Khởi nghiệp thời Covid-19

Cập nhật lúc 03:21, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

Dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN khởi nghiệp (start-up). Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nhiều DN, start-up thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, từ đó tìm ra lối đi riêng trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường vì đại dịch Covid-19.

Đồ họa thể hiện số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 5-2021 (Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2021 đến giữa tháng 5-2021 (Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)

* Nhiều mô hình khởi nghiệp ra đời giữa cao điểm dịch bệnh

Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều dự án, mô hình khởi nghiệp đã ra đời với nhiều ý tưởng sáng tạo, phù hợp với xu thế thị trường, tình hình dịch bệnh phức tạp. Trong đó, phải kể tới các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe, tiêu dùng trực tuyến…

Anh Nguyễn Quang, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thiết bị và phần mềm iCare (có văn phòng ở H.Trảng Bom) chia sẻ, công ty của anh được thành lập đến nay đã hơn 1 năm và trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở khắp thế giới cũng như trong nước. Dự án khởi nghiệp mà công ty nghiên cứu sản xuất là thiết bị iCare nhỏ gọn, an toàn, tiện lợi, có thể gắn lên người để giám sát và theo dõi nhiệt độ từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thiết bị rất hữu ích đối với các gia đình có con nhỏ, gia đình cần theo dõi sức khỏe người bệnh thông qua nhiệt độ cơ thể… Dự án này đã đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020.

Anh Quang chia sẻ thêm: “Sau một thời gian xã hội phải giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch đầu tiên, nhiều khó khăn, thất bại trong kinh doanh đã xảy ra với tôi. Lúc đó, tôi luôn suy nghĩ phải làm cách nào để tìm hướng đi mới để tái khởi nghiệp. Cuối cùng, khi nhận thấy tác động của dịch bệnh đã làm cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, đặc biệt là việc cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh thông qua các thiết bị y tế cá nhân như: vòng đeo tay, đồng hồ theo dõi sức khỏe… Do vậy, tôi bắt tay thực hiện ý tưởng với suy nghĩ chỉ có ứng dụng công nghệ mới tạo ra được giá trị riêng cho dự án của mình với chi phí rẻ hơn các thiết bị ngoại nhập cùng loại”.

Các kỹ sư trình diễn robot vệ sinh pin năng lượng mặt trời do Công ty TNHH Công nghệ viễn thông Chí Thanh (TP.Biên Hòa) chế tạo trong buổi trình diễn vào năm 2020.Ảnh: Văn Gia
Các kỹ sư trình diễn robot vệ sinh pin năng lượng mặt trời do Công ty TNHH Công nghệ viễn thông Chí Thanh (TP.Biên Hòa) chế tạo trong buổi trình diễn vào năm 2020. Ảnh: Văn Gia

Cuối tháng 8-2020, khi các DN cố gắng “thu mình” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thương hiệu giao hàng nội thành AhaMove của Công ty CP Dịch vụ Tức Thời lại mở rộng thị trường đến các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM, trong đó Đồng Nai là một trong những thị trường trọng điểm.

Theo ông Phạm Hữu Ngôn, Giám đốc điều hành của AhaMove, khó khăn thường đi kèm theo cơ hội. Dịch Covid-19 và tác động của nó cũng là dịp để các DN nhận ra sức mạnh của việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. AhaMove đã ấp ủ dự định đưa chuyển đổi số về tới từng thành phố từ lâu. Đồng Nai nằm trong lộ trình mở rộng của AhaMove vì có vị trí lân cận với TP.HCM. Riêng TP.Biên Hòa là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại, thu nhập bình quân đầu người cao…, nên tiềm năng phát triển thương mại, dịch vụ rất lớn. “AhaMove tin tưởng rằng với sự cung ứng dịch vụ giao hàng một cách chuyên nghiệp cho các cửa hàng, DN thì TP.Biên Hòa sẽ đóng góp một phần quan trọng vào sự mở rộng kinh doanh của chúng tôi trong thời gian tới” - ông Ngôn nói.

Hay như dự án Ứng dụng marketing và công nghệ để khởi nghiệp trong thời đại 4.0 của Công ty Truyền thông Hmedia (TP.Biên Hòa). Anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng, đại diện công ty chia sẻ, dưới những tác động của dịch Covid-19, nhiều DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ sẽ tính tới phương án bán hàng, giao hàng online, làm các chương trình marketing để duy trì hình ảnh và thu hút khách hàng.

Nhận thấy đây là cơ hội để loại hình marketing trực tuyến phát triển, Hmedia đã ra đời, tập hợp những bạn trẻ đam mê sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực marketing, qua đó hướng tới tư vấn xây dựng thương hiệu cho các DN nhỏ và vừa thông qua những gói digital marketing, các kênh truyền thông hiện đại, sáng tạo trên mạng xã hội Facebook, YouTube, Google…

* Xu hướng khởi nghiệp từ công nghệ

Theo nhiều chuyên gia, trước xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, công nghệ là yếu tố gần như không thể thiếu để hội nhập và cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh thói quen tiêu dùng của người dân cho nhiều thay đổi sau những tác động từ dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua.

Ông Bùi Hữu Chí, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ viễn thông Chí Thanh (TP.Biên Hòa) cho biết, đầu tháng 11-2020, DN này cho ra mắt thị trường sản phẩm robot vệ sinh các tấm pin năng lượng mặt trời do đội ngũ kỹ thuật viên của công ty chế tạo. Robot SolarCleanBot-CT.R1 “made in Vietnam” kết hợp với 2 công nhân có thể vệ sinh sạch sẽ 6 ngàn m2 tấm pin năng lượng mặt trời chỉ trong 1 ngày, trong khi hiện nay cần đến 6 công nhân làm trong 5 ngày.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ áp dụng công nghệ in 3D và dùng máy CNC để sản xuất, được giới thiệu tại vòng chung kết cuộc thi  Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Hải Quân
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ áp dụng công nghệ in 3D và dùng máy CNC để sản xuất, được giới thiệu tại vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020. Ảnh: Hải Quân

Sản phẩm này, theo ông Chí là rất thích hợp cho các DN trong khu công nghiệp hiện đang sử dụng pin năng lượng mặt trời áp mái để sản xuất điện phục vụ nhu cầu của nhà máy. Ngoài sản phẩm công nghệ nói trên thì các dịch vụ mà Công ty Chí Thanh cung cấp cho các công ty trong khu công nghiệp rất đa dạng, từ viễn thông, phần mềm quản lý và tự động hóa sản xuất, hệ thống camera giám sát, báo cháy, chấm công tự động, kiểm soát phương tiện, hàng hóa…

Anh Ngô Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Vạn Hỏa Long (TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian qua, công ty đã nghiên cứu, phát triển dự án sản xuất và kinh doanh quà tặng bằng gỗ và tre sử dụng công nghệ CNC và in 3D. Trước đây, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường được gia công bằng tay vốn mất nhiều thời gian và công sức thì hiện nay có thể áp dụng công nghệ in 3D, máy CNC để sản xuất các sản phẩm tương tự với đường nét, chi tiết khá tinh xảo và giá thành cạnh tranh hơn. Hiện nay, công ty đang áp dụng công nghệ này để sản xuất nhiều loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: quà lưu niệm, sản phẩm trang trí nội thất, thiết bị đồ dùng trong dạy và học…

Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam trực thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, các yếu tố đổi mới sáng tạo về công nghệ có thể tạo ra nhiều sự khác biệt, nâng sức cạnh tranh giữa các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất, kinh doanh… đối với các DN, start-up.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, chuyên gia về đổi mới sáng tạo, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Công ty CP Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN IBP (TP.HCM), nhà sáng lập kiêm Giám đốc chiến lược của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ, yếu tố công nghệ là công cụ, phương tiện giúp sức để DN đi nhanh hơn trong quá trình hướng đến mục tiêu phục hồi, phát triển hay tái khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các DN, start-up quá lạm dụng, bị dẫn dắt bởi công nghệ mà trước hết các DN, dự án khởi nghiệp phải xác định được chiến lược kinh doanh, tái khởi nghiệp, định vị về thế mạnh, lộ trình phát triển cụ thể, rõ ràng rồi từ đó mới chọn phương tiện, công cụ, công nghệ phù hợp để áp dụng và triển khai.

Vương Thế - Hải Quân

 

.
.
;
.
.