng…

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) trong giờ học
Học sinh Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) trong giờ học. Ảnh:Hải Yến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tâm thế dạy học từ xa. Thực tế, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND tỉnh đã ban hành văn bản cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đến hết tháng 2-2021. Ngay lập tức, các trường đã chủ động thực hiện các hình thức dạy học từ xa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Theo đó, các trường học ở vùng đô thị, có điều kiện về cơ sở vật chất thì dạy học trực tuyến thông qua các ứng dụng như: Zoom, Facebook, Google Meet… Các trường học ở vùng nông thôn, nơi còn gặp nhiều khó khăn về công nghệ thông tin thì thực hiện hình thức giao - nhận phiếu bài tập về nhà.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Trải qua một đợt dạy học từ xa trong năm học 2019-2020, năm nay, giáo viên đã chủ động hơn trong việc thực hiện các hình thức dạy học từ xa. Nhờ đó, số lượng và chất lượng học sinh tham gia các hình thức học tập này được đảm bảo”.

* Tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 liên tục có diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với cả nước, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đây là năm học đầu tiên áp dụng sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, môn Tiếng Việt được cho là khá nặng với tổng thời lượng 420 tiết (tăng 70 tiết so với chương trình cũ). Giáo viên vừa dạy học vừa tiếp tục tham gia các lớp tập huấn theo tiến độ của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, dư luận có những phản ứng gay gắt trước tình trạng SGK có nhiều “sạn” trong sử dụng từ ngữ, văn bản… đã gây không ít áp lực cho đội ngũ giáo viên.

Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT và các nhà trường đã tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn. Đội ngũ cán bộ cốt cán thường xuyên dự giờ các tiết dạy, lắng nghe để chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn mà giáo viên gặp phải trong quá trình dạy học. Nhờ đó, việc dạy và học chương trình SGK lớp 1 mới đã đạt được mục tiêu đề ra.

Lan tỏa nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa

Trong điều kiện vừa phòng dịch, vừa dạy học, ngành GD-ĐT Đồng Nai vẫn tiếp tục duy trì, lan tỏa nhiều hoạt động, phong trào như: xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp; xây dựng thư viện thân thiện; nhiều trường học tích cực triển khai hoạt động giáo dục STEM; đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường an toàn trường học và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường…

Đặc biệt, sau đợt lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Trung, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã phát động chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra. Với tinh thần tương thân tương ái, học sinh toàn tỉnh đã quyên góp được hơn 4,4 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào miền Trung. Trong đó, Sở GD-ĐT đã thực hiện hỗ trợ 2,6 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Sở GD-ĐT xin ý kiến Ủy ban MTTQ tỉnh để tiếp tục sử dụng đúng mục đích.

Cô Vũ Thị Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Giao (H.Cẩm Mỹ) cho biết: “Thực hiện chương trình SGK mới, giáo viên được phân công dạy lớp 1 đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sau 2 tháng đầu, giáo viên chủ động “lọc” những học sinh học chậm hơn so với mặt bằng chung trong lớp để bổ túc thêm cho các em. Mỗi tuần, cô giáo có 2-3 buổi ở lại trường sau giờ tan lớp để dạy kèm cho những học sinh này. Đến hết học kỳ 1 thì các em đã theo kịp bạn bè”.

Cô Dương cũng thông tin thêm, năm nay nhà trường quyết định đưa thêm câu hỏi nằm ngoài ngân hàng đề thi vào trong đề thi học kỳ 2 để kiểm tra năng lực của học sinh. Kết quả là học sinh đều trả lời rất tốt. Vì vậy, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường rất phấn khởi. “Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông  mới đối với lớp 1 đã được thực hiện tốt. Đến giờ phút này có thể khẳng định là các em đạt được năng lực, phẩm chất mà chương trình đề ra” - cô Dương vui mừng chia sẻ.

Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT đã tổ chức thành công hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh ở 3 bậc: mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc tiểu học có nhiều thay đổi đáng chú ý. Theo đó, hội thi diễn ra trực tiếp tại các trường học, là dịp để ngành GD-ĐT đánh giá đúng thực tiễn hoạt động dạy và học, các sinh hoạt chuyên môn khác tại cơ sở giáo dục.

Ông Nguyễn Minh Kiếm, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Sở GD-ĐT) cho biết, sau hội thi, Sở GD-ĐT sẽ tổng kết, đánh giá lại để có định hướng, chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn để đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Cũng theo ông Kiếm, thực tế từ hội thi cho thấy ngành GD-ĐT cần phải có sự bồi dưỡng tốt hơn nữa cho lực lượng giáo viên.

Tiếp tục thực hiện đổi mới SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2020-2021, Đồng Nai cũng đã hoàn tất việc chọn SGK mới lớp 2, lớp 6. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng chủ trì biên soạn tài liệu giáo dục địa phương ở 2 khối lớp này, phù hợp với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tính đến thời điểm này, tất cả các công việc nêu trên đều đã hoàn tất.

* Thi sớm, hoàn thành kế hoạch năm học

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, trước thực trạng nhiều người dân di chuyển ra ngoài tỉnh, tập trung đông tại các khu du lịch, Sở GD-ĐT đã lập tức ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Ngay trong ngày nghỉ lễ, một số cán bộ, chuyên viên vẫn đến Sở làm việc để soạn thảo, ban hành văn bản về phòng, chống dịch. Sở cũng chỉ đạo các trường tổ chức thi học kỳ 2 sớm hơn dự kiến để đảm bảo hoàn thành các nội dung, kế hoạch năm học trước khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp hơn”.

Học sinh lớp 3, Trường tiểu học Trần Bình Trọng (H.Thống Nhất) trong giờ học môn Tiếng Anh. Ảnh: H.Yến
Học sinh lớp 3, Trường tiểu học Trần Bình Trọng (H.Thống Nhất) trong giờ học môn Tiếng Anh. Ảnh: H.Yến

Trên thực tế, các trường học đã phải đẩy lịch thi sớm hơn từ 1 tuần đến 10 ngày so với kế hoạch (riêng học sinh khối 9 và khối 12 vẫn thi đề chung theo lịch mà Sở GD-ĐT đã ban hành). Đối với các trường trên địa bàn TP.Long Khánh và một số xã thuộc các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ (những nơi có ca bệnh số 2999 và các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh này), việc thi học kỳ 2 được tiến hành ngay khi hết thời gian tạm ngưng đến trường. Do đó, trước ngày 17-5, học sinh toàn tỉnh đã hoàn thành thi học kỳ 2 và tạm ngưng đến trường. Đây cũng được xem là thời điểm kết thúc năm học và học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè. Bởi trước đó, hầu hết các trường đều gần như đã hoàn thành nội dung chương trình học kỳ 2 và bước vào giai đoạn ôn tập.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường không tổ chức lễ tổng kết, không thực hiện liên hoan cuối năm… Điều này đã được các trường thực hiện nghiêm túc. Nhiều trường cũng không tổ chức hoạt động lễ tri ân, trưởng thành cho học sinh lớp 12. Tùy điều kiện thực tế, có trường cho phép các lớp tổng kết năm học tại lớp cho các học sinh, có trường lại thông báo cho phụ huynh đến trường nhận phiếu kết quả, phần thưởng cuối năm cho con.

“Vì không tổ chức họp phụ huynh được nên giáo viên chủ nhiệm đã gửi các thông báo liên quan tình hình của lớp lên nhóm Zalo. Cô chủ nhiệm cũng liên tục nhắn tin để chúng tôi phối hợp nhắc nhở con học bài, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Tôi thật sự rất hài lòng với những điều mà giáo viên chủ nhiệm cũng như nhà trường thực hiện trong thời gian qua”- chị Nguyễn Thị Hương Thơm, một phụ huynh ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

Với các giải pháp đồng bộ, phản ứng nhanh, kịp thời, ngành GD-ĐT đã hoàn thành các nội dung kế hoạch năm học 2020-2021, đảm bảo an toàn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong đại dịch Covid-19. Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhiều phương án, kế hoạch cũng đã được đặt ra để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Hải Yến


Bà Trương Thị Kim Huệ, Giám đốc Sở GD-ĐT:

Trong hoàn cảnh nào, giáo viên cũng đáp ứng tốt nhiệm vụ

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 liên tục có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động vừa phòng dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã có các giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tế ở từng địa phương.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên đã chủ động, đáp ứng tốt việc dạy học từ xa bằng nhiều hình thức (dạy trực tuyến, giao - nhận phiếu bài tập…). Khi Sở GD-ĐT có chủ trương thi học kỳ 2 sớm để phòng dịch, các trường cũng đã linh hoạt thực hiện, góp phần hoàn thành nội dung, nhiệm vụ năm học theo kế hoạch. Hiện nay, các trường học đều đã hoàn thành chương trình, tùy theo điều kiện thực tế để tổng kết tại lớp, trao thưởng cho học sinh, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, chúng tôi đã chủ động rà soát số học sinh thi lớp 10 và biết rằng không có thí sinh nào thuộc diện F1, F2. Chúng tôi cũng sẽ rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, trong trường hợp có giáo viên thuộc diện F1, F2 thì sẽ điều chỉnh, thay thế để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi.

Chúng tôi cũng đang đợi chủ trương xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Nếu UBND tỉnh đồng ý cho tổ chức xét nghiệm, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để thực hiện.

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi mong phụ huynh, học sinh sẽ hạn chế đi lại nhiều nơi, nhất là đi ra ngoài tỉnh để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn và tin rằng dù trong hoàn cảnh nào thì đội ngũ giáo viên cũng sẽ thích ứng nhanh, đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong trường hợp năm học tới phải dạy học từ xa do dịch Covid-19, các thầy cô cũng sẽ sẵn sàng và thực hiện tốt. Sở GD-ĐT cũng sẽ có phương án, kế hoạch để đề phòng tình huống dịch bệnh kéo dài, không thể dạy học trực tiếp được.

Em Trần Viết Hiếu (lớp 12A8, Trường THPT Tân Phú, H.Định Quán):

Tập trung ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi

Đây là năm học cuối cùng trong đời học sinh của em. Đầu năm học, các thành viên trong lớp em đã có rất nhiều dự định, kế hoạch để lưu lại kỷ niệm như: tổ chức cho lớp đi du lịch, liên hoan cuối năm, tham gia lễ trưởng thành; chụp hình kỷ yếu… Nhưng vì dịch Covid-19 nên tất cả những dự định này của chúng em đều bị “phá sản”.

Ban đầu, bản thân em cũng cảm thấy hụt hẫng, buồn, tiếc nuối vì không thực hiện được những điều giúp mình lưu giữ kỷ niệm. Nhưng nghĩ lại, trong bối cảnh cả nước đều đang chống dịch nên mình phải chấp nhận để giữ an toàn chung cho cộng đồng.

Hiện nay, em cùng với các bạn đang tập trung ôn thi, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bản thân em không áp lực nhiều về vấn đề ôn tập nhưng lại hơi lo lắng về tình hình dịch bệnh. Kế hoạch ôn thi của em đảm bảo chạy nước rút đến đầu tháng 7 là hoàn tất để sẵn sàng bước vào kỳ thi. Nếu chẳng may dịch bệnh phức tạp hơn, kỳ thi bị dời lại thì sẽ ảnh hưởng tâm lý và có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi. Vì vậy, em mong tình hình dịch bệnh sẽ được khống chế để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch và an toàn.

Chị Trần Thị Kiều Oanh (phụ huynh ngụ KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Hy vọng con có lễ khai giảng đầu cấp thật ý nghĩa

Tôi có 2 con đang học tiểu học, một bé học lớp 2, một bé học lớp 5. Do dịch Covid-19, năm nay các con không được dự lễ tổng kết. Trường tiểu học của con tôi đã gửi phần thưởng về nhà giáo viên chủ nhiệm để phụ huynh tiện ghé nhận sau giờ tan ca.

Bé học lớp 2 thì bình thường nhưng cô con gái học lớp 5 của tôi thì khá buồn. Con nói rằng con không biết không khí của buổi lễ tổng kết năm học cuối cấp như thế nào. Vì nhận phần thưởng tại nhà giáo viên chủ nhiệm nên con cũng không có cơ hội gặp và chụp hình kỷ niệm với bạn học.

Tôi và nhiều phụ huynh khác cũng có cảm giác tiếc nuối, bởi vì không được chứng kiến những giây phút vui vẻ, tự hào đó của các con. Nhưng vì công tác phòng dịch nên phải chấp nhận. Hiện nay, tôi đang chờ hoàn thành các thủ tục để nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 cho con. Hy vọng con sẽ gặp lại các bạn ở trường mới và có lễ khai giảng năm học đầu cấp thật ý nghĩa.

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều