Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát giao thông - vận tải đảm bảo ''mục tiêu kép''

03:06, 12/06/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là ở các vùng lân cận như: TP.HCM và Bình Dương, hơn lúc nào hết, công tác bảo vệ an toàn, ngăn ngừa dịch Covid-19 trên lĩnh vực GT-VT là một trong những công tác đang được Đồng Nai quan tâm hàng đầu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa phương lân cận như: TP.HCM và tỉnh Bình Dương, hơn lúc nào hết công tác bảo vệ an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trên lĩnh vực giao thông - vận tải (GT-VT) là một trong những công tác đang được Đồng Nai quan tâm hàng đầu.

Đồ họa thể hiện các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh. (Thông tin: UBND tỉnh - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh. (Thông tin: UBND tỉnh - Đồ họa: Dương Ngọc)

[links()]Mục tiêu là vừa kiểm soát chặt công tác phòng dịch đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp (DN) lưu thông bình thường, vận chuyển hàng hóa thuận lợi để thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

* Chủ động các phương án chống dịch Covid-19

Ngày 5-6, UBND tỉnh ban hành Văn bản hỏa tốc số 6196/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu các DN, cá nhân, người lao động đang ở TP.HCM làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TP.HCM sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hằng ngày dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, với những trường hợp cần thiết phải đi - về trong ngày, trước mắt UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định.

Cụ thể, với những chuyên gia, công nhân, người lao động tại các công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón: DN thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh, đăng ký danh sách công nhân lao động trên từng xe, đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch. Người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng, chống dịch, mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với sức chứa của xe, thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Đồng Nai hiện có gần 500 DN, HTX tham gia hoạt động vận tải với gần 52 ngàn phương tiện. Trong đó, vận tải hàng hóa chiếm chủ yếu với gần 45 ngàn phương tiện, vận tải khách theo hợp đồng với trên 6 ngàn phương tiện, vận tải khách cố định với gần 300 phương tiện và vận tải khách công cộng bằng xe buýt hơn 350 phương tiện.

Đối với chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân, yêu cầu phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch. Tất cả chuyên gia, công nhân, người lao động tại các công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón hoặc tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân nếu không thực hiện nghiêm các quy định trên sẽ phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, Sở GT-VT có văn bản hướng dẫn vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa. Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa chuẩn bị các điều kiện về phương tiện, người điều khiển phương tiện, người bốc xếp hàng hóa theo xe (nếu có), thông tin hàng hóa vận chuyển cần cung cấp đảm bảo quy định như: phương tiện đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Người lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe phải có điện thoại thông minh, cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; khai báo y tế điện tử và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; được xét nghiệm SARS-CoV-2. Hàng hóa vận chuyển ở các địa phương vùng dịch trước khi xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo nhiều DN vận tải, ngay sau khi ngành chức năng yêu cầu thắt chặt công tác phòng dịch, hầu hết các đơn vị đã chủ động đưa ra phương án kinh doanh nhằm phù hợp và đáp ứng với tình hình thực tế. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là an toàn cho lái xe, nhân viên phục vụ cũng như quy trình xuất, nhập và vận chuyển hàng hóa an toàn.

Kiểm tra thân nhiệt đối với người tham gia giao thông ngay tại chốt kiểm soát dịch số 1 khu vực cầu Đồng Nai, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa
Kiểm tra thân nhiệt đối với người tham gia giao thông ngay tại chốt kiểm soát dịch số 1 khu vực cầu Đồng Nai, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa

Ông Nguyễn Hoàng Phúc (chủ DN vận tải hàng hóa ở H.Long Thành) cho biết, công ty có 15 đầu xe tải các loại với gần 50 nhân viên. Riêng đội ngũ lái xe, bốc xếp, phụ trách kho hàng đã hơn 30 người, vì vậy việc đảm bảo an toàn khi dịch bệnh bùng phát rất được chú trọng.

Ông Phúc cho hay, để giúp lái xe yên tâm làm việc, ông đã cho mọi người xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là cơ sở để công ty khi làm việc với khách hàng được thuận lợi hơn, đồng thời bố trí lái xe, người bốc xếp hàng hóa, thông tin và kế hoạch vận chuyển được chuẩn bị cẩn thận. Tất cả các phương tiện được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động.

Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà (TP.Biên Hòa) cho hay, công ty có gần 100 xe ô tô lớn, nhỏ chuyên vận chuyển khách theo hợp đồng với các DN (chủ yếu là đưa rước cán bộ, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp) trên địa bàn tỉnh nên việc phòng dịch rất quan trọng. Công ty đã chủ động phương tiện khi thực hiện chở giãn cách số người không quá 50% số ghế trên xe, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ chấp hành nghiêm ngặt các quy định phòng dịch…

Theo đó, quá trình phương tiện hoạt động đều được kiểm soát chặt chẽ về thời gian, địa điểm nhận, trả khách; nhân viên hạn chế tiếp xúc với người khác, phân chia theo ca hợp lý. Trong quá trình vận chuyển, phương tiện được khử trùng thường xuyên, đảm bảo thông thoáng, an toàn.

* Tạo điều kiện cho hoạt động vận tải

Sau 1 tuần thực hiện kiểm soát dịch bệnh trên lĩnh vực GT-VT theo yêu cầu của UBND tỉnh, qua đánh giá của các cơ quan chức năng, đến nay công tác này được ngành GT-VT và DN phối hợp thực hiện chặt chẽ, kịp thời và quyết liệt. Việc kiểm soát chặt công tác phòng dịch với quyết tâm tạo điều kiện để người dân lưu thông bình thường, vận chuyển hàng hóa thuận lợi để thực hiện “mục tiêu kép”.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, thời gian qua, ngành GT-VT Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa. Sở yêu cầu các DN vận tải thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hành trình của phương tiện và người điều khiển phương tiện theo quy định để thông báo cho cơ quan chức năng hoặc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương khi cần thiết.

Lực lượng cảnh sát giao thông dừng một xe khách đến từ TP.HCM tại chốt kiểm soát dịch số 1 (khu vực cầu Đồng Nai, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để kiểm tra an toàn phòng dịch
Lực lượng cảnh sát giao thông dừng một xe khách đến từ TP.HCM tại chốt kiểm soát dịch số 1 (khu vực cầu Đồng Nai, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để kiểm tra an toàn phòng dịch

Khi phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa đi, đến các vùng có dịch phải cung cấp các thông tin đúng quy định. Trong đó, đối với đội ngũ lái xe, người bốc xếp hàng hóa phải luôn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm khi để lái xe, người bốc xếp hàng hóa làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

Trong quá trình vận chuyển, thực hiện việc ghi chép lại hành trình vận chuyển, các điểm dừng nghỉ dọc đường, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, không sử dụng điều hòa, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế (chú ý đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên).

Để thuận lợi cho các DN đăng ký danh sách người và phương tiện khi qua các chốt kiểm dịch Covid-19 khi lưu thông qua địa bàn Đồng Nai, Công an tỉnh kịp thời có văn bản hướng dẫn các DN thực hiện. Theo đó, các DN cần lập danh sách phương tiện chuyên chở người, hàng hóa (ghi rõ biển số xe; họ tên, thông tin cá nhân, số điện thoại của tài xế; danh sách chuyên gia, công nhân ngồi trên từng phương tiện (họ tên, thông tin cá nhân, số điện thoại di động, nơi cư trú, lộ trình di chuyển (địa điểm xuất phát, điểm đến).

Trường hợp chuyên gia, cán bộ, nhân viên của DN tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân (xe ô tô hoặc xe máy) đi, đến Đồng Nai làm việc, các DN cũng lập danh sách ghi đầy đủ thông tin về phương tiện và cá nhân từng người và nộp tại các chốt kiểm soát dịch trong quá trình lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch của Đồng Nai.

Thanh Hải

Tin xem nhiều