Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19

03:05, 06/05/2021

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Các ca bệnh dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục xuất hiện trở lại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Tổ công tác của UBND P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở chủ cơ sở massage chấp hành quy định tạm dừng hoạt động (sau 0 giờ ngày 5-5). Ảnh: Trần Danh
Tổ công tác của UBND P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở chủ cơ sở massage chấp hành quy định tạm dừng hoạt động (sau 0 giờ ngày 5-5). Ảnh: Trần Danh

[links()]Mới đây, phát biểu tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu chính quyền, công an các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh như: nhập cảnh trái phép; không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện đúng các quy định tạm trú, tạm vắng ở các cơ sở lưu trú; không ngưng hoạt động các loại hình dịch vụ karaoke, quán bar…

* Huy động tổng lực để ngăn chặn dịch bệnh

Là một trong những địa phương tập trung nhiều ca F1, F2 có liên quan đến các ca bệnh dương tính với Covid-19, trong những ngày qua UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các lực lượng liên quan tập trung triển khai kế hoạch phòng chống dịch. Đặc biệt, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã xây dựng các tổ công tác kiểm tra, để kịp thời xử lý những đối tượng cố tình vi phạm các quy định về phòng dịch.

Theo thống kê của UBND TP.Biên Hòa, từ ngày 27-4 (khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam), trên địa bàn thành phố có 8 trường hợp F1 (trong đó có 1 trường hợp tại P.Tân Hiệp, liên quan đến bệnh nhân ở tỉnh Hà Nam; 4 trường hợp khác ở các phường: Tân Biên, Phước Tân, Hóa An, Trảng Dài có liên quan đến chuyến bay VJ133; 2 trường hợp ở 2 phường Long Bình và Hiệp Hòa có liên quan đến chuyến bay VN160. Ngoài ra, qua rà soát, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện có 47 trường hợp F2 liên quan đến 8 trường hợp F1 nói trên. Ngoài số người diện F1 đã được cách ly tập trung, toàn bộ trường hợp F2 đang được cách ly và theo dõi tại nhà.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, qua công tác kiểm tra cho thấy, vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương còn chủ quan trong các khâu phòng ngừa dịch Covid-19. Đáng chú ý, hiện vẫn còn nhiều người dân lơ là trong phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế… Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như: quán bar, quán karaoke, cơ sở massage, điểm kinh doanh internet… vẫn không chấp hành tạm dừng hoạt động.

Ngay trong ngày đầu ra quân kiểm tra, công an các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa đã phát hiện, lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về công tác phòng dịch.

Cụ thể vào tối 1-5, tại địa bàn P.Trảng Dài, Tổ công tác phòng, chống dịch của địa phương lập biên bản xử phạt đối với anh T.T.Đ. (23 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Cùng thời điểm này, tại P.Tam Phước, Tổ công tác phòng dịch của địa phương cũng đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp là anh H.Q.Đ. (23 tuổi, quê tỉnh Yên Bái) và anh N.V.C (20 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tham gia phát khẩu trang, tuyên truyền phòng dịch cho người dân trên các tuyến giao thông
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tham gia phát khẩu trang, tuyên truyền phòng dịch cho người dân trên các tuyến giao thông

Cũng theo ông Nguyễn Duy Tân, hiện thành phố đang triển khai các tổ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) tại nhiều phường, xã, UBND TP.Biên Hòa đề nghị các cán bộ công an phải tuyên truyền, xây dựng phương án, phân luồng để thực hiện nghiêm công tác phòng dịch khi người dân đến làm thẻ CCCD; đặc biệt phải thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế là khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế.

Tương tự, trong những ngày qua, tại một số huyện như: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành..., lực lượng công an cũng vào cuộc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp chưa chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng, phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý, lực lượng công an cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về phòng dịch.

* Kiểm soát chặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ

Chiều 4-5, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tiếp tục tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động: các lễ hội, khu chợ đêm, các điểm biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, điểm hát với nhau, các cơ sở massage, xông hơi, cơ sở làm đẹp, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 5-5 cho đến khi có thông báo mới.

Lực lượng Công an TP.Biên Hòa lập hồ sơ xử lý đối với những người không chấp hành công tác phòng dịch theo quy định
Lực lượng Công an TP.Biên Hòa lập hồ sơ xử lý đối với những người không chấp hành công tác phòng dịch theo quy định

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 130 cơ sở đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ massage, 470 cơ sở kinh doanh karaoke, 1.220 khách sạn cùng hàng ngàn cơ sở lưu trú, nhà trọ… Sau khi có chỉ đạo tạm dừng hoạt động tại một số loại hình dịch vụ, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai xây dựng các phương án để kiểm soát chặt, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng dịch.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã yêu cầu công an các huyện, thành phố đề nghị lực lượng công an cơ sở phải siết chặt quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc diện phải tạm ngưng hoạt động từ ngày 5-5; quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng thuộc địa bàn mình quản lý; tăng cường rà soát, nắm bắt để kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép trà trộn vào trong cộng đồng; quản lý chặt các đối tượng trong diện cách ly. Đối với những trường hợp vi phạm, Công an tỉnh đề nghị lực lượng công an phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường xử phạt vi phạm hành chính để răn đe, giáo dục.

Tại một số địa phương tập trung nhiều cơ sở kinh doanh quán bar, quán karaoke, massage như: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom, Long Thành…, lực lượng công an đã liên tục tổ chức các tổ đi kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh của các cơ sở này. Ngoài lực lượng công an cấp huyện, công an các phường, xã cũng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tổ kiểm tra phòng dịch của Công an P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) ra quân tuyên truyền, kiểm tra phòng dịch đối với người dân
Tổ kiểm tra phòng dịch của Công an P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) ra quân tuyên truyền, kiểm tra phòng dịch đối với người dân

Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho biết, kể từ khi có chỉ đạo của cấp trên về việc dừng dịch vụ karaoke, cơ sở massage, tiệm internet…, Công an phường đã phối hợp với cán bộ y tế liên tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định phòng dịch của các điểm kinh doanh này. Ngoài ra, các tổ kiểm tra cũng đến những địa điểm công cộng, khu vui chơi, các quán ăn tụ tập đông người… để nhắc nhở người dân chấp hành quy định trong phòng dịch.

Hiện nay, nhiều UBND cấp huyện đã chỉ đạo các phường, xã phải chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp, cơ sở kinh doanh dịch vụ cố tình vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, lực lượng chức năng cần quan tâm giải quyết các phản ảnh, kiến nghị của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Theo Công an tỉnh, hiện lực lượng công an vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm 3 người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh đã trốn khỏi khu cách ly tập trung tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu)  ngày 30-4. Đến nay, cơ quan công an đã xác định được 2 người đàn ông (quê tỉnh Tuyên Quang và Bắc Giang) từng đưa 17 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai (trong đó có 3 người đã trốn cách ly nói trên) và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Trần Danh


Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ:

Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học    

Sở GD-ĐT luôn sẵn sàng thực hiện các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học khi có dịch bùng phát trở lại. Cụ thể, tối 4-5, khi trên địa bàn TP.Long Khánh có ca dương tính SARS-CoV-2, lãnh đạo Sở đã lập tức trao đổi và thống nhất với lãnh đạo UBND TP.Long Khánh cho toàn bộ học sinh từ mầm non đến THPT được nghỉ học từ ngày 5-5 để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngay trong sáng 5-5, Sở cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP.Long Khánh khẩn trương tiến hành phun khử trùng 100% các trường học trên địa bàn, hướng dẫn khai báo y tế trong học sinh và giáo viên.

Riêng đối với các địa phương khác chưa có ca nhiễm Covid-19, Sở GD-ĐT đã đề nghị các trường củng cố các phương án phòng, chống dịch, theo sát tình hình diễn biến dịch bệnh và Sở sẽ có biện pháp phù hợp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT đề nghị thầy cô giáo, các em học sinh bình tĩnh nhưng không được chủ quan với dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế. Các thầy cô giáo, các em học sinh cần theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống, cần tránh hoang mang; tuyệt đối không chia sẻ thông tin dịch bệnh thiếu chính xác gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng:

Thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt với vận tải khách

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nếu không kiểm soát chặt phương tiện vận tải khách thì nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Thời gian qua, Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị trực thuộc và kinh doanh vận tải tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên lĩnh vực vận tải. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách... cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Sở GT-VT cũng có văn bản chỉ đạo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, các đơn vị khai thác, quản lý bến xe, các doanh nghiệp, HTX, các bến thủy, bến khách sang sông thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch với tinh thần và trách nhiệm quyết liệt. Trong đó, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải, giao lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra phòng dịch trong vận tải, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Phó trưởng phòng Y tế TP.Biên Hòa Trần Hùng:

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly là khách sạn, nhà nghỉ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng như tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước đã xảy ra tình trạng người cách ly trốn khỏi khu cách ly tập trung, cũng như cơ sở cách ly theo yêu cầu ở các nhà nghỉ, khách sạn còn chủ quan, chưa thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong khu cách ly. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND TP.Biên Hòa vừa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành bảo đảm an toàn  phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly theo yêu cầu ở các nhà nghỉ, khách sạn.

Theo đó, đoàn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở cách ly thực hiện nghiêm việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như: trang bị thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư y tế; đảm bảo số lượng nhân viên y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự; thực hiện theo dõi sức khỏe và giám sát y tế đối với những trường hợp người từ nước ngoài nhập cảnh về và công tác khử trùng, xử lý môi trường đúng theo quy định… Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong quy trình phục vụ đối tượng cách ly.

Nhóm P.V


 

Tin xem nhiều