Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine Covid-19 đợt 2

03:06, 22/06/2021

Từ ngày 12 đến 30-6, Đồng Nai triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2. An toàn tiêm chủng, đảm bảo thời gian, đúng đối tượng..., vẫn là những yêu cầu được đặc biệt lưu tâm, nhằm góp phần bảo đảm công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Từ ngày 12 đến 30-6, Đồng Nai triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2. An toàn tiêm chủng, đảm bảo thời gian, đúng đối tượng, không lãng phí vaccine vẫn là những yêu cầu được đặc biệt lưu tâm.

Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 để hạn chế tối đa biến chứng sau tiêm chủng nếu có tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 để hạn chế tối đa biến chứng sau tiêm chủng nếu có tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đề nghị ngành Y tế chủ trì, rà soát kỹ để không trùng lắp, cũng không bỏ sót những người thuộc diện ưu tiên tiêm miễn phí, khẩn trương hoàn thành đợt tiêm chủng thứ 2, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

* Những đối tượng được tiêm chủng

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong đợt này, toàn tỉnh được Bộ Y tế phân bổ tổng số 29,3 ngàn liều vaccine, nhiều hơn đợt 1 gần 12 ngàn liều. Những người sẽ được tiêm vaccine đợt 2 là các đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: “Vaccine là mũi đột phá để chủ động tấn công, ngăn chặn, dập dịch Covid-19. Do đó, tỉnh Đồng Nai luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng để có thể sớm mua được nhiều vaccine Covid-19, phục vụ công tác tiêm chủng cho người dân”.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đợt tiêm thứ 2, tỉnh sẽ tập trung tiêm mũi thứ 1 cho khoảng 34,5 ngàn người. Trong đó, sử dụng 28,9 ngàn liều vaccine Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh để tiêm cho 34,1 ngàn người thuộc các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bao gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế các tuyến. Bổ sung tiêm cho đối tượng tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cán bộ tham gia kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở của các sở, ngành tuyến tỉnh. Bổ sung tiêm cho đối tượng tham gia Ban chỉ đạo, lực lượng tham gia phòng, chống dịch tuyến tỉnh, huyện, xã. Bổ sung tiêm cho lực lượng công an tham gia làm căn cước công dân, cảnh sát giao thông tuyến tỉnh, huyện, trại giam Xuân Lộc. Tiêm cho lực lượng tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Bổ sung tiêm cho lực lượng một số ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu như: ngân hàng, quản lý thị trường, cung cấp điện, nước…, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, sử dụng 400 liều vaccine mà Bộ Y tế phân bổ cho các đơn vị trực thuộc Bộ đóng trên địa bàn tỉnh để tiêm cho nhân viên y tế và các đối tượng nguy cơ cao khác của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2 tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2 tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Địa điểm tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 tại 170 trạm y tế xã, phường, thị trấn; các cơ sở tiêm chủng thuộc 11 trung tâm y tế huyện, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; bệnh viện đa khoa khu vực; bệnh viện ngoài công lập; Bệnh viện 7B; Bệnh xá Công an tỉnh và các điểm tiêm khác theo chỉ đạo của Sở Y tế.

Trong đó, Bệnh xá Công an tỉnh sẽ tổ chức tiêm cho cán bộ công an theo số lượng vaccine được phân bổ. Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa lập danh sách cán bộ, công nhân viên, người lao động tại đơn vị và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm theo số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

* Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong thời gian ngắn nhất

Theo công văn hỏa tốc mới đây của Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Trong đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện huy động toàn bộ lực lượng y tế và các lực lượng khác bao gồm: công an, quân đội, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia hỗ trợ để tổ chức tiêm ngay vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, không đợi đủ thời gian để tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 mà tập trung tiêm mũi 1 để tăng độ bao phủ tiêm chủng. Đồng thời, huy động các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng xử trí các trường hợp tai biến nặng sau tiêm, đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các đơn vị không đưa vào danh sách tiêm chủng những đối tượng thuộc diện hoãn tiêm, chống chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Các cơ sở tiêm chủng huy động nhân lực, lập kế hoạch tiêm chủng kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật để hoàn thành tiêm vaccine, chậm nhất trước ngày 25-6.

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, thực hiện trong thời gian rất ngắn. Tất cả các khâu từ tiếp nhận vaccine, phân bổ vaccine, triển khai tiêm đến xử lý bất lợi sau tiêm chủng đều được các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng. Mục tiêu của đợt tiêm chủng lần này là tiêm đúng đối tượng, đảm bảo thời gian, tránh hao phí vaccine. Bên cạnh đó, xử lý kịp thời các sự cố, phản ứng bất lợi sau tiêm, đảm bảo an toàn tiêm chủng, nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng.

“Trong đợt phân bổ vaccine này, địa phương nào chưa tiêm hoặc còn tồn kho nhiều vaccine được coi là năng lực tiêm chủng yếu. Bộ Y tế sẽ cắt giảm vaccine trong các đợt phân bổ tiếp theo. Do đó, các đơn vị lưu ý việc tổ chức các điểm tiêm, buổi tiêm tại các xã, các phòng khám đa khoa có số người được tiêm ít cần tổ chức buổi tiêm chủng theo cụm và ghép nhiều đơn vị với số lượng người phù hợp để giảm hao phí nhân lực, vật tư, thuốc men” - BS Bạch Thái Bình đề nghị.

Thống kê của Sở Y tế cho thấy, toàn tỉnh có khoảng 2,5 triệu người trong độ tuổi tiêm chủng (từ 18 tuổi trở lên). Trong đó, có khoảng 500 ngàn người thuộc 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine miễn phí theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Để sớm có thêm nhiều vaccine Covid-19 phục vụ công tác tiêm chủng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đề nghị Sở Y tế liên hệ với các đơn vị đầu mối của Bộ Y tế để biết được giá các loại vaccine Covid-19, những loại vaccine mà Bộ Y tế đang đàm phán mua để xây dựng đề án trình HĐND tỉnh bố trí ngân sách địa phương mua vaccine phòng Covid-19 theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết 21 của Chính phủ. Trường hợp có nhiều loại vaccine thì dự toán kinh phí đối với loại vaccine có giá cao nhất.

Liên quan đến đề xuất của một số doanh nghiệp về việc tiếp cận nguồn vaccine, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị để doanh nghiệp trực tiếp tham gia đàm phán với đơn vị sản xuất vaccine để mua vaccine Covid-19.

Cảnh báo lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

Thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca qua nguồn của COVAX. Toàn bộ số vaccine này sẽ được phân bổ cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 và các địa phương có khu công nghiệp.

Từ nay đến hết quý III-2021, Việt Nam cũng sẽ nhận thêm 2 triệu liều vaccine của AstraZeneca do Bộ Y tế đặt mua thông qua Công ty VNVC. Ngoài ra, theo thông báo của hãng Pfizer, trong quý III, hãng này có thể chuyển về Việt Nam 3 triệu liều vaccine phòng Covid-19, số còn lại sẽ tập trung trong quý IV.

Tuy nhiên, thời gian và số lượng cụ thể cung ứng vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam có thể thay đổi do phụ thuộc tình hình thế giới vì họ cung ứng vaccine cho cả thế giới.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm được 1,55 triệu liều vaccine cho các nhóm đối tượng ưu tiên và công nhân, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 59.608 người.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, do dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, nhu cầu mua vaccine trên thế giới rất lớn nên hiện tại nguồn vaccine vẫn rất khan hiếm. Tuy nhiên, Bộ Y tế đang nỗ lực cao nhất để có thể sớm tiếp cận và mua được nhiều vaccine Covid-19 trong thời gian tới để có thể tiêm phòng cho tất cả người dân Việt Nam trong độ tuổi, đủ điều kiện tiêm chủng.

Bộ Y tế mới đây cũng đã phát đi cảnh báo người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế khuyến cáo: Các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

Các loại vaccine phòng Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi lô vaccine phòng Covid-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành; các lô vaccine nhập khẩu trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine theo quy định. Tất cả các vaccine đều phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh.

Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 khi cơ quan y tế thông báo. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vaccine phòng Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều