Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy, trò lại vất vả vì Covid-19

03:05, 11/05/2021

Ngành GD-ĐT Đồng Nai đang gấp rút chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra, thi hết học kỳ 2 năm học 2020-2021, đồng thời cơ bản kết thúc năm học này vào ngày 15-5 tới đây, sớm hơn so với kế hoạch của Bộ GD-ĐT là ngày 31-5.

Ngành GD-ĐT Đồng Nai đang gấp rút chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra, thi hết học kỳ 2 năm học 2020-2021, đồng thời cơ bản kết thúc năm học này vào ngày 15-5 tới đây, sớm hơn so với kế hoạch của Bộ GD-ĐT là ngày 31-5. Sau ngày này, học sinh sẽ được nghỉ học ở nhà phòng dịch bệnh Covid-19, riêng với học sinh khối 12 sẽ tiếp tục ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Học sinh Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến lớp. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Học sinh Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến lớp. Ảnh: CÔNG NGHĨA

[links()]Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, những ngày qua tình hình dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong toàn tỉnh. Với một số bậc học, Sở đã chỉ đạo “đôn” thời gian thi học kỳ 2 để có thể kết thúc năm học sớm hơn, đề phòng dịch bệnh có thể bùng phát mạnh.

* Căng thẳng cuối năm học

TP.Long Khánh là địa phương đầu tiên của tỉnh có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trong lần dịch Covid-19 bùng phát này. Bệnh nhân được xác định từ Đà Nẵng trở về địa phương và có di chuyển đến nhiều nơi, trong đó có 2 trường học trên địa bàn. Dù chưa kịp thi hết học kỳ 2 nhưng khi có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Phòng GD-ĐT thành phố đã xin ý kiến của Sở GD-ĐT và tham mưu cho UBND TP.Long Khánh quyết định cho học sinh và trẻ em toàn thành phố được nghỉ học tạm thời. Ngay cả với các trường THPT trên địa bàn TP.Long Khánh, Sở GD-ĐT cũng đồng ý cho nghỉ học, trừ học sinh khối 12 đang phải tập trung cho ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Còn trên địa bàn TP.Biên Hòa, những ngày qua các trường đang hối hả vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa khẩn trương hoàn thành việc tổ chức thi, chấm thi học kỳ 2, “chốt” kết quả học tập cả năm học để xếp loại học tập và rèn luyện của học sinh. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Đỗ Thị Cao Sang cho biết: “Những ngày qua, nhà trường đã siết chặt công tác phòng dịch Covid-19 để tổ chức thi học kỳ 2, phấn đấu xong trước ngày 15-5 theo hướng dẫn của phòng và Sở GD-ĐT. Dù tâm lý của nhiều học sinh khá căng thẳng nhưng nhà trường đã hướng dẫn giáo viên động viên các em cố gắng thực hiện đúng quy định phòng dịch 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 để hoàn thành kế hoạch năm học đảm bảo chất lượng”.

* Học kỳ 2 có bị ảnh hưởng?

Theo Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế, sau khi ghi nhận trên địa bàn tỉnh có 1 ca nhiễm Covid-19, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT được quyết thời gian thi hết học kỳ 2 năm học 2020-2021, nhưng phải hoàn thành trước ngày 15-5. Vào ngày 8-5 vừa qua, 100% học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã hoàn thành thi học kỳ 2, thậm chí đã có thể nghỉ học từ ngày 10-5 để phòng, chống dịch Covid-19 nếu tình hình thật sự cấp bách.

Cũng theo Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế, việc phải kết thúc năm học 2020-2021 trước ngày 15-5 gần như không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của các trường, bởi “sống chung” với dịch Covid-19 thời gian dài vừa qua đã giúp ngành có thêm kinh nghiệm đối phó. Các trường khi xây dựng kế hoạch dạy và học đều có tính toán tới tình huống có dịch bùng phát là phải “chạy” cho kịp chương trình. Riêng học sinh lớp 9, sau khi hoàn thành thi học kỳ 2, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường hỗ trợ các em củng cố kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào đầu tháng 6 tới.

Học sinh Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu) trong những tiết học cuối cùng của năm học 2020-2021
Học sinh Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu) trong những tiết học cuối cùng của năm học 2020-2021

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm cho biết, từ cuối tháng 4 nhà trường đã hoàn thành kiểm tra và thi hết học kỳ 2 đối với khối 10 và 11, còn đối với khối 12 thi theo đề của Sở GD-ĐT cũng đã tiến hành xong. Hiện nay, nhà trường đang khẩn trương tổng kết điểm học tập của học kỳ 2 và cả năm học cho học sinh. Thầy Tâm cho biết, chương trình của các khối còn khoảng 1 tuần là có thể hoàn thành, tuy nhiên chương trình này có thể dạy bằng nhiều hình thức, trực tiếp hoặc dạy online. Đối với học sinh khối 12, sau khi thi hết học kỳ 2, nhà trường không tổ chức ôn thi như các trường khác nên các em cũng có thể ở nhà tự ôn mà không ảnh hưởng gì nhiều.

Là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, ông Trần Công Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho biết, Phòng GD-ĐT thành phố đã xây dựng phương án chủ động kết thúc năm học 2020-2021. Theo đó, những ngày tới khi các trường hợp F1 của ca bệnh 2999 trên địa bàn TP.Long Khánh có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, phòng sẽ cho học sinh trở lại trường để thi học kỳ 2. Còn trong trường hợp tiếp tục có ca nhiễm Covid-19, phòng sẽ cho học sinh nghỉ học đến khi nào tình hình khả quan thì tiến hành kiểm tra. Trong thời gian các em tạm nghỉ ở nhà phòng, chống dịch, đội ngũ giáo viên các trường vẫn hướng dẫn các em ôn tập trực tuyến, giao bài tập qua mạng…

* Nhiều bài học từ dịch Covid-19

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch, dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại nhưng cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến công tác dạy và học vì các trường đã cơ bản “chạy” hết chương trình, có trường đã tổ chức kiểm tra, thi xong học kỳ 2, chỉ cần thêm khoảng vài ba ngày là có thể hoàn thành kế hoạch  năm học.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Long Thành Nguyễn Văn Toàn cho biết, ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ, Campuchia… bùng phát, tại Việt Nam đã xuất hiện một số ca nhiễm mới, phòng đã chỉ đạo các trường gấp rút cho học sinh kiểm tra và thi học kỳ 2. Nếu thi xong còn thời gian và điều kiện dịch bệnh được khống chế, các trường tiếp tục dạy hết chương trình còn lại, nếu không có thể tổ chức dạy online nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

Theo Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh, đến thời điểm này các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học trên địa bàn đang được duy trì ở mức cao để phục vụ học sinh kiểm tra và thi hết học kỳ 2 chậm nhất là ngày 15-5. Sau khi thi xong, học sinh có thể ở nhà phòng, chống dịch Covid-19, còn giáo viên sẽ tiếp tục chấm bài, tổng kết điểm và phân loại học lực và đánh giá học sinh sau một năm học. Ông Minh cho rằng: “Các phương án vừa dạy học vừa phòng chống dịch thực hiện trong năm học 2020-2021 vừa qua đã góp phần quan trọng giúp ngành Giáo dục thành phố chủ động trước những tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19”.

Chị Đinh Thị Phương, phụ huynh có con học lớp 9, Trường THCS Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, sắp tới con chị sẽ thi vào lớp 10, do đó khi có dịch Covid-19 chị rất lo lắng chuyện thi cử của con. Nhưng tới thời điểm hiện tại, chị khá an tâm vì con chị đã thi xong học kỳ 2, hiện chỉ còn  tập trung ôn thi lớp 10 vào đầu tháng 6 tới.

Phương án đối phó với dịch Covid-19 bùng phát của Sở GD-ĐT:

- Ngày 4-5: toàn bộ học sinh TP.Long Khánh được nghỉ học sau khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại TP.Long Khánh.

- Ngày 5-5: Sở GD-ĐT tiếp tục thống nhất với các địa phương cho một số trường trên địa bàn H.Xuân Lộc, H.Cẩm Mỹ được nghỉ học do có trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh tại TP.Long Khánh.

- Ngày 5-5: Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường kết thúc chương trình năm học trước ngày 15-5.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều