Báo Đồng Nai điện tử
En

Để dịch Covid-19 không ''chặn đà'' khởi nghiệp

07:06, 02/06/2021

Từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp (DN) Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Đại dịch đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung.

Từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp (DN) Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Đại dịch đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Nhiều DN phải rời khỏi thị trường, đặc biệt là các DN hoạt động trong những ngành nghề chịu sự tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19 như: du lịch, dịch vụ, vận tải...

Đại dịch Covid-19 gây nên sự đứt gãy của các chuỗi sản xuất, thương mại, làm hạn chế sự di chuyển các nguồn lực trên quy mô quốc gia và quốc tế. Điều này dẫn tới sự khó khăn chung của hàng loạt DN, trong đó có các DN khởi nghiệp vốn dĩ còn non trẻ và dễ bị tổn thương. Trên bình diện chung, đại dịch toàn cầu còn gây ra những tác động tiêu cực đến việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chính từ những thách thức mà đại dịch Covid-19 đem lại, các DN khởi nghiệp Việt Nam đã có những cơ hội đặc biệt mà một bối cảnh bình thường khó đem lại được. Trong những điểm sáng của phong trào “khởi nghiệp thời Covid-19”, có thể nhận thấy nhiều DN non trẻ đã chọn các yếu tố sáng tạo, đổi mới và đặc biệt chọn công nghệ để bắt đầu sự nghiệp của mình. Họ nghiên cứu, áp dụng ngay những công nghệ mới, cách sản xuất mới, bán hàng mới… trên cơ sở tối thiểu chi phí, tối đa lợi nhuận. Họ cùng chia sẻ những nền tảng công nghệ mới để phát triển DN mình nhanh hơn, trong bối cảnh đại dịch vẫn đang gây nhiều thiệt hại lớn cho nền kinh tế toàn cầu và đặt ra nhiều thách thức cho những cách kinh doanh truyền thống.

Điều đáng mừng là sau nhiều năm Chính phủ đặt ra mục tiêu biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp và đầu tư phát triển cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia một cách nghiêm túc thì đến nay, có thể nói hệ sinh thái đặc biệt này đã hình thành và bao gồm khá đầy đủ các thành phần quan trọng, mặc dù vẫn còn khá non trẻ. Đó là các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, vườn ươm, công viên nghiên cứu, trường đại học, mạng lưới các huấn luyện viên/người tư vấn, các cơ sở hỗ trợ nghiên cứu và khởi nghiệp tại các trường đại học, viện nghiên cứu…

Nhiều chuyên gia đánh giá, các thành tố trong hệ sinh thái này ngày càng có những liên kết khăng khít, tương tác và hỗ trợ nhau để thúc đẩy tinh thần kinh doanh, đổi mới sáng tạo. Theo bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp các quốc gia năm 2020 do Startup Blink - Trung tâm Nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, Việt Nam tăng 13 bậc, lên vị trí thứ 59 trên thế giới, hướng tới vị thế trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á (nguồn: chinhphu.vn).

Giữa những “làn sóng” đại dịch Covid-19, các DN mới mẻ vẫn tiếp tục chọn khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực: thương mại điện tử, công nghệ giáo dục, công nghệ nông nghiệp, công nghệ tài chính, công nghệ y tế và du lịch… để bắt đầu sự nghiệp của mình, và “đổi mới sáng tạo” trên nền tảng công nghệ đã và đang là lựa chọn tối ưu nhất để dịch bệnh không “chặn đà” khởi nghiệp.     

Vi Lâm

        

 

Tin xem nhiều